Thứ năm, 7/1/2021, 09:45 (GMT+7)

Ngân hàng bước qua ‘mùa Covid’

Khởi đầu năm 2020 ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã vượt qua và đang phát tín hiệu tích cực trong năm 2021.

Anh Lê, 26 tuổi, nhân viên tín dụng của một ngân hàng nhóm “Big4” trong những tháng cuối năm 2020 vẫn liên tục làm thủ tục vay vốn cho khách hàng. Anh kể tháng 12 xử lý 5-6 hồ sơ vay vốn, gấp 3-4 lần so với giai đoạn giãn cách Covid-19, cao gấp rưỡi so với bình thường. Khách hàng có nhu cầu tín dụng mà anh gặp cũng tăng 4-5 lần so với giữa năm 2020.

Không riêng anh Lê, nhiều nhân viên tín dụng của các ngân hàng cũng bận rộn vào cuối năm khi nhu cầu vay vốn trở lại. Trong khi đó, giai đoạn đầu năm, hồ sơ vay vốn rất ít, phần do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phần khác vì ngân hàng cẩn trọng hơn trong giải ngân bởi lo nợ xấu.

Dù khởi đầu 2020 khó khăn, trì trệ, ngành ngân hàng cho thấy những chuyển biến tích cực. Đến 21/12/2020, tín dụng tăng 10,14% so với cuối 2019, trong khi nửa đầu năm chỉ đạt 2,8%. Con số này vẫn thấp hơn mức 12% của năm trước, tuy nhiên tốc độ giải ngân trong nửa cuối 2020 cao hơn 2 lần so với nửa đầu năm. Dư nợ tín dụng ước tính thêm hơn 200.000 tỷ đồng trong tháng 12, bằng tổng mức tăng của tháng 10 và 11.

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh, siết hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và các gói ưu đãi lãi suất cho vay gần đây đã thúc đẩy cầu tín dụng của nền kinh tế. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết đến năm 2020 tín dụng ước tính sẽ tăng 11%.

Nhiều nhà băng được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tăng trưởng tín dụng lần thứ hai trong năm như VIB nâng từ 23% lên 30%, trong khi chỉ tiêu đầu năm là 10,5%. TPBank được giao 28%, HDBank là 25% và MB là 23%. Vietcombank cũng được nâng trần tín dụng từ 10% lên 14%.

Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước dự kiến lấy 12% là con số mục tiêu nhưng có thể mở rộng lên 13-14%, đây là các chỉ tiêu không bắt buộc và sẽ cân đồi phù hợp với tình hình thị trường và nền kinh tế.

Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và ngành ngân hàng nói riêng ở thời điểm này là điều không nhiều người nghĩ đến vào giai đoạn tháng 3-5, khi toàn xã hội thực hiện giãn cách vì Covid-19. Các ngân hàng phải ứng phó với điều chưa có tiền lệ trong quá khứ.

HSBC, tập đoàn tài chính có mặt tại 64 quốc gia với trăm năm hoạt động, chưa từng xây dựng mô hình rủi ro ứng phó với đại dịch. Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, chia sẻ mỗi năm ngân hàng luôn “chạy” các mô phỏng về thiên tai, tấn công khủng bố… nhưng đại dịch là một điều hoàn toàn mới.

Trong đại dịch, người đứng đầu HSBC Việt Nam cho biết một tổ phản ứng nhanh gồm toàn bộ lãnh đạo cấp cao tại các quốc gia của HSBC (CEO, COO, CRO…) được triệu tập và thảo luận về những thách thức có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Ban đầu, cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào mỗi thứ 2 hàng tuần, sau đó được nâng lên 2 lần/tuần vào thứ 2 và thứ 4 khi dịch diễn biến phức tạp. Những cuộc họp sẽ xem xét đến rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, danh mục khách hàng…

Các hành động trên cũng là những điều ngân hàng Việt Nam thực hiện trong bối cảnh hộ kinh doanh, doanh nghiệp bị giảm doanh thu, cá nhân bị ảnh hưởng thu nhập. Tác động của dịch đến nhóm khách hàng đặt các nhà băng vào tình thế phải cơ cấu nợ, hỗ trợ người dân, đồng thời phải kiểm soát nợ xấu phát sinh.

“Ngay khi xuất hiện thông tin Covid-19 tại Việt Nam, ban lãnh đạo ngân hàng đã yêu cầu kiểm soát chặt danh mục khách hàng có thể bị ảnh hưởng, báo cáo hàng ngày”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB chia sẻ. Ông nói từ tháng 3, bộ phận quản trị rủi ro đã phân tích danh mục khách hàng và lập một đội riêng để giám sát, quản lý chặt nợ xấu. Nhân viên được giao tiếp xúc và theo dõi danh sách, mỗi khi có dấu hiệu khách hàng bị ảnh hưởng, nhân viên tín dụng cần trực tiếp làm việc và tìm giải pháp.

Theo CEO của ngân hàng duy nhất niêm yết mới trên HoSE sau dịch, các doanh nghiệp được đưa vào danh mục theo dõi, mỗi khi có dấu hiệu doanh thu giảm mạnh sẽ được tái cơ cấu nợ, miễn giảm lãi. 

Đến cuối quý III/2020, MSB có 5.300 tỷ đồng dư nợ đang được tái cơ cấu, tương đương 4,9% tổng dư nợ tín dụng. Trong danh mục tái cấu trúc của MSB, 98,5% liên quan đến khách hàng doanh nghiệp, gồm lĩnh vực bất động sản chiếm 72,5%, bán buôn và bán lẻ 7,5%; chế biến chế tạo 6,5%... Một phần sẽ được xếp vào nợ xấu năm 2021 khi Thông tư 01 hết hiệu lực.

VPBank, một ngân hàng khác có mảng cho vay tiêu dùng khá nổi bật, cũng tăng cường rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch với khách hàng để đưa ra các chính sách và phương án kinh doanh phù hợp. Ngoài giảm lãi suất, giãn nợ, tái cấu trúc… CEO Nguyễn Đức Vinh cho biết VPBank cũng tăng giám sát giải ngân, thắt chặt chọn lọc khách hàng trong đại dịch.

Trong câu chuyện với Người Đồng Hành, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, khẳng định Việt Nam đã rất chủ động trong ứng phó và kiểm soát đại dịch Covid-19. Cùng với Chính phủ và các lĩnh vực khác, ngành ngân hàng có những phương án hiệu quả để ứng phó đại dịch, hỗ trợ nền kinh tế. Dù vậy, theo ông Thọ, 2021 tiếp tục là năm khó lường do diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, tốc độ lây nhiễm đang tăng. 

“Nền kinh tế vẫn có hy vọng từ vaccine đang thử nghiệm. Một điểm chắc chắn là sau đại dịch Covid-19, cấu trúc nền kinh tế, hành vi người dùng, khách hàng sẽ thay đổi”, Chủ tịch VietinBank nhận định.

Đồng quan điểm này, Tổng giám đốc MSB Nguyễn Ngọc Linh cho rằng sau dịch bệnh, sự thay đổi trong hành vi sẽ thúc đẩy nhanh quá trình số hóa, các kênh giao dịch online. Một số ngành mới xuất hiện, trong khi số khác mất đi. “Kể cả dịch qua đi, con người bắt đầu hình thành phản xạ là một nguy cơ nào đấy có thể xảy ra tiếp theo. Đó là lý do mà các hành vi và thói quen sẽ thay đổi nhiều”, ông Linh bình luận.

MSB đang số hóa ngân hàng truyền thống và xây dựng ngân hàng số hoàn toàn (TNEX) với core-banking độc lập, không chi nhánh, hoạt động dựa trên trí thông minh nhân tạo, dữ liệu lớn và máy học.

Trong xu hướng này, HSBC Việt Nam cũng có ý định đầu tư lớn vào công nghệ, qua đó cho phép khách hàng có thể thực hiên giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp các chi nhánh, quản lý thẻ tín dụng từ xa… Những thay đổi này nhằm phù hợp với sự thay đổi hành vi của khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, HSBC Việt Nam cũng làm việc với một số doanh nghiệp nước ngoài nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhằm hỗ trợ tốt nhất khách hàng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo