Thứ ba, 19/10/2021 | 01:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 12/11/2012, 16:37 (GMT+7)

Ngân hàng bán lẻ - hướng đi trong khó khăn

Nguyễn Bình Minh Thứ hai, 12/11/2012, 16:37 (GMT+7)

Những thách thức từ thực tế

Kinh tế khó khăn cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng bị giảm sút đáng kể. Từ việc yêu cầu tiêu dùng của người dân giảm xuống cũng khiến các doanh nghiệp tiếp tục phải thu hẹp phạm vi sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng. Chính sách tiền tệ chặt chẽ để kiểm soát lạm phát, giữ ổn định nền kinh tế cũng gián tiếp làm giảm việc thu hút tiền gửi, khiến nguồn cung tiền ra thị trường hạn chế hơn…

Bài toán về nợ xấu vẫn chưa có lời giải càng tăng thêm các vấn đề đau đầu cho ngành ngân hàng. Tình trạng nợ xấu kéo dài thậm chí có nguy cơ làm tê liệt hệ thống ngân hàng nếu như không đưa ra những giải pháp kịp thời và hợp lí.

 


Sự cạnh tranh từ các ngân hàng nước ngoài với các mảng như ngân hàng bán lẻ, tài trợ thương mại, kinh doanh vốn, ngoại tệ… và đặc biệt áp lực từ việc tái cơ cấu đang trở thành thách thức lớn nhất cho tất cả các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Sự yếu kém trong nội tại ngân hàng dẫn đến nguy cơ phải tái cơ cấu tạo nên áp lực cho các tổ chức này khi đứng trước lựa chọn sát nhập để nâng cao năng lực tài chính hoặc chấp nhận giải thể.

Những khó khăn chung đang gặp phải đã tạo nên sự thách thức vô cùng lớn cho các ngân hàng trong nỗ lực kinh doanh phát triển và tự khẳng định mình.

Chiến lược xây dựng ngân hàng bán lẻ nhạy bén

Trong tình hình chung đó Nam A Bank đã và đang nỗ lực để đưa ra những chiến lược hướng đến xây dựng thành công mô hình ngân hàng bán lẻ với phương châm hoạt động: Phát triển - An toàn - Hiệu quả - Bền vững. Tại ĐHCĐ năm 2012, ông Trần Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Nam A Bank cho biết mục tiêu cơ bản của ngân hàng trong năm 2012 là thực hiện cơ bản việc cơ cấu mô hình tổ chức trở thành ngân hàng bán lẻ, tăng cường khả năng dự báo, cảnh cáo rủi ro trong hoạt động kinh doanh và quản trị ngân hàng trên cơ sở hướng đến lợi ích khách hàng là chính.

Về việc thực hiện cơ cấu mô hình tổ chức, Nam A Bank đã thiết lập mô hình quản lí khép kín từ lãnh đạo đến các bộ phận phòng ban trong đó vai trò cụ thể của từng cấp, từng khâu trong quản trị điều hành ngày càng được làm rõ hơn.
 


Theo ông Trần Ngọc Tâm - Phó Tổng giám đốc Nam A Bank, để ngân hàng và khách hàng có thể tìm cho mình sự hợp tác tin cậy, bản thân ngân hàng phải thay đổi chứ không chỉ chọn lọc khách hàng tốt nhất. Vì vậy mục tiêu của Nam A Bank là làm sao mang đến cho khách hàng những sản phẩm có lợi ích cao, chất lượng dịch vụ hoàn hảo, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và quy trình nghiệp vụ an toàn nhất.

Điển hình một số thay đổi như nhân viên tín dụng ngân hàng không chỉ tập trung bán những sản phẩm tín dụng đơn điệu mà phải có khả năng tư vấn, đưa ra những giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu từng khách hàng.

Ngoài ra, Nam A Bank cũng xây dựng hệ thống quản lý hiệu suất làm việc một cách công bằng, chuyên nghiệp: đo lường năng suất lao động của các bộ, nhân viên để chấm điểm chi trả lương theo kết quả công việc.

Bên cạnh đó, hướng đi quan trọng nhất được Ban lãnh đạo Nam A Bank đưa ra là xây dựng mô hình bán lẻ nhạy bén, phát huy tối đa nội lực để thu hút khách hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt nâng cao tỷ lệ nguồn thu từ dịch vụ và ngoài cho vay chiếm tỷ trọng từ 25-30% trên tổng nguồn thu.

Khi chuyển sang mô hình bán lẻ, ngân hàng sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tiềm năng phát triển tăng lên và đồng thời tăng khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh. Dịch vụ phục vụ cho xu hướng bán lẻ của Nam A Bank cũng được chú trọng kỹ lưỡng tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ… đã được Nam A Bank triển khai hiệu quả.

Ngân hàng cũng mở rộng hợp tác với các tổ chức thương mại như: MasterCard, Banknetvn,…cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích nhằm gia tăng lượng khách hàng cho cả hai bên.

Việc thực hiện cơ cấu mô hình tổ chức mới hay chiến lược xây dựng ngân hàng bán lẻ nhạy bén đều tập trung nhấn mạnh lợi ích của khách hàng. Theo ông Trần Anh Tuấn, Nam A Bank xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên các nền tảng mong muốn quan hệ lâu dài hơn, những sản phẩm mang tính dài hạn là các thu nhập mà khách hàng mang đến. Hướng tới lợi ích của khách hàng được xem là hướng đi đúng đắn và hiệu quả mà Nam A Bank đang triển khai trong bối cảnh hiện nay.

Theo Vietnamnet

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo