Thứ năm, 14/11/2019 | 23:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 28/11/2012, 07:53 (GMT+7)

‘Việt Nam đang tiếp cận Basel II theo cách riêng của mình’

Thứ tư, 28/11/2012, 07:53 (GMT+7)

Đây là nhận định của ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) tại Hội nghị ổn định tài chính Đông Á, diễn ra trong hai ngày 26-27/11.

Ông Vũ Viết Ngoạn nhận định, Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã có rất nhiều đổi mới trong việc tiếp cận các thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, phải đánh giá một cách trung thực là chúng ta còn rất là xa so với các chuẩn mực quốc tế. Đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, thế giới lại tiếp tục một cuộc cải cách tài chính nữa. Sự thay đổi nhanh chóng trên thế giới đang đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi, đẩy nhanh công cuộc cải cách hơn nữa. Không những chúng ta phải khắc phục những điểm yếu mang tính nội tại, mà chúng ta còn phải đi nhanh hơn nữa để tiếp cận với thông lệ quốc tế.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) nhận định về lộ trình áp dụng Basel tại Việt Nam.

“Theo đánh giá của chúng tôi, ngay cả Basel I chúng ta vẫn còn một số tiêu chí chưa đáp ứng được. Do đó, NFSC cho rằng Việt Nam phải tiếp cận theo cách thức riêng của Việt Nam, tức là những tiêu chí nào chúng ta có thể đáp ứng được ngay cả của Basel II thì chúng ta cũng phải thực hiện và cả Basel III. Chứ không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Basel I rồi mới đến Basel II”, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá.

Ông Ngoạn chia sẻ, qua sự trao đổi với các đồng nghiệp trong khu vực, các nền kinh tế quốc gia trong khu vực gần đã đẩy mạnh nhanh công cuộc cải cách tài chính. Ví dụ như Thái Lan sau cuộc đổ vỡ tài chính 1997-1998, họ thay đổi rất là mạnh. Mặc dù là nền kinh tế đang phát triển, nhưng Thái Lan đang tiếp cận triển khai thực hiện Basel III, đây là một bài học rất lớn cho Việt Nam.

Theo ông Ngoạn, các quốc gia ở khu vực Đông Á nói chung đang tiếp cận Basel III một cách hết sức rất tích cực. Hiện nhiều quốc gia đã đáp ứng được 12/14 tiêu chuẩn liên quan đến vấn đề vốn và thanh khoản như Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Còn một số quốc gia đang ở giai đoạn triển khai Basel II rồi, một số quốc gia như Việt Nam, Lào, Campuchia đang ở giai đoạn đầu.

“Vì vậy, đặt ra yêu cầu chúng ta phải đẩy nhanh tiến trình cải cách hơn nữa. Tuy nhiên, theo đánh giá riêng của NFSC, một số tiêu chí của Basel II thì Việt Nam cũng đã tiếp cận được theo cách riêng của chúng ta”, người đứng đầu Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia của Việt Nam nhận định.

Trong khuôn khổ Hội nghị ổn định tài chính Đông Á, chuyên gia tài chính cao cấp Jeff Miller đến từ Viện nghiên cứu ổn định tài chính, Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) đã trình bày về việc áp dụng các chuẩn mực Basel III.

“Đừng bao giờ lãng phí những cơ hội mang lại bởi cuộc khủng hoảng tích cực”, chuyên gia tài chính này dẫn lời một nhà chính khách của thế kỷ 15 trong bài mở đầu về việc thúc đẩy thực hiện Basel III tại các quốc gia.

Basel là hiệp ước được đặt ra nhằm đảm bảo các ngân hàng có khả năng khắc phục tổn thất khi rủi ro mà không ảnh hưởng đến quyền lợi người gửi tiền. Hiệp định Basel III được 27 nước (không bao gồm Việt Nam) ký kết năm 2010 với những quy định mới về khái niệm và các tiêu chuẩn tối thiểu cao hơn so với văn bản trước đó là Basel II.

Theo ông Jeff Miller, Basel III nhằm thực hiện các mục tiêu gồm nâng cao khả năng phục hồi của các ngân hàng, giảm thiểu yếu tố chu kỳ, giải quyết vấn đề rủi ro hệ thống và liên kết, vấn đề “quá lớn để đổ vỡ” và rủi ro đạo đức. Ngoài ra, Basell III còn nhằm quản trị và giám sát các nguyên tắc thị trường như các nguyên tắc bồi thường và quản trị lành mạnh, nguyên tắc tiết lộ công khai.

Những lợi ích chính của Basel III là đảm bảo khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng toàn cầu. Khôi phục niềm tin của thị trường đối với các quy định và các cải cách quy định. Việc đồng thời áp dụng chuẩn mực chung này sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Theo khảo sát mới nhất được Viện nghiên cứu ổn định tài chính (FSI) thực hiện tại 115 quốc gia, đã có 91 quốc gia đã và đang trong quá trình thực hiện Basel II, trong đó có 51 quốc gia đang trong quá trình thực hiện Basel III.

Tuy nhiên, việc này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu Basel III được thực hiện tất cả các quốc gia phải bảo đảm 3 yếu tố là đầy đủ, kịp thời và nhất quán. Ông Jeff Miller cho rằng, để có thể thực hiện đồng bộ Basel III trong thực tế, cần tập trung vào hoạt động của các ngân hàng và các cơ quan giám sát.

Đánh giá về các nguy cơ và thách thức trong tương lai, ông Jeff Miller nhận định việc áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu tại mỗi quốc gia thường có sự suy yếu và khó đồng nhất. Vì vậy, cần một mỏ neo vững chắc và phù hợp nhằm khôi phục lòng tin. Ngoài ra, các cải tiến tài chính thường đi nhanh hơn các quy định luật pháp, chưa kể một số quốc gia không có động lực để tăng cường quản lý và việc giám sát không được duy trì thường xuyên.


Thu Trang - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo