Thứ bảy, 4/2/2023 | 22:00 GMT+7Dữ liệu doanh nghiệp

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Nhìn lại nửa đầu năm 2022 StartupQ&A Elon Musk mua Twitter Bí mật đồng tiền Ngày ấy - Bây giờ
Thứ bảy, 8/1/2022, 11:15 (GMT+7)

Số hóa ngân hàng bán lẻ

Theo Thời báo Ngân hàng Thứ bảy, 8/1/2022, 11:15 (GMT+7)

Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng, giúp các ngân hàng mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn lực để phục vụ phát triển kinh tế.

Tuy nhiên để có thể giành chiến thắng trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ông Sandeep Deobhakta - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng bảo hiểm Manulife China Bank cho rằng, công nghệ số sẽ là yếu tố then chốt. Vì công nghệ số có thể cho phép sử dụng dữ liệu và phân tích để tạo ra sự tương tác mạnh mẽ với khách hàng; cho phép các ngân hàng quản lý rủi ro tốt hơn các đối thủ cạnh tranh - rủi ro tín dụng, rủi ro gian lận, rủi ro hoạt động, rủi ro tuân thủ và rủi ro thanh khoản. “Tự động hóa và dịch vụ cá nhân số hoá số có những lợi ích đáng kể trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ”, ông Sandeep Deobhakta nói.

4520-at5-copy-copy-1716-1641608748.jpg

Số hóa để tăng trải nghiệm thu hút khách hàng

Đặc biệt đại dịch Covid-19 bùng phát cũng làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Đó cũng là động lực để các ngân hàng thúc đẩy nhiều tính năng dựa trên nền tảng công nghệ mới nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng và đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc.

Theo đó thời gian qua, các ngân hàng mạnh tay đầu tư công nghệ và đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Nhất là sau khi được NHNN cho phép, các ngân hàng đã sử dụng công nghệ để định danh khách hàng (eKYC), các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, hỗ trợ khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Minh chứng là đến thời điểm này các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet banking, Mobile banking có tốc độ tăng trưởng vượt bậc chiếm hơn 40% giao dịch, cá biệt có ngân hàng đạt tỷ lệ hơn 80% tổng số giao dịch; tốc độ tăng trưởng thanh toán qua QRcode lên đến 200% so với 2020...

Số hoá toàn diện đã tạo ra những bước tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách hàng trong nhiều năm qua tại các ngân hàng. Chẳng hạn như MB trong năm 2021 đã tăng lượng khách hàng dùng App MBBank lên hơn 8 triệu. Hay như tại TPBank từ 1,7 triệu khách hàng năm 2017, TPBank đã đạt mốc 5 triệu vào cuối năm 2021 trong đó có hơn 2,4 triệu khách hàng thường xuyên trên các kênh giao dịch điện tử.

Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại không chỉ thay đổi toàn diện sản phẩm và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà giúp nhiều ngân hàng giảm thiểu thời gian, chi phí vận hành, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Đơn cử như TPBank, nhờ số hóa toàn bộ các quy trình vận hành ngân hàng này đã tối ưu hóa chi phí hoạt động xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Chỉ số chi phí hoạt động trên thu nhập (CIR) trong một năm qua đã giảm từ 40% xuống 33%. Các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE của ngân hàng lần lượt là 1,94% và 22,61% nằm trong nhóm những ngân hàng hoạt động hiệu quả.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tiềm năng thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều. Tuy nhiên theo đánh giá của TS. Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các NHTM Việt Nam vẫn còn những khó khăn nhất định. Tỷ lệ khách hàng cá nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng hiện đại vẫn còn ở mức khiêm tốn. Nguyên do mức thu nhập của phần lớn dân cư còn thấp, thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến, đặc biệt là khu vực nông thôn. Vì vậy, khả năng phát triển và mở rộng dịch vụ ngân hàng bán lẻ còn hạn chế. Nhất là thông tin dữ liệu về khách hàng cá nhân còn thiếu; cơ chế phối hợp, hợp tác, chia sẻ dữ liệu thông tin giữa các cơ quan, doanh nghiệp… chưa có quy định rõ ràng, nên các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác thông tin khách hàng để phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân.

Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, cần nhanh chóng đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện các dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với điều kiện “bình thường mới”. Đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết khách hàng. Thông qua đó thúc đẩy ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, góp phần trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng và chuyển đổi số quốc gia thành công.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính cũng cho rằng, để phát triển ngân hàng bán lẻ, cần phải có hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân. Ngoài ra, các cơ quan quản lý, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cũng như đẩy mạnh hoạt động phổ cập giáo dục tài chính cho toàn dân.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo