Chủ nhật, 3/7/2022 | 10:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 5/7/2021, 12:06 (GMT+7)

Doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì cước tàu biển tăng

Đỗ Lan Thứ hai, 5/7/2021, 12:06 (GMT+7)
1-taubien-9263-1625395603.jpg

Không chủ động được cả dịch vụ tàu biển lẫn container, xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt gặp khó khi cước phí vận tải tăng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải

Giá cước tăng gấp 3 lần sau 1 năm

Là một doanh nghiệp chyên sản xuất than viên, que nén từ gáo dừa xuất khẩu đi Mỹ và khu vực Tây Á, Công ty TNHH Cao Nguyên Bình Phước từng chỉ phải chi cho mỗi container 40 ft đi Mỹ và Ả Rập Xê Út lần lượt 4.500 USD và 1.100 USD vào tháng 6/2020. Tuy nhiên, con số này đến tháng 11/2020 đã vọt lên gấp đôi vào tháng 11/2020 và tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021. Hiện tại, doanh nghiệp phải trả 13.8000 USD cho mỗi container 40ft đi Mỹ và 5.800 USD để tới được Ả Rập Xê Út.

“Sản phẩm của chúng tôi dù là than công nghệ cao nhưng giá trị xuất khẩu thấp, nên sẽ chịu thiệt hại rất nặng nề khi cước tàu biển tăng”, bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, sáng lập viên của Cao Nguyên Bình Phước cho biết. 

1-chihang-3537-1625395604.jpg

Tương tự, ông Phạm Đình Ngãi, nhà sáng lập Sokfarm chuyên về mật hoa dừa, cho hay trước tháng 5/2021, cùng một lượng hàng xuất khẩu, doanh nghiêp này chỉ phải chi 8 triệu đồng, thì hiện tại giá đã lên tới 11 triệu đồng, tương ứng tăng gần 40%.

Chi phí vận chuyển tăng cao ảnh hưởng ảnh đến chi phí giá bán của sản phẩm. Trước khi giá cước tăng, chi phí vận chuyển chiếm khoảng 3-5% giá thành sản phẩm mật hoa dừa, nhưng nay con số đã lên đến khoảng 6-8% khiến chủ doanh nghiệp phải tính toán lại.

Không chỉ đối mặt với giá cước tăng nhanh, các doanh nghiệp nhỏ như của bà Hằng và ông Ngãi còn gặp phải tình trạng có tiền cũng không thuê được tàu. "Chấp nhận giá cao gấp 3 lần năm ngoái mà hàng xuất vẫn phải chờ vì không đặt trước được chỗ, không thuê được tàu. Nếu tình trạng này sớm khắc phục thì những mặt hàng nông sản hay than rất khó cạnh tranh, vì các nhà nhập khẩu sẽ chọn thị trường gần hơn thay vì Việt Nam, vừa giảm giá thành, vừa không phải chờ đợi", bà Hằng chia sẻ. 

Khan hiếm container và gián đoạn chuỗi cung ứng trên vận tải đường biển

Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, xuất khẩu bằng container đường biển chiếm khoảng một nửa khối lượng hàng hóa xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, đội tàu biển của Việt Nam mới đảm nhận được 10% thị phần vận tải hàng từ Việt Nam ra thế giới, hoạt động chủ yếu trên các tuyến ngắn như Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Hàng xuất đi các thị trường thuộc châu Mỹ, EU phần lớn nằm trong tay các hãng tàu ngoại. Bị động trong nguồn cung ứng tàu và container khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp nhiều khó khăn khi cước phí tăng đột biến trong suốt 18 tháng qua.

Các phân tích từ chuyên gia quốc tế cho thấy tình trạng tình trạng khan hiếm container và gián đoạn chuỗi cung ứng trên thế giới sẽ khó có thể được khắc phục trong thời gian ngắn, đặc biệt sau khi châu Á- Thái Bình Dương ghi nhận đợt bùng phát nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19. Chênh lệch quá trình phục hồi giữa hai khu vực kinh tế sôi động nhất toàn cầu là Thái Bình Dương và Mỹ, EU tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cán cân thương mại, làm giảm tốc độ xử lý, trong hoạt động luân chuyển container đường thuỷ. 

Báo cáo mới đây của Hội đồng vận tải thế giới (WSC) cũng nhận định sẽ rất khó để biết khi nào chi phí vận tải biển tạo đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn. Trong khi đó, các chỉ số giá (như Drewry World Container) vẫn tiếp tục nối dài chuỗi ghi nhận mức tăng lên tới hàng trăm %, xoáy sâu thêm áp lực lên thị trường hàng hải quốc tế vốn đã chịu những tổn thất nặng nề bởi dịch bệnh và sự cố Suez.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo