Thứ bảy, 16/10/2021 | 03:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 2/11/2012, 15:03 (GMT+7)

Dịch vụ ATM: Sao cho đáng… đồng tiền, bát gạo

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 2/11/2012, 15:03 (GMT+7)

Tăng chất dịch vụ...

Để ý một chút sẽ thấy thời gian vừa qua, một số ngân hàng thông báo tạm ngừng giao dịch liên quan ATM, giao dịch ngân hàng điện tử trong một vài ngày để nâng cấp dịch vụ này. Theo một số ý kiến, việc này rất có thể liên quan đến hoạt động nâng cấp chất lượng của các ngân hàng để đón đầu việc thu phí nội mạng ATM, nhiều khả năng áp dụng từ năm 2013.

 


 

Không chỉ gửi tiết kiệm, thanh toán, tới đây, khách hàng có thể đổi ngoại tệ ra VND tại ATM. (Ảnh: ĐK)

 

Đã có thời gian dài các NHTM chịu lỗ khi đầu tư vào ATM. Trên thực tế, chi phí cho đầu tư ATM không hề nhỏ, dao động từ 600 – 700 triệu đồng/máy, cộng thêm vào đó là chi phí bảo trì, địa điểm đặt máy, đội ngũ cán bộ nhân viên phục vụ hoạt động của máy… Đó là chưa kể duy trì số tiền từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng/ATM. Mặc dù vậy, nhiều năm nay ngân hàng vẫn phải tăng cường đầu tư hệ thống ATM đảm bảo giao dịch thông suốt cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB) Nguyễn Đình Tùng, nếu cho rằng vì để thu phí mà các ngân hàng mới nâng cấp dịch vụ ATM là không chính xác. Bởi nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố cạnh tranh sống còn của các NHTMCP và cả các NHTM Nhà nước. Nếu các ngân hàng không theo xu thế tăng chất cho dịch vụ thì sẽ mất dần thị phần. Có thể hiện nay nhiều ngân hàng tạo lợi thế cho mình từ cạnh tranh về giá, nhưng giải pháp này chỉ có tính ngắn hạn.

Yếu tố chất lượng dịch vụ là quan trọng nhất để khẳng định vị trí, năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Do đó, việc nâng cấp hệ thống ATM là điều đương nhiên chứ không chỉ liên quan đến vấn đề dự kiến thu phí trong tương lai.

Đồng quan điểm này Phó tổng giám đốc VietinBank Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, việc các ngân hàng đầu tư, nâng cấp hệ thống ATM chỉ là hoạt động thường kỳ và nằm trong lộ trình hoàn thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ cho khách hàng; Đồng thời cũng là đáp ứng nhu cầu bảo mật đòi hỏi ngày càng cao đối với loại hình sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử.

Lãnh đạo một NHTMCP khác tiết lộ, áp lực chi phí đầu tư ATM đã giảm do giá thành máy ATM giảm hơn so với trước. Đây cũng là lý do để các ngân hàng gia tăng đầu tư vào mảng này.

Tuy nhiên, phải khẳng định một nguyên nhân khá thiết thực khác để ngân hàng đẩy mạnh mảng dịch vụ cho khách hàng cá nhân là do hoạt động tín dụng khó khăn, nguồn thu từ khách hàng DN không tăng trưởng như mong muốn.

Thời gian qua dù chưa thu phí nội mạng ATM, nhưng các ngân hàng cũng nỗ lực triển khai nhiều dịch vụ tiện ích trên ATM. Ví như dịch vụ “Chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ” do Smartlink và các ngân hàng thành viên triển khai. Với dịch vụ này, các chủ thẻ có thể chuyển tiền cho nhau qua tài khoản thẻ mà không cần phải đến quầy giao dịch. Hay như VietinBank có “dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn tại ATM”.

Từ đầu năm đến nay đã có nhiều ngân hàng như ABBank, Vietcombank, MHB, SCB... đã chấp thuận giao dịch cho các dòng thẻ quốc tế như Visa, Mastercard, JBC, American Express, Diners, UnionPay... tại hệ thống ATM của các ngân hàng trên. Ngoài ra, các ngân hàng còn triển khai giảm giá khi thanh toán bằng thẻ tại các điểm giao dịch, hoặc vay lãi suất ưu đãi 0% khi trả góp qua thẻ...

Để tương xứng với chi phí sử dụng

Để bù đắp một phần chi phí cho hoạt động của ATM, nhiều NHTM đã thu phí quản lý tài khoản thẻ 3.300 đồng/tháng và phí chuyển khoản nội mạng 3.300 đồng/giao dịch. Tuy nhiên, do số lượng khách hàng và số giao dịch qua ATM tăng nhiều hơn, trong khi chất lượng máy không đáp ứng kịp dẫn tới hiện tượng quá tải, tạm ngừng hoạt động, hoặc sai sót trong đọc lệnh… Việc này buộc các ngân hàng chủ động nâng cấp, thay đổi server để cung cấp dịch vụ tốt hơn, an toàn với độ bảo mật cao.

Có thể thấy, đến thời điểm này mục tiêu cung cấp dịch vụ ATM chỉ nhằm tạo thói quen sử dụng cho người dân sẽ không còn phù hợp nữa. Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của không ít người dân. Do vậy, đây là thời điểm các ngân hàng phải đặt trọng tâm là tăng chất lượng dịch vụ ATM.

Lãnh đạo một NHTM lớn thừa nhận: Việc thu phí ATM sẽ giúp các ngân hàng có thêm nguồn thu để đầu tư máy móc và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng dùng thẻ. Và hơn ai hết, các ngân hàng đều hiểu rằng, nếu muốn tăng phí hoặc thu phí rút tiền nội mạng, thì phải tạo ra sản phẩm dịch vụ tương xứng chi phí của khách hàng bỏ ra. “Làm sao để đáng đồng tiền bát gạo, tránh chuyện cứ động đến thu phí là khách hàng bức xúc”, ông bày tỏ.

Ông Phạm Hồng Hải – Phó Tổng giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá, thời gian gần đây các ngân hàng nội đã có nhiều cải tiến trong sản phẩm, dịch vụ. Giao dịch ATM không chỉ là rút, gửi tiền, khách hàng có thể thanh toán tiền điện, nước, các loại hóa đơn, thậm chí viện phí…

Nhưng ông Hải cho rằng, không chỉ đảm bảo sự “đồng nhất” trong chất lượng dịch vụ, để thu phục khách hàng, sự đa dạng sản phẩm và tính sáng tạo là yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng cho ngân hàng. Có ý kiến đề xuất, các ngân hàng nên hướng sản phẩm, dịch vụ ATM trở thành “siêu thị” tài chính thu nhỏ khi khách hàng vừa rút, gửi, thanh toán lại có thể vay tiền.

Nhiều nước trên thế giới áp dụng mức phí rất cao đối với các giao dịch rút tiền mặt trên ATM, trong khi với các giao dịch thanh toán, chuyển khoản qua thẻ lại rất được khuyến khích qua các hình thức ưu đãi phí. Nhưng ở Việt Nam khi bàn về mức phí ATM thì thường xem đây là vấn đề rất nhạy cảm.

Đã qua thời gian dài người dân được sử dụng miễn phí nhiều dịch vụ ATM, nay đưa ra mức phí ra sao để vừa đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng, vừa không tạo áp lực cho người sử dụng vẫn đang là bài toán cần phải tính toán thận trọng. Vì chi phí đầu tư và sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ của mỗi ngân hàng khác nhau nên sẽ có mức thu khác nhau.

Ông Tuấn cho biết, VietinBank có đặt lộ trình thu phí vào năm 2013, nhưng có thực hiện hay không còn chờ ý kiến chấp thuận của NHNN và sự đồng thuận của Hiệp hội Thẻ ngân hàng Việt Nam.

Theo một lãnh đạo Hiệp hội Thẻ, việc thu phí ATM sẽ được tiến hành theo lộ trình cụ thể, do NHNN đưa ra trên cơ sở tính toán đầy đủ các chi phí liên quan đến đầu tư kinh doanh ATM của các ngân hàng. Nhưng, nguyên tắc thực hiện là dựa trên cơ sở hài hòa lợi ích của khách hàng sử dụng thẻ cũng như các ngân hàng cung cấp dịch vụ.

Có lẽ, đã đến lúc cả ngân hàng và khách hàng chấp nhận thực tế: Cần bỏ tiền để hưởng lợi ích nhiều hơn. Ngân hàng bỏ tiền đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ để nguồn thu về tăng, đáng với chi phí cả về tiền bạc lẫn thời gian của ngân hàng. Còn khách hàng, khi phải nộp phí họ muốn nhận được dịch vụ tương xứng.

Tại Hội nghị kinh doanh năm 2012 của Agribank, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, thu phí ATM là vấn đề NHNN băn khoăn. Có thể ngay khi thống nhất các máy ATM trên toàn quốc về chung một đầu mối sẽ tiến hành thu phí giao dịch. Và nếu thu phí sẽ thực hiện theo lộ trình tránh “sốc”. Ví như có thể miễn phí năm đầu cho người sử dụng, năm thứ hai áp 1/3, năm thứ ba áp 2/3 và đến năm thứ tư mới thu toàn bộ.

Theo TBNH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo