Thứ năm, 27/2/2020 | 20:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ năm, 15/9/2016, 09:11 (GMT+7)

Mastercard đối mặt với án phạt lên đến 19 tỷ đôla do lạm thu phí

Đặng Phương Mai Thứ năm, 15/9/2016, 09:11 (GMT+7)

Một cựu chánh thanh tra dịch vụ tài chính đã khởi kiện Mastercard với cáo buộc các công ty thanh toán đã chi trả tỷ lệ hoa hồng cao một cách bất hợp pháp cho các cửa hàng có khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, và khoản phí này được chuyển sang cho người tiêu dùng khiến họ phải chịu mức giá cao hơn.

Từ các số liệu được lưu trữ trong hơn 600 trang tài liệu trình lên Tòa án vào ngày 08/9, Mastercard bị cáo buộc là đã thực hiện điều này trong vòng 16 năm từ năm 1992 đến năm 2008. Ông Walter Merricks, người khởi kiện, phát biểu với hãng tin BBC rằng "Điều này là gần như một loại thuế vô hình áp đặt cho khách hàng. Mastercard đã cư xử một cách đáng hổ thẹn. Họ đã thực hiện những việc không thể chấp nhận được và điều đó đã gây tổn hại người tiêu dùng Anh".

Mastercard tuyên bố họ không thực hiện bất kỳ điều gì sai trái. Hãng thẻ tín dụng lớn thứ hai thế giới cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với các cơ sở của nhận định này và phản đối bất kỳ lời buộc tội nào nhằm vào chúng tôi" .

Vụ kiện này diễn ra sau khi Ủy ban chống độc quyền của Liên minh châu Âu ghi nhận: vào năm 2014, Mastercard đã thu phí của các chủ thẻ quá nhiều cho các khoản thanh toán quốc tế ngay trong Châu Âu.

Công ty luật Quinn Emanuel cho biết: đây là vụ kiện có khoản đòi bồi thường thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nước Anh và sẽ được xem xét theo cách thức: những người tiêu dùng sẽ được mặc định là một trong các bên có liên quan, trừ khi họ quyết định không tham gia vào tiến trình xét xử. Bất kỳ người nào sống tại Anh, bao gồm người sử dụng thẻ tín dụng, tiền mặt hoặc séc và trên 16 tuổi trong khoảng thời gian mà vụ kiện đề cập đến sẽ được mặc định là có yêu cầu bồi thường.

Theo tính toán của Reuters: Nếu yêu cầu bồi thường 14 tỷ bảng Anh được chia đều cho tất cả những người đủ điều kiện, mỗi người có thể nhận mỗi hơn 300 bảng Anh. Một luật sư tham gia vụ kiện phát biểu rằng: Mastercard đã tính phí hoa hồng dành cho các cửa hàng vượt quá 1% cho các thẻ có giao dịch quốc tế trong các năm từ 1992 và 2008. Mặc dù Ủy ban chống độc quyền của EU chỉ phán quyết rằng phí quốc tế của Mastercard là bất hợp pháp, thì điều này cũng ảnh hưởng đến người tiêu dùng Anh vì đó là phí mặc định được áp dụng ở Anh.

Hai năm trước, Liên minh châu Âu đã giới hạn tỷ lệ hoa hồng dành cho các nhà bán lẻ ở mức 0,2% đối với thẻ ghi nợ và 0,3% cho thẻ tín dụng. Ông Merricks cho biết vụ kiện này là một bước ngoặt cho tiến trình đòi bồi thường thiệt hại của người tiêu dùng Anh. Ông Merricks là chánh thanh tra các dịch vụ tài chính Anh quốc trong 10 năm cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2009, ông đã góp phần giải quyết các vụ tranh chấp giữa người tiêu dùng và các công ty dịch vụ tài chính.

Nhiều ngân hàng của Anh đã bị phạt do các vụ kiện trong vòng năm năm qua. Họ đã phải trả số tiền 24 tỷ bảng Anh để bồi thường cho các khoản bảo hiểm thanh toán tiền vay sai quy định, đây là vụ scandal tốn kém nhất nước Anh trong ngành dịch vụ tài chính. Những người tiêu dùng hiện không còn cư trú tại Anh, nhưng có thời gian cư trú tại đây trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến năm 2008, có thể lựa chọn tham gia yêu cầu bồi thường tập thể chống lại Mastercard. Sẽ không có bất kỳ cuộc điều trần nào về vụ kiện diễn ra cho ​​đến đầu năm 2018, trừ khi MasterCard quyết định giải quyết vụ việc ngoài tòa án.

Phạm Dũng - Reuters

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo