Thứ bảy, 26/11/2022 | 19:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ tư, 5/10/2022, 10:41 (GMT+7)

Ngân hàng cải thiện CASA

Thứ tư, 5/10/2022, 10:41 (GMT+7)

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế về tiền gửi không kỳ hạn trong bối cảnh nguồn vốn này ngày càng khan hiếm. 

- Ông có nhận định thế nào về tỷ lệ CASA tại các nhà băng hiện nay?

- Tập trung phát triển nguồn tiền gửi không kỳ hạn đang là xu hướng chung của ngành Ngân hàng trong những năm gần đây. Đây là nguồn tiền có chi phí vốn gần như bằng 0, giúp các nhà băng gia tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu lợi nhuận. Chính vì vậy, giữa các ngân hàng là cuộc đua quyết liệt để thu hút CASA bằng việc tích cực số hoá, miễn giảm phí dịch vụ. Nhờ vậy, tỷ lệ CASA của nhiều ngân hàng đã đạt trên 30% trong tổng huy động vốn, có những ngân hàng đã tiệm cận mức 50%.

Thời gian gần đây, lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất đầu ra không thể tăng tương ứng do NHTM phải thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN giữ ổn định lãi suất cho vay. Điều này đã khiến NIM của các ngân hàng ngày càng mỏng. Cùng với đó, room tín dụng không còn nhiều nên lợi thế sẽ nghiêng về những ngân hàng có giá vốn đầu vào thấp và có nhiều sản phẩm dịch vụ phi tín dụng.

Có thể nói các ngân hàng đang gặp khá nhiều áp lực trong việc đảm bảo thực hiện kế hoạch kinh doanh đã đề ra trong năm nay. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiện các ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh thu ngoài lãi và tăng tốc trong phát triển ngân hàng số để mở rộng tệp khách hàng, thu hút tiền gửi thanh toán, thông qua đó tăng tỷ lệ CASA. Nguồn vốn rẻ này sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí vốn đầu vào, có thêm điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay.

- Gần đây tỷ lệ CASA đang có dấu hiệu giảm. Theo ông điều này ảnh hưởng ra sao đến hoạt động kinh doanh ngân hàng?

- Có thể nhận thấy, tỷ lệ CASA trong một vài quý gần đây đang có dấu hiệu sụt giảm. Điều này cũng dễ hiểu. Bởi lẽ, sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khá khó khăn, lạm phát tăng, giá cả hàng hoá leo thang khiến túi tiền của khách hàng eo hẹp, cũng đồng nghĩa với việc tiền trong tài khoản thanh toán vơi đi.

Mặt khác, hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi, khi đó tiền nhàn rỗi của một bộ phận người dân để trong tài khoản trước đây sẽ được đầu tư cho sản xuất kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản. Chính vì vậy, CASA của ngân hàng sẽ khó giữ “phong độ” như trước.

Một lý do nữa đó là trước áp lực lạm phát có nguy cơ tăng cao, NHNN vừa tăng các mức lãi suất điều hành thêm 1% và quy định trần lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng cũng tăng từ 4% lên 5%/năm. Sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành, các NHTM cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 0,5-1% tùy từng kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi tăng đã khiến nhiều người lựa chọn tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhằm gia tăng lợi nhuận.

- Các ngân hàng cần làm gì để tăng CASA trong dài hạn, thưa ông?

- Cần nhìn nhận rằng, từ nay đến cuối năm, để nâng tỷ lệ CASA sẽ là một bài toán khó. Một phần do mức độ cạnh tranh giữa các nhà băng đang ngày càng tăng lên, một phần do các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp… cũng đang dần “sôi động trở lại”. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn và nhiều người dân vẫn có thói quen “ăn chắc mặc bền” và để một khoản tiền nhất định trong tài khoản thanh toán sử dụng trong trường hợp cần thiết. Mặt khác, tỷ trọng CASA hiện nay của toàn hệ thống chỉ hơn 20%, vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng.

Điều quan trọng là các ngân hàng cần có những cách làm mới, sáng tạo hơn, tốt hơn để thu hút người dân mở tài khoản thanh toán, đầu tư vào việc tăng trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật đem lại sự yên tâm cho khách hàng. Đặc biệt, cần đi sâu vào phân khúc khách hàng ở lĩnh vực thế mạnh và thiết kế sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực trọng tâm này. Bởi khi sản phẩm, dịch vụ bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn.

- Xin cảm ơn ông.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo