Chủ nhật, 15/12/2019 | 02:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 2/12/2019, 13:49 (GMT+7)

Techcombank tăng cho vay mua nhà thay trái phiếu doanh nghiệp

Lê Hải Thứ hai, 2/12/2019, 13:49 (GMT+7)

Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI - SSI Research vừa có báo cáo cập nhật về Techcombank (HoSE: TCB). Đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng của Techcombank đạt 12,6%, cao hơn bình quân toàn hệ thống là 9,54%, đến từ các khoản cho vay khách hàng tăng 28,4% và trái phiếu doanh nghiệp giảm 30% so với đầu năm. Tiền gửi khách hàng và các công cụ tiền gửi khác tăng 8,6%.

Techcombank tiếp tục tập trung phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), với tổng dư nợ 2 nhóm này chiếm 57% cơ cấu tăng so với mức 47,5% năm 2018. Cho vay tiêu dùng cá nhân và SMEs là 2 mảng tăng trưởng mạnh nhất trong 9 tháng lần lượt 37% và 32,8%. 

tcb-bond3-png-7226-1575268179.png

Tóm tắt bảng cân đối kế toán của Techcombank. Nguồn: SSI Research

Trong cho vay cá nhân, dư nợ cho vay mua nhà tăng 51,8% so với đầu năm, chiếm 40% tổng dư nợ (cao hơn so với mức 33% năm 2018 và 28% năm 2017) và cao hơn nhiều so với trung bình toàn hệ thống là 10,4% trong năm trước, đưa Techcombank trở thành ngân hàng tập trung cho vay mua nhà dự án. 

Các khoản cho vay mua nhà mới được giải ngân trong 9 tháng đạt 52.900 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2018. SSI Research ước tính khoảng 36.000 tỷ đồng, tương đương 68% trong số khoản vay này được dùng để mở rộng các siêu dự án bất động sản mới ra mắt của Vingroup như Ocean Park và Smart City ở Hà Nội và Grand Park ở TP HCM. 

tcb-bond2-png-3094-1575268179.png

Theo SSI Research, đẩy mạnh cho vay mua nhà cá nhân đã nâng mức NIM bình quân cho vay cá nhân từ 6,3% trong 9 tháng 2018 lên 6,9% trong cùng kỳ năm nay. Trong khi đó, mức NIM bình quân cho vay SMEs giảm từ 5,23% xuống 4,76%.

Thu nhập lãi từ các công cụ nợ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng. Điều này khớp với đà tăng 47,5% so với cùng kỳ năm trước của chứng khoán nợ bình quân. Trong đó, số dư bình quân của trái phiếu doanh nghiệp tăng 99,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi trái phiếu liên ngân hàng tăng 33% và trái phiếu chính phủ (có khả năng có lợi suất thấp nhấp trong số các công cụ nợ) chỉ tăng 6,1%. Lợi suất trung bình từ các công cụ nợ tăng 250 điểm cơ bản so với cùng kỳ, từ 5,55% lên 8,05% trong 9 tháng 2019.

Ngân hàng đẩy nhanh phân phối trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư, giá trị sổ sách của trái phiếu doanh nghiệp giảm còn 18.200 tỷ đồng, giảm 30% so với đầu năm, chỉ chiếm 12% trong tổng tài sản sinh lãi, so với mức 19,8% năm 2018. Techcombank cũng tái cơ cấu tài sản sinh lãi với nhiều trái phiếu liên ngân hàng, trái phiếu chính phủ và cho vay liên ngân hàng hơn.

tcb-bond-png-4471-1575268179.png

Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao

Tổng tiền gửi và các công cụ tài chính tăng 8,62% so với đầu năm, thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tính dụng. Điều này khiến tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) tăng lên 71%, tăng so với mức 65,5% trong năm 2018. Theo Thông tư 22/2019 mới ban hành, biên độ LDR được nâng lên từ 80% lên 85%, áp dụng cho ngân hàng tư nhân như Techcombank.  

Tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn đã tăng lên 36,1% từ 31,5% trong năm 2018, mức cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết trong phạm vi nghiên cứu của chúng tôi. Tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn mức trần hiện tại là 40%, nhưng theo quy định mới trong Thông tư 22/2019 thì ngân hàng sẽ phải giảm tỷ lệ này xuống dưới 35% vào cuối năm 2020.

Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 13,2% so với đầu năm, trong đó CASA từ mảng khách hàng cá nhân tăng 51%, chủ yếu từ phân khúc khách hàng cao cấp (tăng 81%) và phân khúc khách hàng có thu nhập cao (tăng 42%), nhờ các chương trình ưu đãi mà ngân hàng triển khai từ quý III. Hệ số CASA được cải thiện lên 30% từ 28,7% trong năm 2018.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo