Thứ bảy, 21/9/2019 | 03:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 17/5/2019, 14:25 (GMT+7)

Kỳ vọng tăng thị phần hàng dệt may Việt tại Canada từ 5% lên 12-14%

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ sáu, 17/5/2019, 14:25 (GMT+7)

Tổng nhu cầu hàng dệt may của 500 triệu dân trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lên đến 83 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2018, giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường CPTPP mới chỉ dừng ở con số 5,3 tỷ USD, chiếm 6,3% thị phần.

Chia sẻ tại hội thảo Dệt may Việt Nam và CPTPP ngày 16/5 tại thành phố Montreal, Canada, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex, cho biết Việt Nam chiếm 5% trong tổng 13-14 tỷ USD nhu cầu hàng dệt may tại Canada. Tỷ lệ thị phần này tương đương với tại Campuchia.

“Thị phần này hoàn toàn chưa tương xứng với vị thế của một nước xuất khẩu dệt may đứng thứ hai thế giới như Việt Nam. Chúng ta đang có thị phần tại Mỹ lên tới 14%, thì việc thị phần tại Canada còn thấp thực sự là một tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu, nhất là khi Canada và Việt Nam đã phê chuẩn CPTPP", ông Trường nói, TTXVN dẫn lời.

Theo ông, tất cả doanh nghiệp hiện đều có cơ hội tiếp cận với một chính sách thuế quan tốt hơn nếu thỏa mãn được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Ông hy vọng với CPTPP, Việt Nam có thể tăng thị phần tại Canada lên 12-14%, tương đương mức tại các thị trường lớn khác.

Thực tế cho thấy trong năm 2018, ngay cả khi CPTPP chưa có hiệu lực, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Canada tăng 19,7%.

Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh/TTXVN.

Theo một số doanh nghiệp Canada, cơ hội hợp tác giữa 2 nước là rất lớn. Thứ nhất là mức giá của Việt Nam có thể so sánh với Trung Quốc. Thứ hai là các doanh nghiệp Việt Nam làm việc có tổ chức và hiệu quả. Thứ ba, việc Canada được tiếp cận thị trường Việt Nam với mức thuế quan 0% là một bước thay đổi lớn, đặc biệt trong bối cảnh đồng đôla Canada khá yếu trên thị trường quốc tế.

42,9% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Canada có thuế 0% ngay từ năm đầu tiên của CPTPP. Do đó,hiệp định được kỳ vọng sẽ là cú hích để hàng dệt may của Việt Nam “tấn công” thị trường này.

Ngược lại, CPTPP cũng mở rộng cửa hơn cho các doanh nghiệp Canada. Nhu cầu phải đa dạng hoá thương mại quốc tế cũng trở nên cấp bách hơn với Canada. Trên sân chơi CPTPP, đây được đánh giá là “thời điểm vàng” để Việt Nam và Canada đẩy mạnh trao đổi thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may.

Phan Vũ/Theo TTXVN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo