Thứ bảy, 16/10/2021 | 16:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 21/9/2012, 08:38 (GMT+7)

Ngân hàng chăm chỉ nhặt bạc lẻ

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 21/9/2012, 08:38 (GMT+7)

Hầu hết ngân hàng đều tung những chiêu khuyến mại với các dịch vụ tiện ích chăm sóc "từ đầu đến chân" cho các chủ thẻ như mua sắm quần áo, điện máy, vali, đồng hồ, ăn uống, làm đẹp, đi du lịch... Trong một tháng trở lại đây, mục tin tức, khuyến mãi cho các chủ thẻ cá nhân tại website của một số nhà băng liên tục được cập nhật với số lượng tăng chóng mặt.

Khối ngân hàng cổ phần tổng tấn công vào đối tượng này nhiều nhất. Trong tháng 8 và tháng 9, TienPhong Bank dành hàng loạt ưu đãi cho các chủ thẻ ATM và Visa. Thậm chí, chủ thẻ TienPhong Bank được giảm tới từ 5%-40% khi đi ăn buffet, may váy cưới, đi spa mà không cần phải có số dư trong tài khoản. Tương tự, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) thì giảm giá du lịch tại Singapore tới 50% cho chủ thẻ MasterCard, ưu đãi 40%-50% cho việc mua sắm các sản phẩm thương hiệu cao cấp. ACB thì triển khai chương trình tiết kiệm đến 90% cho tất cả chủ thẻ của ngân hàng này khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ trong các lĩnh vực ăn uống, du lịch, thời trang, công nghệ, làm đẹp, gia dụng, đào tạo, mua sắm, vui chơi...
 

Các nhà băng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng qua thẻ để bù lơi nhuận cho tín dụng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
 

Các "ông lớn" khác cũng hào hứng tham gia cuộc đua khuyến mại thẻ cùng với nhóm ngân hàng cổ phần. Vietinbank kết hợp với một loạt các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại để giảm giá từ 10%-30% cho chủ thẻ khi tham gia mua sắm. Tương tự, Agribank cũng ưu đãi cho khách mua hàng tại các siêu thị, hỗ trợ dịch vụ du lịch. Vietcombank thì giảm giá 200.000 đồng cho những chủ thẻ đặt phòng và giảm 5% cho các lần đặt phòng tiếp theo tại các khách sạn cao cấp của Việt Nam.

Nhóm các ngân hàng nước ngoài với thế mạnh sẵn có còn mạnh tay hơn trong việc kích cầu tiêu dùng qua thẻ. HSBC tặng ngay 88 vé khứ hồi đi Hong Kong trong 88 ngày triển khai chương trình đối với khách hàng mới mở thẻ tín dụng. Chủ thẻ HSBC được mua sắm, ăn uống với tỷ lệ chiết khấu 10%-40% tại các điểm dịch vụ cao cấp. Ngân hàng này cũng tặng phiếu mua hàng tại siêu thị cho các chủ thẻ. Tương tự, Standard Chartered cũng tặng 5% tiền mặt vào ví của khách hàng khi mua sắm tại siêu thị.

Hầu hết các sản phẩm khuyến mại của nhà băng đều hướng đến đối tượng thu nhập cao, có nhu cầu sử dụng, tiêu dùng các dịch vụ cao cấp. Đại diện TienPhong Bank - một trong những ngân hàng cổ phần mạnh tay phát triển mảng tiện ích cho khách hàng cá nhân - cho biết, việc đẩy mạnh khuyến mại qua thẻ ATM hay Visa nằm trong chiến lược phát triển của ngân hàng dù lợi nhuận từ hoạt động này không thể cao bằng tín dụng.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TienPhong Bank - ví von hoạt động này của các nhà băng như việc "nhặt tiền lẻ" nhưng vô cùng hiệu quả. "Hoạt động này vừa là phân tán rủi ro lại vừa có lợi nhuận. Các khoản lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng nhiều. Trong khi đó những món doanh thu nhỏ lại góp phần giúp phân tán rủi ro tốt hơn. Nói thực, nhóm khách hàng này tuy nhỏ nhưng phần đóng góp của họ vào doanh thu không phải ít", CEO TienPhong Bank lý giải.

Theo giới chuyên gia ngân hàng, việc các nhà băng ồ ạt lao vào cuộc đua với những sản phẩm tiện ích, thanh toán, khuyến mại qua thẻ là một hướng đi hợp lý để "chữa cháy" trong bối cảnh cho vay khó khăn. Bản thân lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cũng thừa nhận: "Giờ phải lấy miền xuôi để nuôi miền ngược. Tín dụng không tăng thì vẫn có thể tập trung vào các thị trường 'ngách' như thanh toán thẻ, tiện ích tiêu dùng".

Vị này cũng chỉ ra rằng, đẩy mạnh tiêu dùng qua thẻ cũng là một trong những cách hỗ trợ cho ngân hàng trong việc bán chéo sản phẩm. "Khi khách dùng thẻ của ngân hàng để mua sắm thì tôi tin có thể họ sẽ dùng nhiều sản phẩm khác của chúng tôi trong tương lai", vị tổng giám đốc này kỳ vọng.

Đại diện Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) cho biết việc phát triển vào đối tượng khách hàng tiêu dùng qua thẻ là một trong những hoạt động thường xuyên của ngân hàng. Mặc dù từ chối tiết lộ lợi nhuận thu được từ các chương trình khuyến mại qua thẻ nhưng ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ACB - cũng thừa nhận: "Đây là một trong những cách để phân tán rủi ro trong bối cảnh hiện nay".
 

Theo Vnexpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo