Chủ nhật, 17/1/2021 | 17:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ năm, 7/1/2021, 10:10 (GMT+7)

Máy cà thẻ tăng cao, máy ATM chững lại

Theo Thời Báo Ngân Hàng Thứ năm, 7/1/2021, 10:10 (GMT+7)

Dịch vụ thẻ ATM của các ngân hàng sau một quá trình phát triển đã có sự chuyển hướng, đó là người dùng sử dụng thẻ ngân hàng vào việc thanh toán qua POS. Bên cạnh đó, người dân thành phố sử dụng các dịch vụ ví điện tử hiện nay đã chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ví điện tử để thực hiện thanh toán trên các thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Kết quả là số lượng máy POS trong năm 2020 tăng 4.000 máy, trong khi máy ATM chẳng những không tăng mà các ngân hàng còn giảm bốn máy để cơ cấu lại hệ thống thanh toán.

Xu hướng thanh toán điện tử gia tăng ở TP HCM đẩy lượng máy POS lên cao.

Xu hướng thanh toán điện tử gia tăng ở TP HCM đẩy lượng máy POS lên cao.

Theo ông Lâm, dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TP HCM thời gian qua tăng trưởng gắn liền với các giải pháp mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó các ngân hàng đang tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ và dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán di động, như Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử, thanh toán qua POS… Một số sản phẩm dịch vụ đã được ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đang được một số TCTD trên địa bàn quan tâm phát triển mở rộng áp dụng phổ biến hơn trong đời sống tiêu dùng của người dân TP HCM.

Đơn cử các ngân hàng như VPBank, VIB… hiện nay cấp hạn mức tín dụng khi phát hành thẻ tín dụng mới chỉ cần xác minh thu nhập qua ngân hàng khác mà khách hàng đã từng sử dụng thẻ. Trong khi Vietcombank chi nhánh TP HCM hiện không yêu cầu khách hàng ghi mẫu thông tin ra giấy mỗi khi đến giao dịch rút tiền, chuyển tiền… mà chỉ cần đọc số tài khoản, số CMND và số tiền cần giao dịch, nhân viên ngân hàng nhập liệu, in mẫu và khách hàng chỉ cần ký là hoàn tất một giao dịch, tất cả chưa đến một phút. Một số ngân hàng khác như Vietcapital Bank cũng đang đi đầu trong việc áp dụng xác thực khách hàng điện tử giúp người gửi tiết kiệm online không cần đến quầy giao dịch…

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm qua đã khiến người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp, qua đó thúc đẩy dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển. Tuy nhiên dịch bệnh cũng đang gây không ít khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của các TCTD khi mà tín dụng tăng trưởng chậm lại, trong khi nợ xấu có xu hướng gia tăng. Theo đó, tăng trưởng tín dụng của các TCTD trên địa bàn TP HCM năm 2020 ở mức 8%, tuy nhiên so với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP HCM trong năm 2020 ở mức 1,39% thì vốn tín dụng cung ứng trên địa bàn không nhỏ.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động, song hệ thống các TCTD trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động ổn định, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. Cụ thể đến hết năm 2020 vốn điều lệ của các TCTD trên địa bàn tăng 11,38%; tổng tài sản tăng 10,4%; huy động vốn tăng 11,5%; nợ xấu mức 2,25% trên tổng dư nợ.

Không chỉ vậy, thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống ngân hàng trên địa bàn còn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, DN phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh. Đơn cử các ngân hàng trên địa bàn đã tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để giảm mạnh lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đã giảm từ mức 5,5%/năm xuống còn 4,5%/năm vào cuối năm với dư nợ đạt trên 168.000 tỷ đồng của hơn 32 ngàn khách hàng. Bên cạnh đó, các TCTD trên địa bàn cũng tích cực cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng theo đúng tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN với tổng số dư nợ là 794.000 tỷ đồng của hơn 254 khách hàng. Trong đó cơ cấu lại nợ cho trên 171.000 khách hàng, với dư nợ khoảng hơn 202.000 tỷ đồng; miễn giảm lãi suất cho hơn 21.000 khách hàng với tổng dư nợ tương đương khoảng trên 54.000 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất thấp trên 538.000 tỷ đồng đối với hơn 61.000 khách hàng.

Theo NHNN chi nhánh TP HCM, có được kết quả trên một phần cũng nhờ các ngân hàng rất tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, phối hợp với sở ngành, quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu, du lịch, dịch vụ, vận tải, doanh nghiệp nhỏ… vượt qua khó khăn.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống TCTD trên địa bàn, đến cuối năm 2020 nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đã từng bước phục hồi, có dòng tiền trả nợ vay ngân hàng và tăng trưởng trở lại góp phần vào tăng trưởng dương kinh tế TP HCM.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo