Thứ ba, 10/12/2019 | 19:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 15/12/2014, 11:13 (GMT+7)

Tận thu thị trường thẻ

Thứ hai, 15/12/2014, 11:13 (GMT+7)

Nếu như đầu năm 2007 chỉ có 17 NH tham gia phát hành thẻ, hiện nay, tất cả các NHTM đều mở rộng kinh doanh ở lĩnh vực này.

Khai thác triệt để

Theo đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, hiện tiềm năng của thị trường thẻ còn rất lớn và đang được khai thác triệt để. Ông An Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương, cho biết sắp tới MasterCard sẽ tiếp tục hợp tác với các NH để phát triển thêm các loại thẻ khác, kể cả thẻ ghi nợ nội địa. Sự hợp tác của MasterCard với các NH trong những năm qua cũng đã gặt hái được thành công lớn khi số lượng thẻ phát hành hàng năm đều tăng trưởng 50%.

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào, cho rằng Việt Nam đang là thị trường phát triển thẻ tốt nhất trong số 3 nước Đông Dương, định hướng của Visa trong thời gian tới là tiếp tục phối hợp với các NH đối tác tại Việt Nam nhằm xúc tiến việc phát hành và thanh toán thẻ nhanh chóng hơn.

Để cạnh tranh giành thị phần thị trường thẻ, các NHTM trong nước đang ra sức chạy đua bằng cách đặt chỉ tiêu phát hành thẻ cho các nhân viên, buộc phải "làm phiền" khách hàng với nhiều hình thức như điện thoại, email, tin nhắn mời chào, giới thiệu sản phẩm. Song song đó, các NH liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại miễn phí phát hành, tặng quà, tặng tiền khi giao dịch... để thu hút khách hàng.

Các NH nước ngoài tại Việt Nam cũng ráo riết thâm nhập thị trường bằng nhiều cách, như ANZ thành lập một đội ngũ nhân viên mời chào phát hành thẻ tín dụng không thông qua chi nhánh, còn Citibank mở các quầy tư vấn trực tiếp mở thẻ tín dụng tại một số siêu thị kèm theo các ưu đãi…

Chất lượng thả nổi

Tuy nhiên, cho đến nay các NH chỉ mới chạy đua phát triển dịch vụ thẻ để gia tăng lợi nhuận, nhưng chưa tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ như mong muốn của người tiêu dùng, chủ yếu để thu phí. Trong khi các quy định của NHNN ban hành gần đây cũng có lợi cho hoạt động của NH nhiều hơn người dân.

Điển hình Thông tư 35/2012/TT-NHNN, có hiệu lực từ năm 2013, phí rút tiền nội mạng đối với thẻ ghi nợ nội địa tăng dần theo từng năm, năm 2013 mức phí từ 0-1.000 đồng mỗi giao dịch, năm 2014, từ 0-2.000 đồng và năm 2015 là từ 0-3.000 đồng.

Mới đây, NHNN lại đưa ra dự thảo thu phí nộp tiền mặt vào tài khoản vấp phải sự phản đối của dư luận. Một thống kê, hiện nay đối với một tài khoản thẻ cá nhân, các NH áp dụng khoảng 20-25 loại phí dịch vụ như phí mở thẻ; phí thường niên; phí quản lý, duy trì, đóng tài khoản; phí rút tiền mặt theo quy định mới của NHNN; phí in sao kê hóa đơn giao dịch; phí sử dụng dịch vụ SMS banking, mobile banking, internet banking…

Mặc dù khoản phí thu đối với mỗi chủ thẻ không lớn, nhưng với hàng triệu thẻ được phát hành, nguồn thu của NH đối với mảng thẻ rất lớn. Tại một số NH, mảng thẻ đóng góp đến 20-25% tổng thu nhập và lợi nhuận. Trong khi đó, các quy định về chất lượng phục vụ khách hàng của hệ thống ATM, POS ít được nhắc đến.

Khi nói về việc thu phí dịch vụ thẻ, các NH cho biết, các nước trên thế giới đều áp dụng việc thu phí đối với các chủ thẻ chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đi đôi với phí dịch vụ ở các nước đều đáp ứng tương ứng khoản tiền họ thu về. Còn ở nước ta, dịch vụ ATM, POS vẫn chưa làm hài lòng "thượng đế", thường xuyên rơi vào tình trạng nghẽn mạng gây khó khăn cho người dùng.

Cứ đến hẹn lại lên, dịp cuối năm NHNN lại ban hành văn bản nhắc nhở NHTM về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM, POS. Song như một điệp khúc, năm nào người dân cũng gặp phải tình trạng ATM nghẽn mạng, hết tiền trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Ảnh minh họa: LONG THANH


Tại Văn bản 8966/NHNN-TT ngày 4-12, về việc hướng dẫn hoạt động thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2014, NHNN lại tiếp tục yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM; đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường hoạt động tiếp quỹ đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.

Mới đây, Chính phủ phải ban hành Nghị định 96/2014, quy định từ ngày 12-12, NH nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng. Dư luận chưa kịp mừng vì quy định này thì có chuyên gia nhận định, nếu ATM không nhả tiền, cơ quan quản lý cũng sẽ vất vả, mất thời gian và nhân lực để xác minh nguyên nhân do hết tiền hay do lỗi mạng để xử lý.

Theo Sài Gòn Đầu Tư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo