Thứ tư, 20/11/2019 | 13:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 15/4/2015, 15:44 (GMT+7)

Ông Nguyễn Duy Hưng: Khi đầu tư, chúng tôi chọn những DN có sẵn tài sản và thị trường

Thứ tư, 15/4/2015, 15:44 (GMT+7)

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch PAN Pacific

Năm 2015 chứng kiến rất nhiều DN lớn của Việt Nam tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, một lĩnh vực hoàn toàn tách biệt so với xu thế đầu tư các năm trước là tài chính, bảo hiểm hay bất động sản.Có thể kể ra hàng loạt cái tên lớn đáng chú ý: LietVietPostBank, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai, FIT, Vinamilk, hay PanPacific đã tiến hành đầu tư vào kinh doanh nông nghiệp với nhiều lĩnh vực rất đa dạng như trồng trọt, sản xuất thức ăn và chăn nuôi.

Cũng theo dòng chảy dịch chuyển về ngành này, Pan Pacific là một trong những DN lớn của Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp. Hiện nay, tập đoàn này đang có một danh mục đầu tư phong phú như Aquatex Bến Tre, bánh kẹo Bibica, CTCP Giống cây Trồng miền Bắc và CTCP giống cây trồng miền Nam.

Chủ tịch PAN Pacific, ông Nguyễn Duy Hưng, đồng thời cũng là chủ tịch công ty chứng khoán SSI là một cái tên đã quá quen thuộc trong ngành tài chính, chứng khoán của Việt Nam. Ông Hưng cho biết lĩnh vực đầu tư mới này của PAN Pacific đã đạt được khá nhiều thành công đáng kể. Hiện tại, PAN Pacific đã nằm trong top 200 công ty tốt nhất Châu Á có doanh số dưới 1 tỉ USD, theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2013 và đã thể hiện rõ sự hấp dẫn và thu hút đối với các nhà đầu tư tổ chức lớn nước ngoài.

Dưới đây là những trao đổi của ông Hưng về môi trường kinh doanh nói chung và các khu vực đầu tư triển vọng cũng như các chiến lược đầu tư, phát triển, xây dựng thương hiệu của PAN Pacific:

Điều gì khiến ông quyết định tiến vào lĩnh vực nông nghiệp, thay vì những lĩnh vực khác như bất động sản hay công nghệ?

Việt Nam là một quốc gia gốc nông nghiệp. Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản hiện chiếm khoảng 18% GDP cả nước. Trong năm 2014, giá trị xuất khẩu của nông nghiệp Việt Nam đạt hơn 26 tỉ USD, và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Khi khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần quan tâm tới 2 yếu tố: Nhu cầu trong tương lai của ngành đó / mặt hàng đó, và khách hàng cần phục vụ.Đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam đảm bảo được 2 yếu tố trên. Ngoài ra, nó sẽ tạo nên được rất nhiều công ăn việc làm.

Pan Pacific có sứ mệnh đóng góp vào việc phát triển nông nghiệp Việt Nam, và tôi nghĩ rằng nhiều DN khác cũng sẽ đi theo sứ mệnh này. Chỉ khoảng 5 năm trước, PAN Pacific là doanh nghiệp hiếm hoi trong trong ngành nông nghiệp. Nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều đang đầu tư vào ngành này.

Xu hướng kinh doanh đã chuyển từ bất động sản, đầu tư tài chính, những ngành mang lại lợi nhuận nhanh chóng, sang sản xuất hàng hóa. Nếu các DN hàng đầu Việt Nam, với tất cả các nguồn lực, năng lực chuyên môn và mạng lưới của mình tham gia vào ngành này, nông nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ khởi sắc.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức tồn tại như hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, năng lực sản xuất yếu kém và chất lượng thấp.

Ngoài Tổng công ty tài chính quốc tế (IFC), nhiều nhà đầu tư ngoại lớn đang tỏ ra hứng thú với PAN? Ông có thể cho biết lý do tại sao?

Asian Entrepreneur Legacy, GIC Private Limited của SIngapore, PYN Fund Management và Samarang LLP cũng đã đầu tư vào Pan Pacific.

Nhà đầu tư sẽ xem xét tính hiệu quả của lĩnh vực kinh doanh họ đang có kế hoạch đầu tư. Pan Pacific thu hút nhà đầu tư như IFC hay GIC không chỉ bởi một mô hình hoạt động hiệu quả, mà còn bởi sứ mệnh của công ty chúng tôi.

Nếu xem xét vấn đề trong bối cảnh thế giới có thể thiếu lương thực trong 50 năm tới, ý tưởng và sứ mệnh của Pan Pacific sẽ giải quyết được điều này.

Thương vụ với IFC là một trong những thương vụ được ký kết nhanh nhất. Họ đặt vấn đề chỉ trong vòng 2 tháng sau khi biết về chúng tôi.Theo đánh giá của IFC, chỉ có vài công ty trên thế giới có được các tiêu chuẩn môi trường trong sản xuất cao hơn chúng tôi.

Ông đánh giá các công ty mà Pan Pacific đã mua lại như thế nào?

Chúng tôi luôn đánh gía kỹ lưỡng từng khoản đầu tư, cũng như những điểm ưu việt của chúng và cơ hội mở rộng trên thị trường. Lĩnh vực cây giống, hải sản và bánh kẹo được chúng tôi đâu tư có cơ hội phát triển mạnh trong các năm tới.

Những công ty mà Pan Pacific lựa chọn mua lại đều là những DN hàng đầu trong lĩnh vực của họ. CTCP Giống cây trồng miền Bắc và Công ty giống cây trồng miền Nam, cùng với Pan Pacific, đều nằm trong danh sách Top 200 công ty vừa và nhỏ tiêu biểu của Châu Á do Forbes bình chọn năm 2013 (Pan Pacific đứng thứ 10). Những công ty này đều có uy tín và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Ngoài ra, các thương vụ này đều là các khoản đầu tư tốt. Giá trị vô hình của những công ty này là con người, và đó thực sự là một điểm cốt yếu với chúng tôi. Với các khoản đầu tư mới, chúng tôi sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp đã có sẵn tài sản và thị trường. Yếu tố con người sẽ không phải là yếu tố đầu tiên để xem xét, vì chúng tôi đã có một nguồn nhân lực con người chất lượng để giúp biến đổi và phát triển những công ty này.

Một số DN lớn của Việt Nam đang để mắt tới đầu tư nông nghiệp, tuy nhiên, tôi không nghĩ các khoản đầu tư của họ đều thành công 100%. Lúc đó những thương vụ thất bại của họ sẽ là mục tiêu của chúng tôi trong tương lai để đâu tư mở rộng với chi phí thấp hơn nhiều.

Kế hoạch tương lai của Pan Pacific là gì? Đặc biệt là về việc mở rộng ra nước ngoài?

Nhu cầu của thị trường nội địa hiện còn rất lớn, nhưng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cũng nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Hiện chúng tôi đang đẩy nhanh năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm ở các công ty con, đi cùng với đó là việc xây dựng thương hiệu và mở rộng mạng lưới bán lẻ. Về khía cạnh xây dựng thương hiệu, một cách làm khả thi đó là mua lại các thương hiệu ngoại.

Ngoài ra, một trong những chiến lược mà chúng tôi hướng tới là thành lập các liên doanh với các công ty nước ngoài để thâm nhập các thị trường mới. Việc này sẽ giúp chúng tôi tránh được những rào cản kỹ thuật nhằm bảo hộ DN nội ở một số nước, nhất là khi thế giới đang ngày càng phẳng với nhiều hiệp định mậu dịch tự do được ký kết.

Thách thức trong việc phát triển một doanh nghiệp về nông nghiệp là gì?

Có rất nhiều vấn đề, từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất và công nghệ đóng gói cho tới tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Tất cả đều phải được xử lý hàng ngày. Một thách thức khác đó là nguồn cung ứng nguyên liệu bị rải rác, trong khi doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm chất lượng đầu ra ổn định.

Chẳng hạn với Aquatex Bến Tre, chúng tôi đã phải đầu tư một khoản lớn để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm được đáp ứng để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Vậy cạnh tranh trong lĩnh vực này thì sao?

Cạnh tranh trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng lúc nào cũng rất khốc liệt. Yếu tố sống còn với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là hiểu được nhu cầu của thị trường và cách thức đáp ứng được nhu cầu này.

Xin cảm ơn ông.

Theo DealStreetAsia

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo