Thứ sáu, 10/7/2020 | 01:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 6/1/2014, 10:17 (GMT+7)

Không làm tăng nợ xấu mà chỉ làm rõ bản chất thực tế

Thứ hai, 6/1/2014, 10:17 (GMT+7)

Điều này đang khiến cho các ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN) cùng lo lắng, vì nó đồng nghĩa với số liệu nợ xấu của hệ thống NH sẽ tăng vọt lên thêm hàng chục phần trăm.

Hoãn thực hiện TT 02 giúp doanh nghiệp vượt khó

TT 02 là văn bản được đánh giá là một bước tiến lớn nhằm đảm bảo tính minh bạch của hệ thống NH, đưa hệ thống NH Việt Nam tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rủi ro, phản ánh chính xác chất lượng tín dụng, tình hình nợ xấu… để phục vụ quá trình tái cơ cấu các TCTD. Theo lộ trình, đáng lẽ TT 02 sẽ được áp dụng từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, NHNN đã hoãn lại do tình hình kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất, việc áp dụng TT 02 được cho là gây khó khăn cho cả NH và DN.

NHNN cho biết có 272 nghìn tỷ đồng đã được tái cơ cấu lại theo Quyết định 780. Nếu quyết định này hết hiệu lực và được phân loại lại theo TT 02 thì nợ xấu có thể tăng thêm 10%. Điều này có nghĩa là nợ xấu trong nền kinh tế có thể lên đến gần 20%. Nhiều NH phải trích lập khoản dự phòng nợ xấu lớn dẫn đến thua lỗ, mất khả năng thanh khoản và hệ thống tài chính rơi vào rối loạn. Về phía DN, sẽ mất khả năng thanh khoản và buộc phải bán tài sản thế chấp để trả nợ. DN sẽ mất đi cơ hội tồn tại, tạo nên hiệu ứng xấu lan truyền. Bởi vậy, việc gia hạn thời gian hiệu lực TT 02 thêm 1 năm kỳ vọng sẽ giúp cả NH và DN có thời gian để củng cố phát triển. Tuy nhiên, khi chỉ còn 6 tháng nữa là đến thời hạn chót, nhiều NH lại tiếp tục xin hoãn thực hiện TT 02. Từ phía cơ quan quản lý, NHNN cho biết sau 1 năm hoãn thực hiện TT 02, đã tạo điều kiện cho DN, NH thoát khỏi nợ xấu, tiếp tục bơm vốn ra nền kinh tế.

Triển khai Thông tư 02, nợ xấu ngân hàng và doanh nghiệp sẽ bị lộ ra.


Trong năm 2013, hệ thống NH cũng đã tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ để kiềm chế nợ xấu gia tăng và xử lý nợ xấu. Nhờ đó, nợ xấu của các TCTD đã từng bước được xử lý, chất lượng hoạt động của các TCTD được nâng lên. Điều này góp phần quan trọng hỗ trợ DN tiếp tục tiếp cận vay vốn NH với lãi suất hợp lý, đồng thời giảm bớt gánh nặng trả lãi phạt do nợ quá hạn. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ không tiếp tục hoãn thực hiện nên quan điểm của cơ quan thanh tra giám sát là sẽ áp dụng triệt để vào tháng 6/2014. NHNN đã có chỉ thị, yêu cầu các NH tính toán nợ xấu tăng lên mức nào, các khoản đầu tư không sinh lời ở mức nào, trên cơ sở đó trích lập dự phòng, gắn với kế hoạch thường niên 2014.

Không thể mãi làm con lạc đà chui đầu vào cát

Nhận xét về quyết định của NHNN khi trao đổi với Báo CAND, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng trước hết, việc thực hiện TT 02 là một điều tốt, nó cho thấy chuẩn hóa các món nợ, đi theo những quy định, quản lý, nguyên tắc của thế giới, từ đó tính sự so sánh, tính tiên tiến, đặc biệt là đảm bảo tính xác thực trong đánh giá nợ, cũng như quản lý nợ.

"Anh không hiểu bản chất, làm sao anh quản lý được? Anh muốn giấu nợ, chẳng khác gì hình ảnh con lạc đà chui đầu vào cát, thân hình vẫn cứ lộ ra, trong khi mỗi cái đầu kín, mà cứ tưởng mình giấu được cả người. Cho nên theo tôi quyết định triển khai TT 02 của NHNN vào tháng 6 tới là điểm tốt", ông Phong nhận xét.

Ngoài ra, điểm thứ 2, theo vị chuyên gia này, đấy là một quyết tâm chính trị, dù nó có thể gây ra một số hệ lụy. Cụ thể, đó là thực chất của nợ sẽ được bộc lộ. "Tôi nhấn mạnh là nợ xấu được bộc lộ, chứ không phải làm tăng lên. Nó có thể gây e ngại cho DN, và cả NH: DN khó vay hơn, NH thì phải chịu sức ép trong hoạt động của mình. Nhưng đây lại chính là mục tiêu của việc áp dụng thông tư này. Cuối cùng, khi mình phát hiện ra đúng bản chất nợ xấu, con số nợ thực, sẽ có phương án. Cho nên bây giờ, việc cần làm là phải chuẩn bị các phương án để đối phó với từng kịch bản một. Ví dụ nợ xấu lên đến 20% (mà con số này theo tôi là có thể có) thì chúng ta sẽ giãn đến đâu, co đến đâu, bắt, siết nợ đến đâu? Rồi phải có cả kịch bản cho con số nợ xấu có thể lên đến 40% thì phải ứng xử như thế nào? Tóm lại, chúng ta phải có kịch bản phương án xử lý ngay từ bây giờ theo tinh thần hài hòa, tránh sốc, tránh đổ vỡ hệ thống. Điều này tốt hơn việc bắt ra, rồi "giết" những thành phần quá yếu kém sẽ dễ dẫn đến ảnh hưởng cả hệ thống, ông Phong bình luận.

Về phía kiến nghị hoãn thực hiện của DN và NH, ông Phong cho rằng đương nhiên trong chuyện này nên thông cảm với họ, nhưng NHNN vẫn phải đứng trên lợi ích quốc gia. Và quan trọng, NHNN phải "đoán" xem con số nợ lộ ra sẽ là bao nhiêu, và tính toán là nếu tiếp tục giãn thì sẽ gây hệ lụy ra làm sao. Bởi vì, nếu cứ cố tình giấu nợ, việc mua bán với nợ với nước ngoài sẽ khó khăn. Cùng với đó, việc sáp nhập DN, sáp nhập NH cũng sẽ gặp khó theo, vì mua bán, quan trọng là phải xác định được số nợ là bao nhiêu, nợ tốt nợ xấu như thế nào để còn định giá cổ phần. Về những ý kiến về việc áp dụng TT 02 phản ánh gần đây, NHNN cho biết dự kiến sẽ chọn giải pháp dung hòa các yêu cầu.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định TT 02 sẽ vẫn được áp dụng đúng mốc hẹn từ 1/6/2014. NHNN sẽ xem xét lại một số quy định trong thông tư để làm sao từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế nhưng không gây thêm khó khăn cho NH và DN. Dự kiến ngay tháng 1/2014, NHNN sẽ chốt lại vấn đề này bằng văn bản cụ thể để các TCTD và DN vay vốn chủ động chuẩn bị thực hiện.

Theo Công An Nhân Dân

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo