Thứ ba, 3/8/2021 | 20:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 21/6/2021, 12:39 (GMT+7)

SeABank, MSB và SHB sẽ cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng

Trâm Anh Thứ hai, 21/6/2021, 12:39 (GMT+7)

Theo thông tin từ họp báo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế cho biết 3 tổ chức tín dụng gồm SeaBank, MSB và SHB có cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vay với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN. 

Trước đó, đại diện Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn cho biết tổng công ty đang chuẩn bị nhận khoản vay mới 4.000 tỷ đồng, chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ được giải ngân. 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dịch Covid-19 khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, các hãng bay đang dần hết nguồn lực về tài chính, thậm chí hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng bên bờ vực phá sản. 

Vietnam Airlines lỗ hơn 4.800 tỷ đồng trong quý I và dự kiến khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỷ đồng. Hiện tại, hãng hàng không này đang có số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Vietnam Airlines bên bờ vực phá sản. Ảnh: Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines bên bờ vực phá sản. Ảnh: Vietnam Airlines.

Năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 40.613 tỷ đồng, giảm 69%, lỗ sau thuế hợp nhất là 11.098 tỷ đồng và phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ là 10.844 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 3, hãng hàng không quốc gia được Quốc hội và Chính phủ đồng ý gói cứu trợ trị giá 12.000 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng từ vay với lãi suất ưu đãi và 8.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng. 

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo