Thứ ba, 24/9/2019 | 03:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 2/1/2018, 15:49 (GMT+7)

Roadshow HDBank: Lợi nhuận 2017 đạt 2.420 tỷ đồng, gấp 2,1 lần năm trước

thuynt Thứ ba, 2/1/2018, 15:49 (GMT+7)

Chiều ngày 2/1/2018 – phiên giao dịch đầu tiên mở màn đầu năm mới, khán phòng tại khách sạn Melia chật kín người tham dự buổi hội thảo Giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu HDBank. Toàn bộ lãnh đạo chủ chốt của HDBank cùng vài trăm nhà đầu tư trực tiếp tham dự buổi roadshow trước thềm niêm yết hơn 980 triệu cổ phiếu này trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM vào ngày 5/1 tới đây.

Bắt đầu bằng câu chuyện thành công của một ngân hàng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank cho biết giai đoạn phát triển 5 năm 2011 – 2016 trong khi ngành ngân hàng Việt Nam rơi vào thời kỳ đầy biến động thì HDBank kiên định, tập trung vào xây dựng Ngân hàng cho vay với tỷ lệ có tài sản đảm bảo cao trên 90%, thực hiện thành công kế hoạch phát triển 5 năm 2011 – 2016, tăng trưởng 18 lần từ Top 30 lên Top 8, là một trong những ngân hàng thành công nhất trong việc sáp nhập các định chế tài chính.

"Chúng tôi chuẩn bị mọi nền tảng cho kế hoạch 2017 – 2021 tiếp theo với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, với tốc độ tăng trưởng từ bình quân 25% mỗi năm, tỉ lệ tăng trưởng lợi nhuận 37%/năm, phục vụ số lượng 15 triệu khách hàng vào năm 2021", bà Thảo chia sẻ với các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch HDBank tin tưởng ở khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao và liên tục, khả năng phát triển doanh thu trên nền tảng kênh phân phối dày đặc, dịch vụ rộng và hoàn chỉnh, hệ thống công nghệ tiên tiến, trong bối cảnh thị trường ngân hàng đang bùng nổ tại Việt Nam.

“Với tỉ lệ sinh thái đặc quyền từ hàng không, hệ thống siêu thị, viễn thông … và năng lực sáp nhập, chúng tôi hướng tới vị trí dẫn đầu tại thị trường”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.

Trước khi niêm yết trên HOSE, HDBank chào bán thành công cho đối tác nước ngoài 21,5% vốn cổ phần sau khi phát hành thêm với giá 32.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài còn lại của cổ phiếu HDBank khi niêm yết còn khoảng hơn 8,5% - là điểm hấp dẫn trong bối cảnh cổ phiếu ngành ngân hàng đang thu hút dòng vốn lớn từ nhà đầu tư ngoại nhưng đa số các ngân hàng niêm yết hiện không còn room.

Hé lộ về kết quả kinh doanh, HDBank cho biết lợi nhuận trước thuế năm 2017 của HDBank đã đạt 2.420 tỷ đồng, tăng 2,1 lần cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản hợp nhất tính đến 31/12/2017 đạt trên 191.000 tỷ đồng, tổng huy động vốn 168.800 tỷ đồng, tổng dư nợ 111.900 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ 1,1%, hợp nhất cùng công ty tài chính tiêu dùng HD Saison là 1,5%; Hệ số an toàn vốn bình quân 14%, ROE 15,6%.

Phát biểu tại hội thảo, Phó tổng giám đốc Lê Thành Trung cho biết 6 điểm nhấn hút nhà đầu tư của HDBank được chỉ ra bao gồm quá trình tăng trưởng ấn tượng với sự kiên định theo chiến lược phân khúc SME và Bán lẻ. Cùng đó, Công ty Tài chính HD Saison có những chất riêng đặc biệt, hệ thống quản trị rủi ro an toàn và hiệu quả cùng nền tảng hoạt động vững chắc tạo đà tăng trưởng cao và bển vững.

Quá trình tăng trưởng ấn tượng với các con số biết nói như tăng trưởng tổng tài sản trong 10 năm đạt 18 lần. HDBank tin tưởng 5 năm tới tăng trưởng tổng tài sản bình quân (CAGR) đạt 26% mỗi năm, đưa tổng tài sản đạt 20 tỷ USD năm 2021. Mức tăng trưởng này chưa bao gồm cơ hội sáp nhập nào có thể có ở trong tương lai trong khi theo lãnh đạo ngân hàng này ngân hàng có nhiều cơ hội sáp nhập với tổ chức khác đang được chào bán trên thị trường.

Chiến lược bán lẻ và SME được xác định ngay từ khi thành lập, giúp HDBank đi qua các cuộc khủng hoảng trong các năm vừa rồi. Hiện HDBank là một trong 4 ngân hàng bán lẻ lớn của Việt Nam bên cạnh Techcombank, VPBank, ACB.

Chỉ tiêu tăng trưởng mạng lưới của HDBank đang dẫn đầu. Ngân hàng đã xây dựng nền tảng khách hàng mạnh 25.000 SME và 4,8 triệu khách hàng bán lẻ. Đây là một trong các lợi thế của ngân hàng đón đầu tăng trưởng của thị trường ngân hàng bán lẻ.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư liên quan đến hệ sinh thái các đối tác lớn như Vietjet Air, Vinamilk, Saigon Coop đem lại điều gì cho ngân hàng?
Phó Tổng GĐ Phạm Quốc Thanh cho biết HDBank có mối quan hệ mật thiết với các đối tác lớn. Điển hình như HDBank có thể tận dụng 30.000 đại lý bán vé máy bay của Vietjet để giới thiệu các sản phẩm bán lẻ của HDBank từ thẻ tín dụng đến cơ hội bán lẻ tài chính tiêu dùng. Đây là lợi thế cạnh tranh mà không ngân hàng nào có được.
Ngoài ra, HDBank cung cấp giải pháp quản lý tiền mặt cho mạng lưới Vietjet Air với 500 – 700 tỷ đồng hàng ngày, tận dụng cơ hội tài trợ cho đại lý bán vé thấu chi mua vé Vietjet Air để bán lại cho khách hàng.
Hiện HDBank đang tìm đối tác phù hợp để triển khai bán bảo hiểm du lịch. Theo ông Thanh, chỉ cần một nửa khách hàng Vietjet Air mua bảo hiểm du lịch (2-3 USD) thì HDBank có thể thu về 20-30 triệu USD hàng năm về phí thu bảo hiểm. HD Saison hiện có 3,5 triệu khách hàng hướng đến 5 triệu khách hàng cũng chính là nguồn khách hàng tương lai của HDBank.
Ngày 5/1 tới đây HDBank sẽ niêm yết trên Hose với giá tham chiếu 33.000 đồng/cp. Theo Phó Tổng GĐ Trần Hoài Nam, các chỉ tiêu của HDBank đã đủ để đáp ứng tiêu chuẩn lên HoSE. Sàn HoSE yêu cầu tính minh bạch cao hơn, thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận các thông tin tài chính đồng thời thể hiện uy tín của HDBank.

Nợ xấu thấp nhất ngành, cổ tức trên dưới 10% bằng tiền mặt
Năm 2017, trong khi tăng trưởng tín dụng bình quân của ngành là 18-19%, HDBank được NHNN giao chỉ tiêu tới 26%. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Đặng, một trong các yếu tố then chốt giúp HDBank được giao chỉ tiêu cao là ngân hàng áp dụng chính sách quản trị rủi ro tốt.
“NHNN khi giao cho các ngân hàng không cào bằng như nhau mà tùy thuộc vào khả năng quản trị cũng như các chỉ tiêu tài chính của ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu của HDBank nhiều năm thuộc nhóm thấp trong ngành”, ông Đặng cho hay. Đồng thời, ngành nghề mà HDBank cho vay có sự phân tán và hướng đến các lĩnh vực mà Chính phủ ưu tiên tài trợ vốn. Ngoài ra, do tham gia các dự án ODA của WB, JICA tài trợ cho dự án hạ tầng về điện nước nên HDBank được cấp phép cao hơn.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2017, Tổng giám đốc HDBank cho biết ngân hàng đạt 2.420 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất và 2.040 tỷ đồng lợi nhuận riêng lẻ. Chính sách cổ tức của HDBank nhiều năm qua bình quân đều trên dưới 10% bằng tiền mặt. Riêng năm 2017, do đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai nên HDBank đã chia cổ tức và thưởng cổ phiếu tổng tỷ lệ 9%. Quan điểm của ban điều hành là sẽ tiếp tục chi trả cổ tức bằng tiền mặt trên dưới 10%. Quyết định cuối cùng còn phụ thuộc vào HĐQt và sự đồng ý của ĐHĐCĐ.


Đáp ứng tiêu chuẩn Basel II trước hạn 2 năm

Một vấn đề nóng khác đối với ngành ngân hàng hiện nay đó là việc các nhà băng đang cần gấp rút chuẩn bị để đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn của Basel II. Tại HDBank, từ năm 2015-2016, ngân hàng đã lên các kịch bản chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu từ trước khi NHNN ban hành Thông tư 41 với các chuẩn mực tương tự Basel II. HDBank đã thuê E&Y để làm tư vấn và hiện đã hoàn thành giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2 của dự án. “Chỉ còn 1-2 tiêu chỉ chưa hoàn thành. Dự kiến, trong năm nay, HDBank sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn của Thông tư 41. So với thời hạn bắt buộc 2020, HDBank có thể hoàn thành trước thời hạn của NHNN 2 năm”, đại diện lãnh đạo HDBank cho biết.

HD Saison - sự hỗ trợ từ cổ đông Nhật Bản

HD Saison có hệ số NIM khá ấn tượng (27,38%), khá cao so với bình quân ngành tài chính tiêu dùng. HD Saison được ưu tiên khi cho vay nhờ nền tảng quản trị của công ty từ khi còn thuộc Société Générale. Ngoài ra, HD Saison còn nhận được sự hỗ trợ của cổ đông Credit Saison đến từ Nhật Bản – nơi có mặt bằng lãi suất tốt hơn nhiều Việt Nam. Sự phát triển của HDBank cũng giúp công ty tài chính này tiếp cận vốn từ các ngân hàng mà HDBank giới thiệu. Việc quản trị rủi ro lãi suất và rủi ro chênh lệch kỳ hạn tốt giúp HD Saison tạo niềm tin cho đối tác và không phải vay bằng mọi giá khi thanh khoản có vấn đề. Trong khi đó, lãi suất đầu ra được ổn định ở mức tốt bởi công ty tạo dựng được niềm tin, từ các đối tác là các chủ đại lý cửa hàng, siêu thị và giữ được hình ảnh chất lượng tốt trên thị trường đối với khách hàng.

Thanh Thủy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo