Thứ tư, 25/11/2020 | 17:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 1/11/2020, 08:17 (GMT+7)

Lãnh đạo LienVietPostBank: Chưa giảm phòng giao dịch, phát triển song song ngân hàng số

Lê Hải Chủ nhật, 1/11/2020, 08:17 (GMT+7)

Các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số dẫn đầu thị trường. Ông Dương Trọng Chữ, Giám đốc khối Ngân hàng số LienViet24h của LienVietPostBank, chia sẻ góc nhìn về quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam. 

- Thời gian qua, các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh về ngân hàng số, chuyển đổi số, đây có phải là phong trào?

- Hiện nay, chuyển đổi số là một cuộc cách mạng. Trong 10 năm tới, tất cả quốc gia, nền kinh tế trên thế giới không thể đứng ngoài cuộc. Theo quan điểm của tôi, nền tảng của chuyển đổi số gồm có mấy lĩnh vực: IoT, blockchain, big data, AI. Sau chu kỳ này, quốc gia nào đứng ngoài cuộc sẽ bị tụt hậu và bị bỏ lại phái sau. Chuyển đổi số sẽ thay đổi toàn bộ hạ tầng và nền tảng kinh tế xã hội của tất cả quốc gia. 

Các ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc. Ngân hàng số ở Việt Nam mới chỉ đang bắt đầu ở Bank 2.0, trong khi định nghĩa của ngân hàng số chia thành 4 cấp bậc. Sự tiến hóa cũng như phát triển ngân hàng số đòi hỏi thời gian và có những điều chỉnh. Cơ hội còn ở phía trước cho tất cả. 

LienVietPostBank cũng đã nghiên cứu nhiều trường hợp trên thế giới. Cũng xin khẳng định rằng có những chuyển đổi không thành công nên người đứng đầu ngân hàng phải có sự kiên trì và chấp nhận thách thức.

- Vậy chiến lược của ngân hàng là gì?

- Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là trở thành ngân hàng của mọi người. Chúng tôi muốn cung cấp những dịch vụ khách hàng có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi. 

LienViet 24h là ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ hợp kênh, cung cấp dịch vụ 3 trong 1 bao gồm ngân hàng số, thẻ và Ví Việt. Khách hàng có thể mở tài khoản xác thực online và trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng mà không phải đến phòng giao dịch, với những ưu điểm là tích hợp công nghệ eKYC, cá nhân hóa trải nghiệm... 

Đến hết năm 2020, chúng tôi kỳ vọng có 300.000 người sử dụng và 1 triệu giao dịch/tháng. Dựa trên kết quả đạt được, chúng tôi sẽ đưa ra các kế hoạch tiếp theo, chiến lược thì dài hơi nhưng hành động được chia ra các giai đoạn.

Mặt khác, an toàn và bảo mật là điều kiện tiên quyết khi ngân hàng triển khai các giải pháp. Song song với việc xây dựng các nền tảng cho chuyển đổi số thì LienVietPostBank luôn chú trọng đầu tư cho hệ thống an ninh. Ngân hàng cũng đã hợp tác với những hãng uy tín về công nghệ bảo mật trên thê giới trong quá trình xây dựng hệ thống và đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe. 

Ông Dương Trọng Chữ, Giám đốc khối Ngân hàng số LienViet24h của LienVietPostBank.

Ông Dương Trọng Chữ, Giám đốc khối Ngân hàng số LienViet24h của LienVietPostBank. Ảnh: NVCC.

- OTP được xem là phương thức bảo mật thông dụng và “cửa cuối” xác nhận giao dịch số với khách hàng. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều trường hợp mất tiền trong tài khoản vẫn xảy ra. Liệu đã đến lúc để chuyển qua một loại xác thực mới như chữ ký số?

- Tồn tại một số lỗ hổng khiến tội phạm có thể thực hiện hành vi lừa đảo với người dùng. Chúng tôi có thêm một số lớp bảo vệ nhưng tất nhiên khách hàng vẫn phải có ý thức. Chúng tôi sẽ nâng cao khả năng ý thức của khách hàng để hạn chế các hành vi lừa đảo diễn ra. 

Về chữ ký số, công nghệ hạ tầng có thể đáp ứng được. Phía ngân hàng cũng sẵn sàng tham gia khi điều kiện cho phép. Với phương thức này, chúng ta quan tâm nhiều đến trải nghiệm của người dùng và khả năng của các nhà cung cấp. Nó cần sự hai chiều. 

Mặt khác, trong quá trình phát triển, chúng ta bao giờ cũng bị 2 mâu thuẫn: một là tiện ích và tiện dụng cho khách hàng, hai là an toàn và bảo mật. Hai điều này vừa bổ sung hỗ trợ cho nhau nhưng cũng kiểm soát lẫn nhau. Khi chúng ta yêu cầu quá cao về bảo mật thì khách hàng gặp khó khăn về trải nghiệm, tôi nghĩ rằng quá trình chuyển đổi sang chữ ký số sẽ diễn ra từ từ, không quá nhanh. 

- Tương lai khi những tương tác của khách hàng chuyển dần lên trên điện thoại, máy tính, LienVietPostBank có lộ trình giảm số chi nhánh, phòng giao dịch không?

- Thực tế là chuyển đổi số ở Việt Nam bao giờ cũng trễ hơn trên thế giới khoảng 10 hoặc 15 năm. Giai đoạn này phương châm của chúng tôi là song song củng cố chuỗi phòng giao dịch vật lý và phát triển nền tảng số. Ngân hàng số hướng đến phục vụ các khách hàng trẻ trong tương lai, trong khi chi nhánh, phòng giao dịch để phục vụ khách hàng vùng sâu vùng xa, những đối tượng chưa được tiếp xúc với công nghệ nhiều.

Các phòng giao dịch sẽ được duy trì hỗ trợ cho việc nạp rút tiền và từng bước giúp khách hàng tiếp cận với nền tảng số. Chỉ khi nào những dịch vụ ngân hàng số đáp ứng được gần như toàn bộ các nhu cầu tài chính của khách hàng, chúng tôi mới thay đổi cấu trúc phòng giao dịch. 

Hiện nay, một số ngân hàng tập trung vào ngân hàng số, bỏ qua phòng giao dịch. Đó là chiến lược rất táo bạo và chúng ta cùng chờ xem két quả đấy như thế nào. Tất nhiên mỗi ngân hàng sẽ dựa trên những nền tảng riêng của mình, vì vậy LienVietPostBank cũng sẽ dựa trên nền tảng mạnh về điểm giao dịch và chúng tôi phát triển ngân hàng số để phục vụ của khách hàng tốt nhất. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo