Chủ nhật, 8/12/2019 | 17:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 6/3/2019, 17:03 (GMT+7)

Ngân hàng của tương lai: 'Đi tắt đón đầu' nhu cầu của khách hàng

thuynt Thứ tư, 6/3/2019, 17:03 (GMT+7)

Sáng 6/3, Hội thảo “Ngân hàng của Tương lai” được tổ chức tại Hà Nội thu hút sự tham gia của lãnh đạo cấp cao nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện, ông John Garvey, lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ Tài chính của PwC, đưa ra lời khuyên cho các lãnh đạo ngân hàng Việt Nam. Trong đó, ông nhấn mạnh các ngân hàng sẽ cần dẫn đầu về công nghệ và đảm bảo rằng nhu cầu của khách hàng là nền tảng cốt lõi của mọi dịch vụ cung cấp.

Ông John Garvey và các chuyên gia đầu ngành của PwC đang hoạt động tại Mỹ, Canada, Đông Nam Á, Hồng Kông và Nhật Bản đã cùng thảo luận về cách thức mà các ngân hàng có thể phát triển trong thời đại công nghệ số, đồng thời duy trì được các mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Theo PwC, ngành ngân hàng đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc thay đổi xuất phát từ những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn, như kỳ vọng của khách hàng, công nghệ, hành lang pháp lý, cơ cấu dân số và nền kinh tế.

Việc xây dựng một mô hình ngân hàng tương lai có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tại các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời khách hàng - theo một cách riêng và được cá nhân hóa là một trong các chủ đề được quan tâm.

“Tương lai của ngành ngân hàng xoay quanh việc số hóa mạnh mẽ trải nghiệm khách hàng và mở rộng từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ “phong cách sống”, nhằm phục vụ các nhu cầu của khách hàng xuyên suốt cuộc đời họ,” ông John Garvey nhận định.

Chia sẻ thêm, ông Grant Dennis - Tổng giám đốc Công tư Tư vấn PwC Việt Nam -cho rằng các ngân hàng cần tìm hiểu phong cách sống của từng khách hàng và nắm bắt được các nhu cầu và tham vọng của họ. Ví dụ, khách hàng có thể có dự định mua xe hơi, mua căn hộ hay lập gia đình. Ngân hàng phải là bên hỗ trợ khách hàng đạt được các mục tiêu cá nhân đó thông qua các dịch vụ như tiết kiệm, cho vay, bảo hiểm nhân thọ hay các sản phẩm của bên thứ ba như bảo hiểm y tế.

Quan trọng hơn, các ngân hàng cần hiểu được nhu cầu của khách hàng và đưa ra các dịch vụ tương ứng ngay cả trước khi khách hàng nhận thức được mình muốn gì hay thể hiện mong muốn đó.

Các ngân hàng có thể thu được những hiểu biết sâu sắc về khách hàng nhờ vào việc phân tích dữ liệu một cách chủ động. Họ có thể tự ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu thông minh hoặc hợp tác với các công ty fintech hay các nhà cung cấp giải pháp khác để thực hiện điều này.

Đại diện PwC Việt Nam cũng cho biết bằng cách kết hợp và phân tích dữ liệu từ các bộ phận khác nhau trong ngân hàng và từ các nguồn bên ngoài có thể phân tích các vấn đề như: Khách hàng nào có khả năng mang lại giá trị lớn nhất trong tương lai? Những kênh nào cung cấp các cơ hội tăng trưởng lớn nhất? Các ngân hàng có thể tăng giá trị khách hàng thông qua việc bán thêm và bán chéo như thế nào? Mức phí tối đa mà khách hàng sẵn sàng trả cho một sản phẩm nhất định là gì? v.v.

Bên cạnh việc lấy khách hàng là trung tâm, PwC cho rằng các ngân hàng nên tuân thủ quy định. Vấn đề hành lang pháp lý đang ngày càng được siết chặt trên toàn thế giới, nhằm quản lý sự phức tạp và các hoạt động mới phát sinh trong ngành ngân hàng. Tiêu chuẩn mới Basel II khi được áp dụng sẽ khiến các ngân hàng Việt phải đánh giá lại các quy trình quản trị dữ liệu hiện tại và áp dụng các biện pháp kiểm soát thích hợp để nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro..

“Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua bước chuyển đổi lớn lao bằng việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị rủi ro nâng cao. Các ngân hàng có sự chuẩn bị tốt và có một chiến lược triển khai rõ ràng sẽ có nhiều cơ hội thành công và thu lợi ích từ công cuộc chuyển đổi này,” bà Đinh Hồng Hạnh - Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho hay.

Hơn nữa, mặc dù các công nghệ hiện có trên thị trường cho phép các ngân hàng đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không phải tất cả các công nghệ này đều đã được các cơ quan quản lý cho phép. Do đó, các chuyên gia PwC khuyến nghị các ngân hàng nên chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý để xây dựng một hành lang pháp lý có khả năng thúc đẩy sự đổi mới và niềm tin của người tiêu dùng.

Ngọc Linh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo