Thứ hai, 21/10/2019 | 01:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 5/1/2015, 09:44 (GMT+7)

Thẻ tín dụng: Cửa mở, nhưng kén người

Thứ hai, 5/1/2015, 09:44 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Hiếu - nhân viên văn phòng của một DN Nhà nước cho biết, thỉnh thoảng anh lại nhận được cuộc điện thoại từ nhân viên NH, cả nội địa và nước ngoài, mời chào mở thẻ tín dụng.

Nhưng thực tế cho thấy, khâu thẩm định hồ sơ để chấp thuận cho khách hàng mở thẻ đã không còn dễ dãi như trước đây. Một khách hàng mới mở thẻ tín dụng của NHTMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, ngoài việc yêu cầu hồ sơ phải có sao kê 3 tháng lương gần nhất, còn phải phô - tô chứng minh thư, hộ khẩu, khai số điện thoại của vợ và anh chị em ruột để cán bộ NH "điều tra". Sau đó, cán bộ NH còn gọi điện hoặc gặp trực tiếp khách hàng để "thẩm vấn" về thu nhập, nghề nghiệp mới đưa ra quyết định có được mở thẻ tín dụng hay không.

"Điều này khác hẳn với vài năm trước đây, tôi đã từng mở thẻ tín dụng ở một vài NH, chỉ cần phô - tô chứng minh thư, sao kê lương là xong!" - vị khách hàng của Techcombank chia sẻ.


NH phải cập nhật thông tin liên tục, thường xuyên những thay đổi từ tài khoản của khách hàng

Điều gì khiến các nhà băng đã dần thận trọng hơn với thẻ tín dụng - một mảng được đánh giá là còn nhiều tiềm năng? Theo tìm hiểu của phóng viên TBNH, hiện nay các nhà băng vẫn giao định mức cho nhân viên làm thẻ tín dụng, nơi ít thì 30-40 nơi nhiều thì 60-70 thẻ. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, xảy ra nợ xấu khi khách hàng chi tiêu rồi nhưng không chịu trả nên nhân viên NH phải điều tra kỹ thân thế, nghề nghiệp của khách hàng, trên cả cơ sở định lượng và định tính. "Bên cạnh nghiên cứu thẩm định hồ sơ, thông qua trò chuyện với khách hàng cũng có thể biết thêm tư cách đạo đức của khách hàng trước khi NH duyệt mở thẻ" - một nhân viên NH chia sẻ.

Mặt khác, việc NH đưa ra các điều kiện khắt khe hơn cũng chính là thận trọng với chính nhân viên của mình - những người đang bị áp lực hoàn thành chỉ tiêu. Trưởng phòng giao dịch của một NHTMCP tại quận Cầu Giấy cho biết, trước đây do điều kiện mở thẻ tín dụng còn lỏng, trong khi chỉ tiêu cho nhân viên nhiều nên không biết nhân viên kiếm chứng minh thư ở đâu để hợp lệ hồ sơ cho đủ chỉ tiêu. Nhưng sau khi thẻ được làm xong, mỏi mắt chờ khách hàng đến nhận thẻ mà chẳng thấy. Lúc đó, nhân viên NH chỉ giải thích là khách hàng không có nhu cầu sử dụng thẻ nữa cũng đành chịu.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia NH cho rằng, nếu làm thẻ như vậy sẽ gây ra sự lãng phí lớn cho bản thân NH và số lượng thẻ ảo, ngay cả với thẻ tín dụng cũng rất lớn. Song, vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc đưa ra các điều kiện chặt chẽ đối với khách hàng mở thẻ tín dụng là cần thiết để giảm thiểu rủi ro, mặc dù mỗi món vay qua thẻ tín dụng chỉ vài chục triệu đồng, nhưng nhiều món vay như vậy gặp rủi ro thì thành món nợ lớn khó đòi.

Phân tích từ phía NH thì thẻ tín dụng thực sự hiệu quả nếu phát hành đúng đối tượng và làm sao cái quan trọng nữa là kiểm soát được rủi ro. Phải tính được rủi ro của anh bao nhiêu % trên tổng dư nợ đó và khi bù đắp lại bằng lãi suất thu được và phí thường niên của khách hàng.


Khâu thẩm định hồ sơ để chấp thuận cho khách hàng mở thẻ đã khắt khe hơn

Giám đốc Trung tâm thẻ của một NHTMCP có trụ sở ở phía Nam cho hay, sở dĩ việc thẩm định kỹ trong bối cảnh hiện nay với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng là đương nhiên. Bởi trước đây nhiều khách hàng VIP là chủ DN được NH ưu đãi ở mức chi tiêu khá lớn để lôi kéo nhân viên của cả DN mở thẻ tín dụng. Nhưng sau đó, có những DN làm ăn thua lỗ, phá sản, rủi ro "chùm" đã xảy ra.

Để giảm thiểu rủi ro, các NH đã yêu cầu cán bộ phải đảm bảo có thông tin liên tục, thường xuyên từ khách hàng. Các NH phải yêu cầu nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đưa ra mẫu để khách hàng tự khai báo thu nhập, khả năng tài chính và chỗ ở, công việc của mình. Trong tờ khai, khách hàng sẽ phải đưa ra thông tin cụ thể mới nhất như: Đang làm việc ở đâu hay mới mất việc làm, mới được tăng lương, thu nhập một tháng… Sau đó NH phải rà soát, thậm chí "điều tra" lại thông tin đó để có kết quả chính xác nhất.

Sự hạn chế của thị trường thẻ tín dụng hiện nay là thu nhập của người dân Việt Nam vẫn còn thấp, tâm lý ăn chắc mặc bền vẫn còn, trong khi tính ổn định nghề nghiệp chưa cao nên chi tiêu qua thẻ tín dụng vẫn còn hạn chế.

Thực tế thẻ tín dụng vẫn là mảng kinh doanh nhiều tiềm năng của NH. Cộng với chủ trương mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ thì NH đã có cả thiên thời, địa lợi, giờ chỉ còn là yếu tố con người. Việc NH không ngừng phát triển dịch vụ thẻ nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn cũng là yêu cầu tất yếu, nếu không họ sẽ lại phải trả "học phí" đắt.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo