Thứ ba, 27/7/2021 | 10:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 18/8/2020, 13:01 (GMT+7)

Đóng góp lợi nhuận từ phí của VPBank dẫn đầu nhóm ngân hàng tư nhân

Thu Hằng Thứ ba, 18/8/2020, 13:01 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 6/2020, tăng trưởng tín dụng toàn ngành chỉ ở mức 3,26%, bằng nửa cùng kỳ năm ngoái và còn rất xa mục tiêu 14% cả năm. Tác động của dịch Covid-19 khiến hoạt động cho vay ở hầu hết các lĩnh vực đều chậm lại. Các nhà băng vì thế, khó có thể hy vọng đẩy mạnh lợi nhuận bằng cách tăng thu nhập lãi thuần. 

Thực tế cũng cho thấy, kể cả khi trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19 thì hoạt động tín dụng, dù vẫn chiếm tỷ trọng lớn, đã giảm dần sức hấp dẫn đối với các nhà băng khi biên lợi nhuận phụ thuộc lớn vào chi phí vốn đồng thời mang tới rủi ro nợ xấu. 

Thay vào đó, các ngân hàng đang chuyển dịch cơ cấu sang tăng nguồn thu từ mảng dịch vụ, vốn được xem là ổn định và an toàn hơn khi tập trung khai thác lượng khách hàng sẵn có. Ở một số ngân hàng, tốc độ tăng trưởng thu nhập lãi thuần, vì thế, cũng đang thấp hơn tốc độ tăng trưởng của thu nhập từ dịch vụ.

Trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, VPBank là một trong những nhà băng có tốc độ chuyển dịch đáng nể.  Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng mẹ VPBank trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng gần 42% so với nửa đầu năm 2019, đạt 1.439 tỷ đồng.

Nửa đầu năm 2020, mảng dịch vụ đóng góp 15% vào tổng doanh thu của ngân hàng mẹ VPBank, đưa ngân hàng này lên vị trí dẫn đầu trong nhóm ngân hàng tư nhân về lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.

Mảng dịch vụ đóng góp 15% vào tổng doanh thu của ngân hàng mẹ VPBank. Ảnh: VPBank. 

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn thu ngoài lãi  là thu nhập từ dịch vụ thanh toán với hơn 500 tỷ đồng, tiếp theo là từ hoạt động bán bảo hiểm gần 320 tỷ đồng và các dịch vụ khác mang lại lợi nhuân gần 970 tỷ đồng.

Tỷ trọng đóng góp của lãi thuần từ mảng dịch vụ trên tổng doanh thu của ngân hàng mẹ theo đó, cũng tăng từ 13% trong 6 tháng đầu năm trước lên 15% cùng kỳ năm nay, qua đó giảm sự phụ thuộc của ngân hàng vào nguồn thu từ lãi.

“Tỷ trọng đóng góp của mảng dịch vụ tại ngân hàng mẹ VPBank hiện đang dẫn đầu trong nhóm ngân hàng TMCP tư nhân”, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank chia sẻ.

Theo ông Vinh, bắt đầu từ năm 2019, VPBank đã tiến hành tái cơ cấu theo hướng đặt trọng tâm tăng thu nhập ngoài lãi thông qua các chiến lược thúc đẩy hoạt động ngân hàng giao dịch, thanh toán, bảo hiểm và thẻ. 

6 tháng đầu năm 2020, VPBank ghi nhận 1,3 triệu khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng số, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ khách hàng hoạt động (active) cũng ở mức cao, đạt 75,2%. Gần 97% lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số hóa và tự động hóa, trong khi chỉ 3,1% lượng giao dịch tại quầy, cho thấy sự ưu tiên của khách hàng đối với các giải pháp giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, hoạt động bán chéo bảo hiểm (bancasurrance) cũng mang về cho VPBank gần 320 tỷ đồng thu nhập  trong nửa đầu năm, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo VPBank cho biết, động lực giúp quy mô thu nhập dịch vụ tăng nhanh gắn chặt với hoạt động chuyển đổi số của VPBank. Thông qua nền tảng công nghệ hiện đại, VPBank có thể phát triển dịch vụ đa dạng, tạo ra thêm các ứng dụng, tiện ích mới, tăng tốc độ xử lý giao dịch cho khách hàng, qua đó mới có thể tăng thu từ phí giao dịch thẻ tín dụng, thanh toán.

Bước đi này của VPBank phù hợp với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Theo Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” của Chính phủ, Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng tới năm 2025, định hướng năm 2030 cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ trọng thu nhập từ phí dịch vụ đạt khoảng 12 - 13%, và đến cuối năm 2025 tăng lên mức 16 - 17%.

“Hiện tại, VPBank vẫn ở bước đầu của quá trình thúc đẩy nguồn thu từ phí, và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Chúng tôi kỳ vọng nguồn thu từ phí sẽ tiếp tục tăng trưởng 6 tháng cuối năm, dự kiến sẽ tăng khoảng 30% trong cả năm 2020”, ông Vinh chia sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo