Thứ bảy, 21/9/2019 | 15:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 17/12/2010, 02:47 (GMT+7)

Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc chi nhánh SHB Khánh Hòa

Thứ sáu, 17/12/2010, 02:47 (GMT+7)

Quyết định trên đây được đưa ra chỉ ít ngày sau khi SHB thực hiện đình chỉ công tác đối với 2 nhân viên liên quan trực tiếp đến vụ việc (kiểm soát viên Chu Thị Hằng Nga và Phó trưởng phòng kế toán tài chính Nguyễn Thị Trúc Kiều) đồng thời cắt tài khoản chấm dứt quyền truy cập vào hệ thống corebanking của SHB đối với hai người này. Chi tiết vụ việc cũng như trách nhiệm cụ thể của các cá nhân liên quan trực tiếp, theo như lãnh đạo SHB sẽ được cơ quan điều tra chỉ rõ.

Song một lần nữa, dư luận mà đặc biệt là các khách hàng có giao dịch tại SHB có quyền đặt câu hỏi về quy trình nghiệp vụ, công tác thiết lập quy trình cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại ngân hàng này. Dẫn thắc mắc này, Tổng Giám đốc SHB – ông Nguyễn Văn Lê trong cuộc trao đổi với báo chí chiều ngày 16.12 khẳng định: “Chúng tôi có các quy định chặt chẽ về giao nhận và sử dụng ấn chỉ quan trọng trong toàn hệ thống mà theo đó việc giao nhận, sử dụng ấn chỉ quan trọng (sổ tiết kiệm, quyển séc) được ký nhận và kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ vào cuối mỗi ngày. SHB bảo đảm an toàn tuyệt đối trong toàn hệ thống”. Chính vì vậy trong vụ việc ở chi nhánh Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Lê khẳng định, các nhân viên nói trên đã thông đồng với nhau và cố ý làm sai.

Người đứng đầu ban điều hành SHB cho hay, thông thường giao dịch viên, kiểm soát viên và lãnh đạo phòng dịch vụ khách hàng phải cùng ký duyệt khi khách hàng lập sổ tiết kiệm. Các chứng từ giao dịch hay thu - chi tiền mặt cũng phải được lưu lại tại ngân hàng và trên hệ thống của ngân hàng.

“Do đó trường hợp vụ việc không được phát hiện sớm, cuối ngày giao dịch SHB cũng phát hiện ra khi kiểm kê các ấn chỉ được phát ra và bản thân người đứng tên sổ tiết kiệm 50 tỉ đồng nói trên cũng không thực hiện được giao dịch rút tiền” – ông Nguyễn Văn Lê nói. Dẫu vậy vị lãnh đạo SHB cũng thừa nhận, dù quy trình là rất chặt chẽ, nhưng sẽ khó tránh khỏi sự cố nếu các nhân viên ngân hàng thông đồng với nhau. Chính với lý do này, SHB quyết định bổ sung thêm bộ phận kiểm soát nội vào hoạt động kiểm kê kho quỹ hằng ngày nhằm tăng cường khả năng phòng tránh rủi ro trong hoạt động.

Liên quan đến thủ đoạn mời gạ gửi số tiền 10.000 tỉ đồng với lãi suất thấp của khách hàng Vũ Văn Lai, SHB nhìn nhận đây không phải là hành vi lừa đảo mới trong hoạt động của ngành ngân hàng. SHB cũng từng nhận được những đề nghị gửi tiền tương tự vào năm 2008 và nhận thấy đây chỉ là thủ đoạn lừa đảo. “Ngay khi nhận được báo cáo về việc có khách hàng đề nghị gửi số tiền trên, ban lãnh đạo SHB nhận thấy rõ dấu hiệu lừa đảo, đồng thời chỉ đạo chi nhánh Khánh Hòa không được tiếp xúc với nguồn này. Động cơ của việc các nhân viên chi nhánh vẫn tiếp cận với nguồn này theo tôi cũng sẽ được cơ quan điều tra làm rõ” – ông Nguyễn Văn Lê cho hay.

Được biết ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, SHB đồng loạt tiến hành hơn 100 đoàn kiểm tra nhằm rà soát hoạt động của toàn bộ hệ thống về quy trình kiểm soát, kho quỹ. “Một bài học lớn  cần được rút ra là phải tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho cán bộ công nhân viên. Bởi quy trình có chặt chẽ đến mấy vẫn có thể xảy ra sự cố nếu nhân tố con người không tốt” – ông Nguyễn Văn Lê nhận định. SHB cũng đồng thời chỉ đạo các đơn vị tập trung phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng và cảnh giác cao độ với các lời mời gọi gửi tiền như vừa diễn ra.

Theo Văn Nguyễn - Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo