Thứ ba, 28/6/2022 | 16:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 2/10/2017, 08:24 (GMT+7)

Cách mạng Công nghiệp 4.0: Lãnh đạo doanh nghiệp Việt cần làm gì để thành công?

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ hai, 2/10/2017, 08:24 (GMT+7)

Những nhà quản lý tại Việt Nam cần làm gì để giúp doanh nghiệp của mình bắt kịp xu thế thời đại là nội dung chính của buổi hội thảo “Lãnh đạo 4.0: Lãnh đạo thành công thời CMCN 4.0” diễn ra tại Hà Nội ngày 29/9.

Nếu bạn không thay đổi, người khác sẽ thay đổi

Tại buổi hội thảo, GS.TS Bùi Xuân Tùng - Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh cấp cao Việt Nam của Trường Kinh doanh Shidler (Đại học Hawaii) nhấn mạnh các lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ ràng cuộc CMCN 4.0 đã thực sự bắt đầu.

"Thực tiễn kinh doanh đang chỉ ra, với sự phát triển và ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ số, các doanh nghiệp ô tô đang chuyển từ sản xuất sang thành các công ty vận tải theo yêu cầu. Các bệnh viện chuyển từ chữa trị tại cơ sở viện sang chăm sóc ngăn ngừa bệnh tại nhà thông qua ứng dụng IoT (Internet vạn vật). Các nhà ngân hàng hướng từ việc tiếp cận khách hàng để cho vay sang việc khách hàng chủ động tiếp cận", GS.TS nêu dẫn chứng.

Các diễn giả tham gia hội thảo

Từ thực tế đó, ông Tùng cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp Việt cần đổi mới mô hình kinh doanh bằng cách ứng dụng công nghệ số. Bởi "nếu bạn không thay đổi người khác sẽ thay đổi. Công ty nào tận dụng 4.0 tốt hơn công ty đó sẽ thành công".

GS.TS Tùng cũng đưa ra một vài gợi ý cho một số ngành công nghiệp cụ thể của Việt Nam. Ví dụ, với việc ứng dụng công nghệ số, ngành công nghiệp thời trang có thể thiết kế những phòng trưng bày ảo, hỗ trợ nhu cầu đặt hàng trực tuyến của khách hàng hay ngành công nghiệp da dày phân tích dự đoán thời tiết và du lịch để sản xuất những thiết kế phù hợp.

Trong thời đại 4.0 với nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra, vị chuyên gia cũng nhắn nhủ đến các lãnh đạo doanh nghiệp rằng, "Đừng chuẩn bị cho những điều bạn có thể dự đoán. Hãy chuẩn bị cho những điều bạn không thể lường trước được."

Con người vẫn là yếu tố quan trọng

Đồng quan điểm với GS.TS Bùi Xuân Tùng, ông Lê Vũ Minh - Phó TGĐ và Phó Chủ tịch phụ trách Nhượng quyền RedSun ITI Corporation cho rằng cuộc CMCN 4.0 đang thực sự diễn ra, đặc biệt trong ngành dịch vụ mà doanh nghiệp của ông hoạt động.

Ông Minh quan niệm doanh nghiệp như cái cây gồm 3 nhánh chính: bí quyết kinh doanh, tài chính và con người. Trong đó, công nghệ giống như thân cây, giúp cho doanh nghiệp phát triển và vận hành trơn tru hơn.

Với cuộc CMCN 4.0, nhiều người lo lắng rằng máy móc sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, ông Minh cho biết trong ngành dịch vụ, khách hàng vẫn thích tiếp xúc với con người hơn là máy móc.

"Ở khía cạnh nào đó, công nghệ sẽ hỗ trợ con người xử lý công việc hiệu quả hơn, thông tin chính xác hơn. Nhưng công nghệ không thể nào thay thế được cảm xúc của con người", lãnh đạo RedSun khẳng định.

Để đón sóng cuộc CMCN 4.0, vị doanh nhân này cho biết công ty của ông có những chương trình đào tạo giúp nhân viên tận dụng được những ưu việt mà công nghệ đem lại.

Con người vẫn là yếu tố quan trọng trong cuộc CMCN 4.0. Ảnh minh họa

Còn theo ông Huỳnh Bửu Quang, CEO Maritime Bank, tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi người lãnh đạo chủ động trong việc cập nhật kiến thức mới.

"Những nhà lãnh đạo đang chèo lái một con thuyền mà phía trước có rất nhiều biến động. Chúng ta cần trang bị kiến thức về công nghệ, cập nhật các xu hướng mới để có sự chuẩn bị phù hợp cho đơn vị của mình", ông Quang nêu ý kiến.

Lãnh đạo Maritime Bank cho rằng, trong thời đại hiện nay khi khách hàng được tiếp cận những công nghệ mới rất nhanh, bản thân mỗi doanh nghiệp cần có sự thay đổi nhanh chóng và kịp thời.

Ông Quang cũng lưu ý rằng tâm lý của cán bộ, nhân viên sẽ là thách thức đối với các doanh nghiệp trong tương lai. Bởi các bạn trẻ ngày càng được sinh ra trong điều kiện vật chất và gia đình tốt hơn rất nhiều, vì vậy mong muốn của họ cũng sẽ cao hơn.

"Khi ở trong gia đình, họ luôn được khen ngợi nên khi ra đường họ sẽ muốn làm cái gì đó lớn ngay chứ không muốn làm từng bước một", ông Quang nói.

Vị CEO ngân hàng đúc kết lại rằng người lãnh đạo cần luôn luôn có tư tưởng mở, tiếp nhận những suy nghĩ mới để có thể dẫn dắt tổ chức phát triển thành công.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo