Thứ bảy, 28/11/2020 | 17:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ bảy, 23/9/2017, 07:59 (GMT+7)

Nhựa Bình Minh: Để tăng trưởng còn cần nhiều yếu tố

Khổng Chiêm Thứ bảy, 23/9/2017, 07:59 (GMT+7)

Mới đây, công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (Mã: BMP) vừa công bố được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận tăng tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

Cũng tại ngày nhận quyết định (20/9), cổ phiếu BMP có phiên tăng giá lên 81.000 đồng/cổ phiếu, mức đỉnh trong 1 tháng trở lại đây nhưng vẫn là vùng giá thấp so với 3 tháng gần nhất. Quyết định nới room có thể là "làn gió mới" thổi vào BMP sau một thời gian dài thấp thỏm chờ đợi, tuy nhiên về dài hạn có phải là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng?

Diễn biến giá cổ phiếu BMP trong 3 tháng gần nhất (Nguồn: VND)

Lãi 8 tháng giảm, khó khăn đã được báo trước?

Báo cáo CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) dẫn thông tin từ Nhựa Bình Minh ước tính 8 tháng đầu năm. Theo đó, tổng doanh thu đạt 2.481 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ năm trước) và LNTT là 370 - 380 tỷ đồng (giảm 35%). Vì vậy, công ty đã hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

HSC phân tích, lợi nhuận giảm có thể là do tỷ suất lợi nhuận giảm; giá nguyên liệu đầu vào tăng. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, khả năng định giá bán khá yếu của BMP đã không thể giúp bù đắp. Trên thực tế để bảo vệ thị phần hiện tại, Công ty đã phải tăng tỷ lệ chiết khấu bán hàng cho các nhà phân phối để hỗ trợ bán hàng.

Sản lượng 8 tháng đầu năm chỉ tăng 7%, thấp hơn kỳ vọng và thấp hơn mức tăng chung của ngành (vào khoảng 10 - 15%). Điều này cho thấy mặc dù đã nỗ lực đẩy mạnh bán hàng thì BMP có lẽ vẫn đang bị mất thị phần. Trước đây sản lượng khó tăng do hạn chế về công suất nhưng BMP đã nâng công suất thêm 40% vào cuối năm ngoái và sẽ nâng tiếp 15,4% trong năm nay. Hiện Công ty cần đẩy mạnh bán hàng nhằm tối ưu hóa công suất hoạt động và giảm thiểu giá thành sản xuất. Theo đó, sản lượng giảm là thông tin không tích cực cho tỷ suất lợi nhuận.

Kết quả này có vẻ như không quá bất ngờ với Nhựa Bình Minh và cổ đông công ty. Bởi lẽ, kế hoạch kinh doanh năm 2017 công ty đặt ra đã có phần lường trước các yếu tố này. Mặc dù kế hoạch sản lượng tiêu thụ tăng 10%, doanh thu tăng 10% nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 11%, chỉ còn 700 tỷ đồng.

Con số 700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế dựa trên giả định giá nguyên liệu năm 2017 ngang bằng mức bình quân năm 2016. Tuy vậy, giá nguyên liệu (đặc biệt là PVC) lại có chiều hướng gia tăng từ giữa năm 2016, điều này khiến kế hoạch 700 tỷ đồng mà Nhựa Bình Minh đặt ra là đầy thách thức. Thậm chí, ban lãnh đạo còn xác định áp lực bị đè nặng lên Ban Tổng Giám đốc vì cổ đông đã "quen nhìn" một Nhựa Bình Minh tăng trưởng, trong khi Nhựa Bình Minh lại là đối tượng chính bị cạnh tranh trên thị trường.

Kết quả cuối năm có khởi sắc?

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), giá hạt nhựa PVC sau khi duy trì mức thấp 860 USD/tấn trong quý II đã tăng trở lại lên 940 USD/tấn vào giữa tháng 9 năm nay. Nguyên nhân là do nguồn cung ethylene ở Mỹ trở nên khan hiếm sau ảnh hưởng của cơn bão Harvey.

Phải đến tháng 11/2017, nguồn cung ethylene của Mỹ được dự báo mới phục hồi lại mức trước bão nên diễn biến giá PVC trong thời gian này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên biên lợi nhuận trong Qúy IV/ 2017 của BMP (do công ty thường mua trước nguyên liệu 2 - 3 tháng).

Ngoài giá nguyên liệu, Nhựa Bình Minh cũng đang gặp áp lực lớn về chiết khấu và thị phần. Từ tháng 3/2017, công ty đã tăng mức chiết khấu thêm 4%, đạt 15% sau nhiều năm liền giữ mức ổn định là 11%. Trong khi đó, Tập đoàn Hoa Sen đưa ra mức chiết khấu khoảng 35%, hấp dẫn hơn nhiều cho với Nhựa Bình Minh. Điều này dẫn đến giá bán bình quân trong quý II của BMP giảm 3% cùng kỳ, và BVSC dự đoán giá bán sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm.

BVSC ước tính quý III, Nhựa Bình Minh đạt doanh thu 985 tỷ đồng, LNST 177 tỷ đồng (giảm 9%) cùng kỳ năm trước. Dự báo tổng doanh thu năm 2017 là 3.855 tỷ đồng (tăng 5% cùng kỳ) và LNTT là 690 tỷ đồng, giảm 12%. EPS pha loãng là 6.747 đồng.

BVSC cũng dự đoán năm 2017 có thể là năm đầu tiên BMP không hoàn thành được kế hoạch kinh doanh trong nhiều năm trở lại đây khi doanh thu và lợi nhuận chỉ thực hiện khoảng 95% kế hoạch.

Tuy nhiên, việc hoàn thành cơ bản nhà xưởng ở nhà máy Long An trong năm nay có thể coi là bước chuẩn bị cho những đợt nâng công suất trong tương lai của BMP, dự kiến tổng công suất mà BMP có thể mở rộng là 200.000 tấn/năm, tăng 54% so với năng lực sản xuất hiện tại.

Trong quá khứ, kết quả kinh doanh của BMP thường phục hồi trở lại sau giai đoạn tăng trưởng chậm, BVSC dự báo năm 2018 tốc độ tiêu thụ sản phẩm của BMP sẽ phục hồi với mức tăng 16% và LNST đạt 636 tỷ đồng, tăng 15% cùng kỳ.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo