Thứ bảy, 2/7/2022 | 02:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 12/2/2016, 07:26 (GMT+7)

Ông chủ nhựa An Phát và câu chuyện chinh phục sân chơi quốc tế

Dang Hai Yen Thứ sáu, 12/2/2016, 07:26 (GMT+7)

Trò chuyện với phóng viên NDH những ngày cuối năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) đã có những chia sẻ cởi mở và tâm huyết về những ngày đầu khởi nghiệp, trăn trở về chuyện kiểm tra chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ đôi điều về quá trình lập nghiệp của mình, tại sao ông lại chọn ngành nhựa và lĩnh vực xử lý thu gom rác thải mà không phải ngành nào khác?

Ông Phạm Ánh Dương: Tôi bắt đầu mở công ty năm 2002, khi đó 26 tuổi với ngành nghề chuyên về bao bì nhựa. Sở dĩ chọn ngành nhựa vì thấy nhu cầu của người dân trong lĩnh vực cao, cần thiết cho cuộc sống và tiêu dùng của con người và là ngành thú vị. Đặc biệt khi tận dụng được nguồn nguyên liệu tái chế sẽ rất tốt môi trường và giảm giá thành sản phẩm.

Thời kỳ của tôi khởi nghiệp, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hơn nữa đây là lĩnh vực đầu tiên tôi làm, chưa có kinh nghiệm gì về công nghệ, máy móc nhưng tôi may mắn sản phẩm làm ra đảm bảo được chất lượng, có thị phần trên thị trường. Bên cạnh đó, trên thị trường chưa có nhiều hàng xuất khẩu nên sau 2 năm lập nghiệp, tôi bắt đầu định hướng sang xuất khẩu.

Khi bước ra sân chơi quốc tế, điều gì là khó khăn nhất trong việc tìm kiếm khách hàng thưa ông?

Tìm khách rất khó vì khách yêu cầu nhà sản xuất phải có quy mô lớn và có kinh nghiệm trong khi thời điểm đó quy An Phát còn nhỏ, thương hiệu chưa có, nên khách hàng chủ yếu đặt hàng thăm dò với số lượng không nhiều. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ đầu tiên tìm kiếm khách hàng.

Khách hàng đầu tiên của An Phát là đối tác ở Bỉ chúng tôi tìm kiếm qua trang web kinh doanh về nhựa. Qua lần giao dịch đầu tiên, hiện nay đối tác này trở thành khách hàng thường xuyên.

Vượt qua được khó khăn tìm kiếm ban đầu, tôi thấu hiểu vấn đề chất lượng là vấn đề đầu tiên cốt yếu để giữ khách. Nếu chất lượng không đạt sẽ không có khách hàng, do đó chúng tôi phải xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn và quy mô để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Hiện nay An Phát đã xuất sản phẩm đi Mỹ, Nhật, Châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Châu Phi, Ả rập. Sản phẩm An Phát có mặt ở khắp 5 Châu trong đó châu Âu là thị phần nhiều nhất. Cơ cấu sản phẩm của An Phát hiện tỷ trọng xuất khẩu chiếm 97%.

Trong câu chuyện xuất khẩu khó thì rất khó nhưng cũng dễ khi đã đảm bảo được tiêu chuẩn đáp ứng thì xuất khẩu thị trường lớn. Khi đó không chỉ tiêu chuẩn về chất lượng mà còn tiêu chuẩn về sử dụng lao động, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, vệ sinh thực phẩm, nhà xưởng, trang thiết bị bảo hộ cho người lao động không phải đơn giản.

AAA có lợi thế gì trong xuất khẩu, vậy công ty đã đón đầu cơ hội từ TPP thế nào? Đâu là đối thủ của AAA trên thị trường quốc tế, thưa ông?

Cherron Philips, hãng sản xuất hạt nhựa hàng đầu thế giới đánh giá sản phẩm bao bì màng mỏng của An Phát là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Châu Á Thái Bình Dương.

Ở các nước hiện nay có một số nhà may sản xuất bao bì tuy nhiên An Phát có thế mạnh sản xuất túi siêu mỏng và là đơn vị sản xuất nhiều nhất sản phẩm này. Một số nhà máy ở các nước hiện quy mô nhỏ. Chi phí sản xuất ở Việt Nam là rẻ nhất so với các nước xuất khẩu sản phẩm này, kể cả Trung Quốc. Hiện chúng tôi chưa thấy có đối thủ nào gây trở ngại cho An Phát về mặt hàng bao bì màng mỏng.

Về mặt hàng túi rác và túi shoping đi Nhật hiện có nhựa Hưng Yên làm túi rác và túi shopping nhưng không làm túi thực phẩm.

Đối với TPP, tôi xác định đây là cơ hội lớn, các nước tham gia TPP được ưu đãi về thuế, các khách hàng thuộc khối TPP có xu hướng chuyển sang mua hàng của Việt Nam. Việt Nam thay cho Trung Quốc để sản xuất. Đặc biệt hai nước Nhật, Mỹ rất quan tâm vấn đề này.

Thời gian qua chúng tôi tiếp xúc nhiều tập đoàn lớn của Nhật, Mỹ đến làm việc với An Phát, họ đánh giá cao năng lực và hiện trạng sản xuất của An Phát. Để đón đầu cơ hội TPP, ngoài những sản phẩm hiện trạng có thể mở rộng ra các sản phẩm khác như sản phẩm túi thực phẩm, túi y tế, bao bì ngành dược đó là những sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao, tỉ trọng cao và không phải đơn vị nào cũng làm được. Hiện nay, ở Mỹ và Nhật nhà cung cấp sản phẩm này chủ yếu là công ty nội địa, nếu nhập của các nước khác họ mất tiền thuế nên Việt Nam có lợi xuất sang thị trường này không bị tính thuế bởi nằm trong các nước TPP

Các đối tác đã chia sẻ, nói giúp An Phát xây dựng nhà xưởng, cung cấp thông tin hệ thống nhà cung cấp của họ, đưa ra yêu cầu, hỗ trợ về tiêu chuẩn sản xuất và mong muốn An Phát là nhà cung cấp cho họ.

Thị trường xuất khẩu lớn, đem lại lợi nhuận cao, tại sao năm 2014 và nửa đẩu năm 2015 An Phát lại thua lỗ?

Đó là câu chuyện có nguyên nhân khách quan. Do chúng tôi kí hợp đồng bán hàng dài hạn với đối tác nên phải mua nguyên liệu dài hạn, cuối năm 2014 giá nhựa rơi quá nhanh và sâu khách hàng muốn từ chối hợp đồng bằng cách đề nghị giảm giá, kéo dài thời gian giao hàng hoặc xấu quá họ chấp nhận hủy hợp đồng và chịu phạt 5% giá trị hợp đồng.

Tôi cho rằng yêu cầu của họ suy cho cùng chỉ để giảm giá, nguyên liệu mình mua rồi, nguyện vọng của họ cũng đúng nếu làm đúng theo họ mình sẽ lỗ. Chúng tôi quyết định chọn phương án tiếp tục làm tiếp nhưng đàm phán với họ giảm giá và đàm phán với nhà cung cấp hạt nhựa, trình bày khó khăn, họ đồng ý điều chỉnh lại giá nhựa.

Khoản lỗ đã giảm từ dự kiến ban đầu 60 tỷ, sau còn lỗ 15 tỷ, rơi vào quý 4 năm 2014 và quý 1 năm 2015 nhưng chúng tôi vẫn giữ lại được khách hàng và tiếp tục khôi phục. Tính đến cuối năm 2015 sản lượng tăng 7% so với kế hoạch đề ra, đạt 37.000 tấn xuất khẩu thay vì 35.000 tấn như kế hoạch và tăng 15% so với sản lượng của năm 2014.

Vậy khó khăn lớn nhất mà ông gặp phải trong suốt 14 năm qua là gì, thưa ông?

Khó khăn nhiều, mỗi thời kỳ có một kiểu khó khăn, thời gian đầu khó về vốn, thị trường, sau có thị trường rồi lại khó về công nghệ, kiểm soát công nghệ. Khi công ty phát triển hơn lại khó về quản trị vì công ty lớn lên yêu cầu quản trị cao hơn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng đối với ngành sản xuất bao bì, khó khăn nhất là cố gắng duy trì kiểm soát hệ thống chất lượng sản xuất, diễn ra trong mọi thời kỳ, đặt ra hàng đầu, đây là việc quan trọng, thực chất ngành này quản lý về mặt chất lượng hơi phức tạp. Như ngành xi măng, một ngày làm vài ngàn tấn nhưng vài tấn bị vốn cục đổ trộn vào không ảnh hưởng nhiều.

Còn chúng tôi làm gần 4 ngàn tấn túi/tháng (khoảng 1 tỷ túi) nhưng khách hàng dùng từng chiếc túi nên chúng tôi phải đảm bảo túi không có lỗi bị bục hoặc đứt chỉ, lỗi không đạt, nếu túi rác bục thì thật khó chấp nhận về chất lượng khi rác tung tóe trên sàn. Kiểm soát chất lượng là điều rất khó trong ngành này, đây là trở ngại của mọi doanh nghiệp trong nghề làm bao bì.

Tôi cho rằng, chinh phục được thị trường Nhật, chuyên về xuất khẩu như bây giờ đó là thành công của An Phát.

An Phát đã khi nào nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm lỗi, không đạt chất lượng thưa ông?

Chúng tôi cũng có gặp phản ánh nhưng không nhiều, và nằm ở mức độ không nghiêm trọng ví dụ như túi đựng rác chiều dài miệng túi chỉ 50cm nhưng có khi chênh lệch 52cm hoặc 48cm. Những lỗi này chúng tôi sẽ sửa ở ngay lô hàng sau đó.

Thời gian đầu ông huy động vốn thế nào để lập công ty, có phải vay mượn nhiều không?

Tôi khởi nghiệp chỉ có 300 triệu, đó là số tiền tôi được chị gái trả công trong suốt thời gian làm việc ở công ty chị, coi như đó là số tiền chị cho làm vốn. Tôi thế chấp nhà lấy tiền mua máy. Thời gian đầu nợ nần lung tung, tôi làm mà chẳng ai tin vào mình, mọi thứ rất mù mờ và tương lai mù mịt, tôi chỉ huy động được tiền ở nhà mình thôi.

Thời đó, doanh nghiệp làm về bao bì nhựa không nhiều, chủ yếu hộ gia đình nhỏ cung cấp thị trường trong nước là đủ nhu cầu. Nhưng tôi không muốn làm trong nước, tôi đi theo đường xuất khẩu với công nghệ hiện đại chủ yếu nhập ở Đài Loan, Nhật Bản.

Ông có thể điểm qua những cột mốc làm nên tên tuổi An Phát như ngày hôm nay?

Năm 2007: Chúng tôi chính thức cổ phần hóa chuyển từ Công ty TNHH thành Công ty Cổ phần

Năm 2010: Niêm yết cổ phiếu là bước ngoặt quan trọng của An Phát trong thu hút vốn đầu từ. Từ 99 tỷ, sau khi niêm yết công ty có gần 500 tỷ, xây dựng được 6 nhà máy. Giá trị của niêm yết là huy động được vốn, phát triển nhanh mở rộng quy mô công ty

Năm 2013: Xây dựng nhà máy số 5 vào hoạt động để làm thị trường Nhật, đó là một trong những bước ngoạt để có thị trường Nhật lớn hơn. Hiện có hơn 10 khách Nhật, An Phát vẫn chưa đáp ứng đủ hết nhu cầu của khách.

Năm 2016, Nhà máy số 6 đi vào hoạt động sẽ mở rộng thị trường Nhật, mở rộng quy mô công ty đồng thời có đủ về năng suất về sản lượng mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông nhận định gì về mã cổ phiếu AAA và trong thời gian tới cổ phiếu AAA sẽ thế nào

Cổ phiếu phụ thuộc vào thị trường. Tôi nghĩ rằng cổ phiếu của An Phát tốt, giá cổ phiếu AAA quanh mức 14-15 nghìn đồng/cổ phiếu chưa phản ánh đúng nội tại của doanh nghiệp. Có thể với kết quả kinh doanh mấy quý trước chưa được tốt nhà đầu tư lo ngại về tương lai của công ty nhưng tôi mong thời gian tới nhà đầu tư quan tâm hơn, giá cổ phiếu sẽ phản ánh đúng hơn nội tại của doanh nghiệp. Giá hiện tại so với giá trị sổ sách vẫn thấp hơn.

Ông rât lạc quan với 2016, khi nhận định lợi nhuận sau thuế của An Phát có thể đạt 100 tỷ, vì đâu lại lạc quan như vậy thưa ông? Định hướng của An Phát trong năm nay thế nào?

Năm 2016 cơ cấu sản phẩm của An Phát mở rộng hơn, hiện chúng tôi nhận nhiều đơn hàng sản xuất túi tự hủy xuất vào thị trường châu Âu và Nhật. Sản lượng 2016 nhiều hơn với nhiều đơn hàng đặc biệt chúng tôi hy vọng mở rộng thị trường Nhật khi đưa Nhà máy số 6 đi vào hoạt động trong khoảng tháng 4-5 với quy mô rộng 10ha và thêm khoảng 700-1000 nhân công. Đó là cơ sở để chúng tôi kỳ vọng năm 2016 nhiều khởi sắc.

Bình thường mỗi năm công ty lãi 50-60 tỷ (duy chỉ có cuối năm 2014 và đầu 2015 bị lỗ do trượt giá nguyên liệu), năm nay khấu hao các nhà máy hiện tại đã giảm, giá dầu giảm, đơn hàng gia tăng, đơn hàng túi tự hủy tăng nên tôi cho rang chúng tôi hoàn toàn có thể đạt được lợi nhuận hợp nhất. Mỗi năm chúng tôi có 15-20 tỷ lãi từ công ty con và công ty liên kết và với cách tính công thức bán hàng linh hoạt, rủi ro về giá không có nhiều thì năm 2016 chúng tôi sẽ kinh doanh hiệu quả với lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 100 tỷ.

Định hướng năm 2016, chúng tôi đưa nhà máy số 6 đi vào hoạt động giúp công ty tăng doanh thu gấp đôi, quy mô tăng gấp đôi bởi tiêu chuẩn sản xuất khắt khe nhưng lợi nhuận tốt hơn. Mục tiêu thứ hai là định hướng nâng tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng túi tự hủy bởi giá thành cao và lợi nhuận cao. Hiện nay tôi đang đàm phán nhà cung cấp hạt nhựa tự hủy xin họ cung cấp độc quyền cho An Phát. Nên chúng tôi cố gắng nâng thị phần túi tự hủy để có thể là đơn vị độc quyền sản xuất tại Việt Nam thì đây là cơ hội tốt cho An Phát.

Từ ngày không có khả năng không quản lý tài chính, vỡ nợ khởi nghiệp không ai tin, đến giờ là DN xuất khẩu với tài sản không nhỏ, chia sẻ kinh nghiệm gì với những bạn trẻ muốn lập nghiệp?

Tôi cho rằng đó là tất cả các cơ hội đến với mình đều nắm bắt hết. Cơ hội có thất bại và cơ hội thành công. Nếu tổng các cơ hội có tiền mà trừ đi các cơ hội mất tiền kết quả vẫn còn tiền thì đó là thành công.

Tôi nghĩ hãy tận dụng tối đa các cơ hội, biến nó trở thành lợi thế, hiệu quả của mình sẽ ổn. Tôi đã tận dụng cơ hội huy động vốn, cơ hội phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, kể cả cơ hội đón đầu TPP mở rộng sản phẩm túi tự hủy mặc dù khi làm túi tợ hủy rất gian nan nhưng mở rộng được thị trường lớn là cơ hội tốt. Tận dụng và nỗ lực hết mình.

Cảm ơn ông!

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo