Thứ năm, 16/7/2020 | 02:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 24/8/2018, 20:15 (GMT+7)

Ngành điện không còn thu tiền tại nhà, 20 tỉnh có thể thanh toán tiền nước qua ngân hàng

thuynt Thứ sáu, 24/8/2018, 20:15 (GMT+7)

“Những tháng gần đây, gia đình tôi chỉ còn trả tiền điện trên điện thoại di động”. Chia sẻ này đã được Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN - Phạm Tiến Dũng cho biết tại Hội thảo Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tổ chức sáng 24/8. Đây cũng là thực tế của nhiều gia đình hiện nay.

Hoạt động thanh toán của ngành điện được người đứng đầu Vụ Thanh toán đánh giá là rất ấn tượng. Ngành này đã phối hợp để ngay khi xuất hóa đơn tiền điện, hệ thống ngân hàng cũng nhận được thông tin.Khi việc thanh toán được thực hiện, thông tin cũng được chuyển ngay tới ngành điện để tất toán, giúp hóa đơn không bị trả trùng...

Cùng với lĩnh vực kể trên, thuế, hải quan hiện đều đã có thể thanh toán qua ngân hàng trên toàn quốc. Số lượng ngân hàng thỏa thuận hợp tác với ngành thuế và hải quan hiện khoảng 50. Báo cáo của Vụ Thanh toán cho biết các doanh nghiệp điện lực thỏa thuận với 26 ngân hàng. Ngành nước sau nhiều năm chậm chạp tới năm 2017, số lượng ngân hàng triển khai phối hợp cũng tăng vọt lên 26, triển khai tại hơn 20 tỉnh thành phố. Trong khi đó, học phí và viện phí liên kết với các ngân hàng vẫn còn rất khiêm tốn.



Bắt đầu liên kết với những ngân hàng đầu tiên từ năm 2005, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ) cho biết ngành điện lực đã không còn thu tiền điện tại nhà từ năm 2017. Doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng đã tăng lên 83,57%, từ mức 64,35% hồi năm 2015.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã có 17 tỉnh kê khai thuế nhà đất tới tháng 7/2018, dự kiến 100% tỉnh thành áp dụng nộp thuế cá nhân vào cuối năm 2018. Còn phía ngành hải quan, 90% giao dịch tương đương giá trị khoảng 14 tỷ USD trong hoạt động thu thuế - thông quan được thực hiện qua hình thức thu điện tử. Từ 8 năm trước, cơ quan này đã xây dựng thể chế để thu thuế, xây dựng cổng thanh toán, ký thỏa thuận với các ngân hàng.

Đến nay dù tỷ trọng các giao dịch bằng tiền mặt đã giảm còn rất nhỏ nhưng giá trị cũng lên tới 2.000 tỷ đồng. Phía hải quan cũng mong muốn tiếp tục giảm bớt các giao dịch tiền mặt.

Thanh toán qua ngân hàng giúp minh bạch, giảm thời gian thực hiện thủ tục của người dân. Với ngành ngành điện lực, việc thu ngân viên tới từng gia đình thu tiền điện vốn nhiều rủi ro, tốn công sức cũng như chi phí đã được giải quyết từ những tiến bộ công nghệ trong hoạt động thanh toán này.

Tuy nhiên, một góc khác khi chuyển dịch từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng cũng được các diễn giả thẳng thắn nhìn nhận trong buổi Hội thảo này. Sự thay thế của công nghệ khiến lực lượng lớn các thu ngân viên của ngành điện lực không còn công việc này. Đại diện của Bộ Y tế cũng kỳ vọng giảm một nửa trong số vài chục nhân sự ở bộ phận tài chính mỗi bệnh viện.

Như việc Bảo hiểm Xã hội thay đổi từ chi trả tiền bảo hiểm cho người đứng đầu xã/ huyện thay thế bằng chuyển tiền tới Bưu điện từ đó trả tiền mặt hoặc thẻ ATM, TS. Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, chức năng nhiệm vụ của Bảo hiểm Xã hội không giảm bớt mà sẽ tập trung vào hoạt động quan trọng hơn là phát triển quỹ, mổ rộng các đối tượng tham gia mua bảo hiểm.

Vụ trưởng Vụ thanh toán Phạm Tiến Dũng cũng đưa ra dẫn chứng về Alipay, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán lớn nhất thế giới, đặt ra mục tiêu tạo thêm 1 tỷ việc làm. Với sự tiến bộ của lĩnh vực thanh toán, người dân các địa phương vùng sâu vùng xa cũng có thể tham gia vào chuỗi, hoàn toàn có thể tạo ra những cơ hội việc làm mới.

Một vấn đề khác cũng đang cản trở việc phổ cập nhiều hơn hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng là tình trạng như cách ví von của Vụ trưởng Phạm Tiến Dũng giống như “mỳ spaghetti”, “mạng nhện”.

Nhiều đơn vị riêng lẻ liên kết với các ngân hàng sẽ đòi hỏi rất nhiều kết nối. Trong khi nếu có thể tập trung vào 1 đầu mối để từ đầu mối đó liên kết với các ngân hàng và trung gian thanh toán thì hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Ngành điện lực đã mất tới 13 năm đưa các thông tin từ 5 Tổng công ty về một đầu mối, kết nối với các ngân hàng để từ đó có một hệ thống hoạt động hiệu quả như hiện nay. Trong khi với ngành nước, ở một số tỉnh thành lại tồn tại nhiều công ty, mã số khách hàng không thống nhất. Các bệnh viện, trường học cũng đang trong tình trạng rời rạc như vậy.

Là ngân hàng đã có liên kết với một số bệnh viện, đại diện VietinBank cho biết việc thu tiền qua ngân hàng giúp người tới khám bệnh giảm khâu xếp hàng. Nhưng vẫn còn những khó khăn như việc ngân hàng vẫn phải cử người đến bệnh viện, thiếu hành lang pháp lý, chưa có hướng dẫn cụ thể để bệnh viện mở tài khoản chuyên thu viện phí tại các ngân hàng... Đề xuất phương án với vướng mắc này, người đứng đầu Vụ Thanh toán cho rằng QR code có thể là lời giải giúp giải phóng sức lao động nhân lực về thu tiền, hóa đơn. Cùng với nhiều vấn đề khác, ông Dũng cam kết sẽ tổng hợp gửi lên NHNN.

Ngọc Linh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo