Thứ năm, 28/5/2020 | 20:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ bảy, 16/5/2020, 09:34 (GMT+7)

Bộ Công Thương không đồng ý dừng nhập khẩu xăng dầu

Theo VnExpress Thứ bảy, 16/5/2020, 09:34 (GMT+7)

Tại cuộc họp chiều 15/5, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này cân nhắc rất kỹ trước đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), song thực tế đề nghị này khó thực hiện. Ông Hải nêu ra loạt quan ngại nếu thực thi chính sách này.

Ông cho hay, đề nghị được PVN đưa ra trong bối cảnh tồn kho xăng, dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn tăng đột biến trong những tháng qua do ảnh hưởng của Covid-19, giá dầu giảm sâu.

Mặt khác, việc giá dầu thô tụt dốc đã khiến PVN giảm nguồn thu, có thể mất tới gần 2 tỷ doanh thu năm nay, song thực tế không riêng ngành dầu khí bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác cũng không tránh khỏi vòng xoáy của Covid-19.

Riêng với xuất nhập khẩu xăng dầu, hiện có 33 doanh nghiệp đầu mối và họ cũng gặp khó khăn khi giá bán lẻ các mặt hàng này trong nước giảm 8 lần kể từ đầu năm và mới chỉ tăng "ở mức vừa phải" từ ngày 13/5.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nói thêm, khi xem xét đề nghị của PVN, bản thân ông đã làm việc với lãnh đạo PVN, các đơn vị trong ngành và thấy rằng, nếu hạn chế, hay ngưng nhập khẩu xăng dầu thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả doanh nghiệp lĩnh vực này. Chưa kể, nếu ngưng hoặc cấm nhập cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cấm các nước khác xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam và có thể vi phạm các cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại, quy định của WTO mà Việt Nam tham gia, ký kết. "Khi đó liệu họ cấm lại các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào nước họ thì sao", Thứ trưởng Công Thương nêu.

Do đó, để hài hoà lợi ích doanh nghiệp (sản xuất, đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu) - người dân - Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng thì "hiện giờ không nên áp dụng chính sách ngừng hay cấm nhập khẩu xăng dầu".

Trước đó, cuối tháng 3, PVN kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền xem xét hạn chế tối đa hoặc tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp. Lý do, lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn lên tới 90%.

PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu, giúp doanh nghiệp "đẩy" hàng qua kênh xuất khẩu.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo