Thứ tư, 18/9/2019 | 10:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 16/9/2010, 12:03 (GMT+7)

“Không thể đổ tại Thông tư 13 mà chứng khoán lao dốc”

Thứ năm, 16/9/2010, 12:03 (GMT+7)

TS. Cao Sỹ Kiêm

Đến nay, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh những quy định của Thông tư này. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, khẳng định: Việc ban hành Thông tư số 13 của NHNN Việt Nam là một chủ trương đúng, dứt khoát không được lùi. Đề ra và triển khai những quy định mới và chặt chẽ nhằm đảm bảo cho hệ thống ngân hàng phát triển ổn định và bền vững bao giờ cũng gian truân nên phải kiên quyết thực hiện.

Không thể "một mình một chợ"

Theo ông, Thông tư 13 đã được thiết kế hợp lý?

Đúng. Có ba lý do để khẳng định như vậy: Thứ nhất, bài học kinh nghiệm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua cho thấy, cần tập trung cải cách hệ thống ngân hàng. Để ngăn chặn khủng hoảng tài chính dẫn tới suy giảm tăng trưởng kinh tế thì không thể để thị trường tự điều chỉnh mà phải có vai trò quản lý của Nhà nước; phải quản lý chặt chẽ hệ thống tài chính, đặc biệt là hệ thống ngân hàng - khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn.

Thứ hai, chất lượng hoạt động, quản lý kinh doanh của nhiều ngân hàng trong nước yếu kém. Đôi khi thông qua hoạt động tài trợ của các ngân hàng mà những khuyết điểm ở nơi này, nơi khác của nền kinh tế bị che lấp (việc suýt đổ bể của Tập đoàn Vinashin, sử dụng vốn lãng phí, đầu tư không hiệu quả…), làm ảnh hưởng tiêu cực đến lạm phát, đến sức mua đồng tiền…

Thứ ba, Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nên phải tuân thủ các cam kết quốc tế. Hệ thống tài chính Việt Nam phải hoạt động theo thông lệ quốc tế, không thể "một mình một chợ", nên việc phải quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng  theo thông lệ quốc tế là định hướng chính xác, đảm bảo góp phần phát triển kinh tế bền vững. Đây là việc phải làm.

Hầu hết các nước trên thế giới đang cải cách hệ thống ngân hàng của mình. Nếu đứng ngoài quá trình này, Việt Nam có thể phải gánh chịu thiệt hại rất lớn.

Thị trường chứng khoán đi xuống cũng đổ cho Thông tư 13 là không đúng. Thực chất thị trường chứng khoán Việt Nam mỏng manh, yếu kém và nhiều yếu tố rủi ro. Nó chưa phát huy đúng vai trò là kênh huy động vốn trung dài hạn cho nền kinh tế mà để cho mấy anh đầu cơ, lướt sóng... nên tác dụng chính rất kém mà tác dụng đầu cơ, ăn hớt lẫn nhau rất nhiều.

Do đó không thể đổ tại Thông tư 13 mà thị trường chứng khoán lao dốc. Nhiều đối tượng đã đưa ra các thông tin làm nhũng nhiễu thị trường như: Thông tư 13 làm cho vốn vào thị trường chứng khoán bị hạn chế. Thực chất là không phải như vậy. (TS. Cao Sỹ Kiêm).

“Ngân hàng trong nước phải cố gắng tăng tốc”

Nhưng thực lực của các ngân hàng thương mại trong nước hiện nay không đồng đều, nếu phải "mặc cùng một chiếc áo" - Thông tư 13 - thì e rằng có những ngân hàng không thể "khoác" nổi?

Khoảng cách phát triển giữa ngân hàng Việt Nam với các ngân hàng trên thế giới nói chung, giữa quản trị rủi ro của ngân hàng Việt Nam với các ngân hàng tại các quốc gia phát triển nói riêng cách nhau một quãng xa, nên các ngân hàng trong nước phải cố gắng tăng tốc.

Càng đi chậm thì khoảng cách ấy sẽ ngày càng doãng xa. Do đó, tư tưởng chỉ đạo trong việc nâng tầm quản trị rủi ro cho các ngân hàng Việt Nam phải được đặt ra trong bối cảnh các ngân hàng Việt Nam đang đi sau trong khi thế giới đang cải tổ hệ thống ngân hàng một cách mạnh mẽ…

…giải thể, sáp nhập...

Nhưng rõ ràng là không thể yêu cầu tất cả các ngân hàng Việt Nam "cùng đi một loại phương tiện với cùng một tốc độ" để theo kịp trình độ quản trị rủi ro của các ngân hàng thế giới?

Chúng ta không thể yêu cầu các ngân hàng trong nước đạt được chuẩn về quản trị rủi ro như thế giới, nhưng phải đặt ra các mức an toàn tối thiểu theo chuẩn quốc tế. Và nếu ngân hàng nào không đạt chuẩn tối thiểu đó thì dứt khoát phải có biện pháp xử lý, thậm chí có thể cho giải thể, sáp nhập...

Tất nhiên, có những trường hợp bất khả kháng, do sự cố bất ngờ như ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới mà có những ngân hàng không đạt được các chuẩn mực an toàn. Nhưng không thể vì một bộ phận nhỏ các ngân hàng không thực hiện được mà cả hệ thống ngân hàng không thực hiện các chuẩn mực quản trị rủi ro tiên tiến. Muốn vươn lên, chúng ta phải phấn đấu. Không thể cứ đi bộ, muốn bao giờ đến đích thì đến.

Có thể chấp nhận một số ngân hàng "đi chậm" nhưng phải giúp họ "phương tiện để đi nhanh hơn", giải quyết những trở ngại trên đường để họ đi nhanh hơn chứ không thể dừng lại.

 Xin cảm ơn ông!

Theo Thuận An - Thời báo Ngân hàng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo