Thứ ba, 7/1/2020, 08:00 (GMT+7)

Chặng đường 20 năm của vị Chủ tịch 8x Công ty Bất động sản An Gia

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bất động sản An Gia - ông Nguyễn Bá Sáng - năm nay 38 tuổi. Lãnh đạo một doanh nghiệp với tổng tài sản hơn 2.100 tỷ đồng sắp niêm yết HoSE, ông Sáng có khoảng 20 năm kinh nghiệm trong ngành môi giới, phát triển dự án.

- Nghe nói ông mua lại An Gia với giá 100.000 USD vào năm 2008?

- Tôi bắt đầu kinh doanh năm 1999, khi 18 tuổi với vị trí môi giới bất động sản. Đến 2006, An Gia được thành lập bởi người sếp của tôi. Hoạt động được 2 năm, thị trường bước vào thời điểm khó khăn (2008), tôi đã thuyết phục sếp mình với mong muốn được điều hành công ty. Cuối cùng thì anh ấy cũng đồng ý trao quyền điều hành cho tôi.

- Làm sao ông có tiền để mua lại An Gia?

- Tôi đã bắt đầu kiếm tiền từ sớm, khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ vào kinh nghiệm trong việc môi giới nên tôi có thể nắm bắt thị trường bất động sản rất nhanh. Bắt đầu từ đầu tư nhỏ lẻ, sau đó tôi đầu tư với số lượng nhiều hơn. Năm 25 tuổi tôi đã có 2 triệu USD, tương đương hơn 30 tỷ đồng.

- Mua xong An Gia thì thị trường khủng hoảng, ông đã vượt qua ra sao?

- Đó là giai đoạn cực kỳ khó khăn. Nhân viên nghỉ việc nhiều lắm, thị trường đóng băng, không giao dịch được nên An Gia phải đóng cửa 2 chi nhánh. Tới năm 2009, nhờ vào kinh nghiệm và cảm nhận thị trường khi còn là một nhà môi giới, tôi đã tập trung môi giới, chọn đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền. 

Ban đầu là đầu tư từng căn hộ rồi sau đó mua nguyên tầng, 2 tầng, 3 tầng… Đến năm 2012, chúng tôi đã mua một block chung cư. Tiếp đó, tôi muốn An Gia phải trở thành chủ đầu tư vì tôi muốn kiểm soát được tiến độ và chất lượng của dự án. Nên năm 2014, An Gia đã chính thức trở thành chủ đầu tư của 2 dự án đầu tiên The Garden và The Star.

- Chắc hẳn sẽ phải có khó khăn gì đó, khi chuyển đổi vai trò từ một môi giới sang chủ đầu tư phải không, thưa ông?

- Vì bất động sản là một ngành nghề đặc thù, chúng tôi xuất thân từ môi giới nên không có kinh nghiệm trong việc quản trị, quản lý và điều hành, nhất là thực hiện chuyển đổi lúc thị trường khó khăn. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi phải sửa sai liên tục. Chúng tôi gọi đó là tinh thần “fail fast”, nghĩa là chấp nhận “sai nhanh” nhưng cũng phải “sửa nhanh” để hướng đến kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn luôn kiểm soát rủi ro bằng cách suy nghĩ đến những tình huống xấu nhất. 

Với bất kỳ dự án nào, khi đưa ra quyết định đầu tư, chúng tôi luôn tự hỏi: Nếu không bán được hoặc bị tranh chấp thì công ty có bị ảnh hưởng gì không, có bị phá sản không? Nếu câu trả lời là “Không” thì làm đi, sợ gì; còn nếu là “Có” thì chúng tôi không làm.

- Ông có thể nói rõ hơn về chiến lược kiểm soát rủi ro này?

- Có nghĩa là nếu bạn có 10 đồng thì chỉ đầu tư vào mỗi dự án khoảng 1 đồng thôi. Nếu dự án đó có vấn đề gì thì cũng không ảnh hưởng nhiều tới bức tranh chung. Cụ thể hơn, trong năm 2020, An Gia sẽ dự kiến đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng để mua quỹ đất thì giá trị mỗi dự án chỉ khoảng 500 - 700 tỷ đồng. Chúng tôi dự tính sẽ mua khoảng 20 - 30 dự án mỗi năm.

- Sau từng đó năm tự thân lập nghiệp, ông nhận thấy những điều mình đạt được, trải nghiệm được là gì?

- Tôi tự làm, tự học, tự trải nghiệm và tự đúc kết. Tôi tin rằng không thể học bơi bằng cách đọc sách dạy bơi. Chúng ta phải trải nghiệm, học hỏi từ những thất bại một cách nhanh chóng. Tính cách của tôi là tôi sai tôi nhận sai, không sợ sai, sửa liên tục, dốt nói dốt, dở nói dở.

- Trở lại câu chuyện của An Gia khi lên sàn đầu năm, tại sao là thời điểm này mà không phải lúc thị trường rực rỡ?

- Tôi nghiệm ra rằng những cột mốc quan trọng của An Gia luôn ở trong thời điểm khó khăn. Ví dụ, năm 2008 – khi thị trường BĐS khó khăn nhất, tôi đã mua An Gia. Năm 2014, An Gia tiếp tục gặp khó khăn khi chuyển đổi từ môi giới sang chủ đầu tư vì tôi chưa có kinh nghiệm và thiếu vốn. Và năm 2020, khi mọi người dự đoán sẽ tiếp tục khó khăn với thị trường BĐS, đặc biệt với cổ phiếu BĐS nhưng chúng tôi vẫn quyết định niêm yết. Tôi thấy rằng chúng tôi luôn biết cách và luôn có giải pháp để vượt qua những giai đoạn khó khăn của thị trường.

- Mục tiêu của An Gia khi lên sàn là gì?

- Ngày 9/1, cổ phiếu AGG của An Gia sẽ niêm yết HoSE với giá 25.000 đồng/cp. Chúng tôi lên sàn với mục tiêu rất rõ ràng là huy động vốn để có thể mua nhiều dự án. Năng lực của An Gia hiện nay có thể phát triển 30 dự án cùng một lúc, mỗi năm chúng tôi đặt mục tiêu sẽ mua 20 - 30 dự án. Thêm vào đó, An Gia mong muốn hướng đến sự minh bạch, hoàn thiện mình hơn để làm nhiều thứ tốt hơn.

- Ông vừa nói sẽ mua 20 – 30 dự án trong một năm, bằng hình thức nào?

- Để đạt mục tiêu 20 - 30 dự án trong một năm, An Gia không chỉ đi theo hướng M&A dự án, chúng tôi còn hướng đến việc đền bù, giải toả để tạo thêm quỹ đất, phải liên hệ với chính quyền địa phương ở khắp các tỉnh thành để tham gia vào công tác đấu giá và đấu thầu quỹ đất.

- An Gia tập trung tìm kiếm quỹ đất ở đâu?

- Quỹ đất mà chúng tôi tập trung tìm kiếm là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết, Long An và tất cả các tỉnh miền Tây. Mục tiêu trong 2 năm tới, An Gia sẽ mở rộng tìm kiếm quỹ đất ra khắp cả nước.

- Cùng với việc mở rộng quỹ đất, An Gia có kế hoạch đầu tư các phân khúc sản phẩm như thế nào?

- Với sản phẩm căn hộ trung cấp, vừa túi tiền, An Gia vẫn phát triển ở trung tâm thành phố. Ngoài ra, công ty sẽ làm chuỗi nhà ở thấp tầng khép kín, khoảng 300 – 500 căn, trải dài từ Bắc vào Nam, bao gồm các tiện ích đầy đủ như gym, hồ bơi, xông hơi, khu vui chơi… Giá bán 3 - 4 tỷ đồng/căn, ai cũng có thể mua được khi chỉ cần thanh toán 30%, 70% còn lại ngân hàng tài trợ trong 15 – 20 năm. 

Dòng sản phẩm khác là BĐS nghỉ dưỡng vừa túi tiền gần biển, khép kín, quy mô 200 – 300 căn biệt thự mini, giá 6 - 7 tỷ đồng, có đội ngũ vận hành quản lý khai thác. Khách hàng có thể ở, có thể giao lại cho An Gia vận hành chia lợi nhuận. Dự kiến dự án đầu tiên sẽ được mở bán trong năm 2020. Với mức giá 6 – 7 tỷ đồng, chúng tôi muốn bình dân hóa BĐS nghỉ dưỡng. 

 - Phát triển An Gia tới ngày hôm nay, ông nghĩ đối thủ của mình là ai?

- Chúng tôi luôn xem đối thủ là “người thầy lớn” của mình. Chúng tôi luôn tôn trọng họ và chúng tôi học hỏi rất nhiều từ các anh chị đi trước. Tuy nhiên tại An Gia, tất cả nguồn lực đều hướng đến khách hàng. Vì tôi luôn tin rằng khách hàng chính là người quyết định quy mô và sự phát triển của An Gia. Chỉ cần khách hàng hài lòng và tin tưởng thì chúng tôi tự tin sẽ đưa thương hiệu An Gia trở thành tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu.

Thực hiện: Thu Hằng 

Thiết kế: Bảo Linh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo