Thứ năm, 4/3/2021 | 22:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 20/1/2021, 11:00 (GMT+7)

VIB tăng trưởng bền vững nhờ tập trung chất lượng và công nghệ

Thu Hằng Thứ tư, 20/1/2021, 11:00 (GMT+7)

Tiên phong ngân hàng số, đẩy mạnh phong trào không dùng tiền mặt

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) đã ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây (cloud) để thúc đẩy kinh doanh. Nhờ vậy, số lượng khách hàng đăng ký ngân hàng số qua ứng dụng MyVIB tăng gần 300% trong năm 2020, góp phần đưa tổng số khách hàng VIB vượt trên 3 triệu. Số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ ngân hàng số tăng 103% và số lượng giao dịch trực tuyến tăng 110% trong năm. Các yếu tố này đã giúp VIB có tỷ trọng số lượng giao dịch trực tuyến ở mức 91% so với tổng số lượng giao dịch.

VIB còn đi đầu trong việc phát triển các dòng thẻ tín dụng. Trong năm 2020, VIB áp dụng thành công AI và big data, cùng các công nghệ mới như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, đạt kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử: chỉ 15-30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường. Nhờ đó, VIB tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ năm 2020, cao gấp1,5 đến 2 lần so với trung bình ngành theo báo cáo của Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard.

picture5-2160-1611107426.jpg

Kết quả kinh doanh tăng trưởng

Nhờ vào việc chú trọng phát triển chất lượng dịch vụ, ngân hàng giao dịch và ngân hàng số, các hoạt động phi tín dụng của VIB tăng trưởng mạnh. Trong năm 2020, doanh thu ngoài lãi của ngân hàng đạt trên 2.700 tỷ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu và tăng 41% so với năm 2019. Số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng 30%, riêng mảng bán lẻ có số dư CASA tăng 72%. Đóng góp vào đó, ngoài mảng ngân hàng số là các mô hình dịch vụ trả lương, các gói miễn phí, ưu đãi phí và đặc biệt là trải nghiệm khách hàng vượt trội ở tất cả các điểm chạm với khách hàng, từ chi nhánh, call center đến online.

Theo báo cáo, tính đến 31/12/2020, tổng tài sản của VIB đạt 245.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 5.800 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 42% so với năm trước. 

Dư nợ tăng trưởng tốt, với quy mô tổng dư nợ đạt 171.000 tỷ đồng. VIB là ngân hàng có tỷ lệ dư nợ bán lẻ cao nhất, chiếm 84% tổng dư nợ, với rủi ro tập trung thấp và trên 95% dư nợ bán lẻ đều có tài sản đảm bảo. Nợ xấu giảm xuống dưới 1,5% trong bối cảnh không còn dư nợ tại VAMC từ năm 2018. 

VIB tiếp tục đi tiên phong trong việc triển khai áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế, trong đó có Basel II và thử nghiệm Basel III, song song với việc tuân thủ các chỉ số an toàn của NHNN như chỉ số cho vay/ huy động (LDR) ở mức 76,6% so với quy định 85%; hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 34% và hệ số CAR Basel II đạt trên 10% so với quy định là trên 8%.

Nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động ứng phó Covid-19 và hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng

VIB đã tập trung nguồn lực chủ động thực hiện Thông tư 01 và Chỉ thị 02 của NHNN liên quan đến quản trị vận hành và hỗ trợ khách hàng trong thời gian Covid. VIB đưa ra gói hỗ trợ cho cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, với mức lãi suất hỗ trợ 2%. Ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ cho hơn 2.500 khách hàng với tổng dư nợ trên 3.400 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98% tính trên tổng số đơn đề nghị cơ cấu nợ của khách hàng. Ngân hàng thực hiện giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu cho hơn 8.300 khách hàng, mức giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%, trong đó 8.100 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch. 

Bên cạnh đó, VIB đã cho vay mới gần 140.000 tỷ đồng với lãi suất giảm từ 0,5% đến 1,2% so với năm 2019. Trong đó, cho vay khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 12.000 tỷ đồng. Song song, VIB đã miễn, giảm nhiều loại phí giao dịch cho khách hàng trong đó có giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, giao dịch thanh toán trực tuyến. Đồng thời, ngân hàng cũng song hành cùng NHNN và các cơ quan tổ chức, ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ và chống dịch Covid-19.

Trong năm 2020, theo định hướng của NHNN, VIB không thực hiện chia cổ tức đồng thời tăng cường hiệu quả chi phí, giảm các chi phí không thiết yếu. Nhờ đó, hiệu quả chi phí của VIB gia tăng, với hệ số chi phí/ thu nhập (CIR) giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 39,9% năm 2020.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo