Thứ tư, 20/10/2021 | 21:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 28/12/2012, 13:50 (GMT+7)

Tín dụng cá nhân: Ngân hàng không bỏ lỡ cơ hội “ghi bàn”

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 28/12/2012, 13:50 (GMT+7)

Rủi ro thấp hơn cho vay DN

Nếu như các năm trước, dịp cuối năm, giáp Tết Nguyên đán bao giờ cũng là thời điểm các NHTM chạy đều bằng cả “hai chân” tín dụng cho DN và tín dụng cá nhân thì năm nay tín dụng cá nhân có phần lấn át hơn. Mảng tín dụng cá nhân đang được các nhà băng tập trung khai thác với nhiều chiêu thức khác nhau.


 

HDBank đang đẩy khá mạnh tín dụng cá nhân

 

Chẳng hạn, HDBank đang quảng bá chương trình ưu đãi "Cho vay cá nhân và hộ kinh doanh" với lãi suất hấp dẫn. Khách hàng cá nhân có thể được vay với mức lãi suất ưu đãi 8,6%/năm trong 3 tháng đầu tiên khi vay mua nhà để ở và vay bổ sung vốn kinh doanh. WesternBank đang dành hạn mức 1.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh, bổ sung vốn lưu động cho các cá nhân, hộ kinh doanh, tiểu thương...

VPBank cũng không chịu “thua kém” khi đưa ra tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhu cầu vay vốn tăng cao của khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2013 với gói sản phẩm cá nhân như cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà, xây dựng và sửa chữa nhà, cho vay hộ kinh doanh bổ sung vốn lưu động trả góp tối thiểu 12 tháng…

Không chỉ quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều hộp thư điện tử cá nhân còn là địa chỉ để các ngân hàng liên tục gửi lời mời vay vốn. Thậm chí, bản thân cán bộ tín dụng cũng tiếp thị, lôi kéo khách hàng qua tin nhắn điện thoại di động. Có thể nói rằng, chưa lúc nào tín dụng cá nhân được các ngân hàng quan tâm như hiện nay.

“Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thường linh hoạt tùy theo nhu cầu của thị trường. Nếu dịp cuối năm người tiêu dùng cần tiền nhiều hơn, thì ngân hàng hướng vào cho cá nhân vay nhiều hơn. Xét cho cùng, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì bản thân DN cũng phải tính toán, đắn đo khi vay vốn. Vì vậy, các ngân hàng chú ý hơn đến tín dụng khách hàng cá nhân”, ông Nguyễn Thanh Toại – Phó tổng giám đốc NHTMCP Á Châu (ACB) cho biết và nhấn thêm, cho cá nhân vay, nhất là các cán bộ, nhân viên vay thế chấp bằng lương thì độ rủi ro thấp hơn cho vay DN.

Không chỉ nhìn vào bảng lương

Hiện nhiều DN vẫn gặp khó khăn, hàng tồn kho chưa giải quyết được... Vì thế, các NHTM cũng nhận thấy hạ lãi suất không phải là vấn đề với DN vào thời điểm này. Tổng giám đốc một NHTMCP lớn cho biết, ở ngân hàng ông có khoản cho vay lãi suất chỉ 7%/năm, nhưng DN cũng không vay.

2012 là một năm khó khăn, thu nhập giảm, người dân phải “thắt lưng buộc bụng” cắt giảm chi tiêu, nhưng văn hóa truyền thống của người Việt là có thói quen sửa chữa nhà cửa, mua sắm trang thiết bị nội thất, đồ dùng gia đình… để chuẩn bị đón Tết. Vì thế, các ngân hàng không bỏ qua cơ hội này, nhất là khi tín dụng tăng thấp như hiện nay. Phó tổng giám đốc một NHTMCP tại Hà Nội ví von, cuối năm là thời cơ cho tín dụng cá nhân “ghi bàn” cứu tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trong bối cảnh những món nợ xấu cũ chưa được giải quyết, nợ xấu mới có nguy cơ tăng, nên mặc dù ưu tiên hơn với tín dụng cá nhân, song khâu thẩm định cho vay của ngân hàng vẫn rất được chú trọng. Theo ông Nguyễn Thanh Toại, việc mở rộng tín dụng cá nhân đến mức nào tùy vào khẩu vị rủi ro mỗi ngân hàng. Có ngân hàng cho vay chỉ cần căn cứ trên bảng lương của khách hàng là đủ, nhưng có ngân hàng thẩm định chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, tùy theo từng sản phẩm và từng khách hàng, có cá nhân ngân hàng quyết định được tín chấp, nhưng có khách hàng phải căn cứ trên tài sản đảm bảo. Nhìn chung các ngân hàng giải quyết rất linh hoạt, không có “ba rem” chung cho tất cả các sản phẩm. Lãi suất cho vay khách hàng cá nhân, cao hay thấp cũng còn do mức độ rủi ro của từng khoản vay. Nhưng dù linh hoạt đến đâu thì yếu tố an toàn, hạn chế rủi ro được đặt lên hàng đầu.

Cán bộ nghiệp vụ một NHTMCP lớn tại Hà Nội cho rằng, gần đây ngân hàng “thích” cho những đối tượng khách hàng cá nhân vay sửa chữa nhà, kinh doanh đại lý lương thực, thực phẩm, mở hàng sửa chữa xe máy... Với các khách hàng là cán bộ công chức vay tín chấp, khi thẩm định ngân hàng thường xem xét ưu tiên khách hàng làm việc ở DNNN hoặc các DN tương đối lớn. Mức lương và đối tượng là cán bộ hợp đồng lao động ngắn hạn hay không xác định thời hạn cũng là tiêu chí để ngân hàng căn cứ xét cho vay.

Cán bộ tín dụng một NHTMCP cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ của khách hàng cá nhân dễ dàng hơn so với khách hàng DN”. Còn ông Dương Đức Hùng - Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ, ANZ Việt Nam cho rằng, theo quan sát của ANZ, nhu cầu mua nhà để ở của người dân vẫn rất cao. Vì vậy, ANZ rất tích cực trong việc đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất cho đối tượng khách hàng này. Vì thế, từ đầu năm đến nay tỷ lệ đơn xin vay mua nhà, vay sửa chữa nhà gửi đến ANZ tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ giải ngân cũng tăng 3 lần. ANZ cho rằng, với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, nhu cầu tín dụng của DN hay của cá nhân vẫn luôn cao, xét trong dài hạn.

“Lãi suất đã giảm tương đối mạnh và đang ở mức chấp nhận được đối với nhiều khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể. Với những nhân tố này, việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là điều dễ hiểu”, ông Hùng nói.

Một chuyên gia ngân hàng dự báo, không chỉ dịp cuối năm, khi nhu cầu tín dụng cá nhân tăng các ngân hàng mới khai thác, mà tới đây, các ngân hàng sẽ còn cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa về lãi suất và tiện ích của các sản phẩm tín dụng cá nhân. Khách hàng sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc cạnh tranh đó. Còn việc ngân hàng xác định cơ cấu tín dụng thế nào giữa khách hàng cá nhân và DN thì còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường chung cũng như thanh khoản của từng ngân hàng.

Theo ông Dương Đức Hùng - Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ, ANZ Việt Nam, dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân là một phần không thể tách rời của một ngân hàng, nó đóng góp một kênh doanh thu không nhỏ cho ngân hàng. Không chỉ có vậy, dịch vụ ngân hàng cá nhân còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu.

Theo TBNH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo