Thứ năm, 21/11/2019 | 00:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 7/12/2012, 16:20 (GMT+7)

Ngân hàng bán lẻ thiếu sức hút

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 7/12/2012, 16:20 (GMT+7)

Dịch vụ không có khác biệt

“Phát triển ngân hàng bán lẻ đang trở thành mảng hoạt động kinh doanh tiềm năng và hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận, trong bối cảnh thị trường tài chính khó khăn hiện nay”, ông Lê Thành Tâm - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Dữ liệu IDG khu vực Đông Nam Á nói, trong Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2012 vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, phát triển mô hình Ngân hàng bán lẻ hiện đại nhằm chuyển hướng nguồn thu từ dịch vụ thay vì tập trung khai thác lợi nhuận từ tín dụng theo mô hình ngân hàng truyền thống đã và đang được nhiều ngân hàng hướng đến, nhất là trong điều kiện tăng trưởng tín dụng những năm gần đây có xu hướng chững lại. Bên cạnh đó nguồn thu từ dịch vụ bền vững hơn so với thu từ tín dụng. Bởi, muốn tăng thu từ tín dụng phải có nguồn. Vì lẽ đó, thời gian qua, thu hút tiền gửi luôn là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng, với “vũ khí chiến lược” là lãi suất.

 


 

Tăng thu dịch vụ bắt đầu từ chính quầy kệ và nắm bắt nhu cầu khách hàng. (Ảnh: ĐH)

 

Các chuyên gia quốc tế cho rằng các ngân hàng trong nước hiện vẫn dựa vào lãi suất để cạnh tranh trong mảng dịch vụ tiền gửi, trong khi khách hàng gửi tiền luôn dao động trước những lời chào mời hấp dẫn hơn. Điều đó khiến cho lợi nhuận biên thu hẹp, cơ cấu nguồn vốn không bền vững nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, để tăng thu từ dịch vụ không dễ dàng. Hiện, ngay cả với những ngân hàng lớn thu từ dịch vụ mới chỉ chiếm khoảng 20-30% tổng nguồn thu. Theo đuổi Ngân hàng bán lẻ buộc các chủ nhà băng phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải thiện năng lực quản trị, hướng đến cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Ông Trần Xuân Hoàng - Phó tổng giám đốc BIDV, hiện dịch vụ ngân hàng khá đơn điệu, chưa tạo được nhiều điểm nhấn khác biệt, nên chưa hấp dẫn được khách hàng. Ngay cả sản phẩm thẻ của BIDV số lượng phát hành nhiều, nhưng chủ thẻ giao dịch rất thấp, dẫn đến chi phí ngân hàng tăng cao, thậm chí không thu được lợi nhuận.

Do các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng gần giống nhau, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt về phí, thậm chí có ngân hàng lỗ nặng trong mảng dịch vụ. Điều này đặt các ngân hàng trước vấn đề đặt trọng tâm chiến lược phát triển vào đâu và tìm cách thay đổi như thế nào để trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam.

BIDV - một điển hình đã rút ra được bài học từ cạnh tranh bằng lãi suất - ông Trần Xuân Hoàng cho biết với 5 triệu khách hàng cá nhân, nên ngân hàng này chú trọng đến hai yếu tố cốt lõi của ngân hàng bán lẻ: gia tăng chất lượng dịch vụ, tăng số lượng khách hàng thân thiết. “Nguyên do những gói dịch vụ của các ngân hàng tung ra không khác nhau là mấy, song cạnh tranh bằng lãi suất hiện đã lỗi thời và để lại nhiều hệ lụy cho thị trường”, ông Hoàng nói.

Phát triển thị trường bằng mở rộng mạng lưới điểm giao dịch, nhưng làm sao gắn kết khách hàng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng hiện nay. Vấn đề này đòi hỏi các ngân hàng phải nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý rủi ro, gia tăng các tính năng cho sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán tiện ích, kênh dịch vụ đa dạng, hiện đại chất lượng cao.

Phải nắm bắt nhu cầu dịch vụ

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ ngân hàng, không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn nâng cao vị thế, thương hiệu cho các ngân hàng theo đuổi mô hình ngân hàng bán lẻ. Lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, chăm chút khách hàng, tạo dựng mối quan hệ khăng khít, giữ chữ tín với khách hàng trong các cam kết về dịch vụ mà ngân hàng cung ứng sẽ loại bỏ được những rủi ro trên con đường hướng đến một ngân hàng bán lẻ bền vững.

Ông Samdarshi – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ ngân hàng ưu tiên, Techcombank cho biết, gần đây Techcombank tập trung đầu tư công nghệ ngân hàng để đem đến cho khách hàng những thay đổi về chất lượng dịch vụ với chi phí thấp. Cùng với đó, ngân hàng không ngừng đổi mới, tăng thêm những tiện ích, giá trị gia tăng kèm theo để tạo sức hút và là lợi thế cạnh tranh của Techcombank trong mảng dịch vụ bán lẻ.

Theo các chuyên gia, các ngân hàng trong nước có thể học hỏi kinh nghiệm từ ngân hàng nước ngoài vốn có bề dày lịch sử và kinh nghiệm hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu. Điều đầu tiên là họ phân chia khách hàng thành từng nhóm với những tiêu chí cụ thể; xác định nhóm khách hàng mục tiêu để tập trung đầu tư khai thác. Với các nhóm khác, họ cũng đề ra giải pháp phù hợp.

Theo ông Sumit Dutta - Tổng giám đốc HSBC tại Việt Nam, sản phẩm thẻ tín dụng Premier HSBC mặc dù hiện chỉ chiếm 10% lượng khách hàng của ngân hàng này. Nhưng do nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ này đều là những người có khả năng chi tiêu cao, HSBC sẵn sàng nâng hạn mức thanh toán của thẻ lên cao hơn, tăng cường các điểm chấp nhận thẻ… Đổi lại doanh số thu từ nhóm khách hàng 10% gần bằng 90% các dịch vụ khác cộng lại. Một thành công khác ngay trong nước, đó là dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu ở Vietcombank TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ chiếm 15% thị phần khách hàng, nhưng lại chiếm đến 80% tổng doanh thu của ngân hàng. Điều này cho thấy đầu tư trọng điểm, biết khai thác thế mạnh trong mảng miếng kinh doanh mà không dàn trải sẽ mang lại hiệu quả cao.

Ông Sumit Dutta cho rằng, ngân hàng bán lẻ thành công được ngoài việc trang bị công nghệ dịch vụ hiện đại, chất lượng cao còn phải biết nắm bắt đúng nhu cầu từ phân khúc khách hàng, mới tạo ra được sản phẩm phù hợp. Thậm chí, ngay từ cách bố trí quầy giao dịch, phòng làm việc, giờ tiếp khách hàng cũng cần phải nghiên cứu rất nghiêm túc mới mong khách hàng gắn bó và tin dùng dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Theo TBNH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo