Thứ ba, 27/9/2022 | 22:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ hai, 15/8/2022, 10:43 (GMT+7)

Thu hút CASA: Cần lối đi riêng

Theo Thời Báo Ngân Hàng Thứ hai, 15/8/2022, 10:43 (GMT+7)

Phóng viên đã trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, xoay quanh vấn đề trên. 

- CASA của một số ngân hàng đang có dấu hiệu sụt giảm, theo ông đâu là nguyên nhân?

- CASA là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các NHTM, bởi đây là loại tiền gửi có mức lãi suất thấp nhất, chỉ quanh mức 0,2%/năm. Ngân hàng sở hữu tỷ lệ CASA càng lớn thì càng có nhiều cơ hội cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM). Đây là tiền đề giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay.

Vì vậy những năm gần đây, hệ thống NHTM Việt Nam chứng kiến cuộc đua ngày càng quyết liệt về tăng CASA. Trước đây, các ngân hàng đưa ra nhiều chính sách như phí giao dịch 0 đồng để khuyến khích người dùng mở tài khoản, thanh toán… giờ nhiều ngân hàng còn tặng tiền cho người dùng khi mở tài khoản.

Mặt khác, hiện nay, sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khá khó khăn, lạm phát tăng khiến giá cả hàng hoá leo thang mà thu nhập của người dân lại không tăng tương xứng, túi tiền của khách hàng eo hẹp lại cũng đồng nghĩa với việc tiền trong tài khoản thanh toán vơi đi dẫn đến CASA giảm.

Có thể nhận thấy, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến tỷ lệ CASA có xu hướng giảm trong thời gian vừa qua.

TS. Nguyễn Hữu Huân

TS. Nguyễn Hữu Huân. 

- Ông có thể phân tích rõ hơn về vai trò của CASA trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng?

- Ngân hàng là một đơn vị kinh doanh vốn, có hai hoạt động chính đó là huy động vốn đầu vào và cho vay ra. Khi chi phí huy động vốn đầu vào thấp, NIM càng lớn thì lợi nhuận của ngân hàng càng cao. Chính vì vậy, các ngân hàng luôn cố gắng nâng tỷ lệ CASA lên.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngân hàng phải tích cực hỗ trợ nền kinh tế, DN, việc có tỷ lệ CASA cao sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí đầu vào, cân đối lợi nhuận và từ đó có nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay đúng theo chủ trương của Chính phủ.

Mặt khác, tỷ lệ này cũng được xem là một điển hình cho xu hướng phát triển ngân hàng hiện đại, theo tốc độ chuyển đổi số và đổi thay phương thức thanh toán trong nền kinh tế.

Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận rằng đây sẽ là điều khó khăn bởi CASA sẽ ngày càng khan hiếm khi người dân đang thắt chặt chi tiêu, yếu tố cạnh tranh giữa các ngân hàng cũng tăng lên.

- Vậy tiềm năng thu hút CASA trong thời gian tới thế nào? Các ngân hàng cần làm gì để nâng cao tỷ lệ CASA, thưa ông?

- Theo quy luật thông thường, tiền sẽ chảy từ nơi lãi suất thấp đến nơi lãi suất cao, từ nơi nhiều rủi ro đến nơi ít rủi ro hơn. Lãi suất của các nhà băng đang có xu hướng tăng, các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn hơn và dòng tiền sẽ quay trở lại ngân hàng, nhưng sẽ chảy qua tiền gửi có kỳ hạn còn khách hàng có xu hướng chỉ để đủ tiền thanh toán trong tài khoản.

Chính vì vậy, cần rất nhiều nỗ lực để có thể thu hút CASA. Trong cuộc đua ngày càng khốc liệt này, các ngân hàng phải tìm cho mình “lối đi riêng”.

Hiện dịch vụ thanh toán, chuyển tiền của ngân hàng gần như đã miễn phí hoàn toàn. Mặt khác, nhiều người mở tài khoản không sử dụng, dẫn đến lượng tài khoản “ảo” lớn, CASA không tăng mà lại tốn nhiều chi phí. Thay vào đó, các ngân hàng cần đầu tư mạnh hơn về dịch vụ thanh toán, tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Đơn cử như nhiều nhà băng có nhân viên riêng để tư vấn cho khách hàng Vip, cùng nhiều dịch vụ đi kèm như bảo lãnh, bao thanh toán… Cùng với đó là tích cực đầu tư ngân hàng số, gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả và sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, ngân hàng cũng nên tăng cường liên kết cùng các trang thương mại điện tử, khuyến khích khách hàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng. Đặc biệt, cần đi sâu vào phân khúc khách hàng ở lĩnh vực thế mạnh và thiết kế sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực trọng tâm này. Bởi khi sản phẩm, dịch vụ bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn, kéo theo các hoạt động thanh toán hàng ngày cũng như các hoạt động khác gia tăng, từ đó thúc đẩy CASA tăng theo.

- Xin cảm ơn ông!

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo