Thứ ba, 22/9/2020 | 22:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 25/1/2018, 10:22 (GMT+7)

Cuộc chiến khốc liệt trong phân khúc ngân hàng bán lẻ Việt Nam

Hoang Thai Ha Thứ năm, 25/1/2018, 10:22 (GMT+7)

Nằm trên đường Pasteur, TPHCM, được thiết kế độc đáo như một quán café trẻ trung, nơi các nhân viên ngân hàng mặc trang phục năng động vừa phục vụ coffee cho khách hàng, vừa giới thiệu với họ những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động- Timo Hangout là đại diện cho thế hệ ngân hàng mới tại Việt Nam và là một điển hình tiêu biểu cho phân khúc ngân hàng bán lẻ.

“Đối tượng khách hàng chính của chúng tôi nằm ở độ tuội từ 25 đến 35. Họ không muốn phải tranh thủ nửa tiếng nghỉ trưa để lấy số và xếp hàng chờ đợi tại ngân hàng”, Cameron Warden, CEO của Timo Hangout chia sẻ.

Timo Hangout đã mở các chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ sau khi thành lập trụ sở chính tại TPHCM Thành Phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2016. Những dịch vụ ngân hàng chính mà công ty công nghệ tài chính (Fintech) này phụ vụ khách hàng là những ứng dụng trên điện thoại từ những ứng dụng đơn giản như thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại tới những sản phẩm phức tạp hơn như bảo hiểm và thấu chi. “Chúng tôi đánh giá tiềm năng thị trường vào khoảng 34 triệu người. Chúng tôi hiện có hơn 100.000 khách hàng và nhiều cơ hội tăng trưởng,” ông Warden cho biết thêm.

Vay tín chấp tăng trưởng mạnh

Timo Hangout được ấp ủ bởi VinaCapital – một trong hai quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam. Vì Việt Nam chưa ban hành các quy định pháp luật về hoạt động của các công ty Fintech, Timo phải tìm kiếm các ngân hàng trong nước làm đối tác. “Những nhà sáng lập Timo đã tiếp xúc với nhiều ngân hàng khác nhau và lựa chọn VPBank là đối tác vì những lợi thế công nghệ và tiềm năng của ngân hàng này,” ông Warden cho biết.


VPBank cung cấp nền tảng để Timo được cấp phép hoạt động. VPBank giúp Timo kiểm tra khách hàng mới, chịu rủi ro cho những khoản thấu chi và chia sẻ lợi nhuân với Timo. Đối với VPBank, Timo là một kênh mới để tiếp cận với các khách hàng và nhân viên ngân hàng trẻ.

VPBank thành lập năm 1993 và tái cơ cấu với bộ máy quản lý mới vào năm 2010. Phần lớn những lãnh đạo chủ chốt VPBank tốt nghiệp từ các trường đại học kỹ thuật Nga với tầm nhìn chuyển đổi VPBank trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, tập trung vào phân khúc ngân hàng bán lẻ, dưới sự tư vấn từ công ty McKinsey & Company.

Năm 2012, ông Nguyễn Đức Vinh trở thành Tổng Giám Đốc VPBank, người trước đó đã giữ vị trí này tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Technombank). “Khi ông Nguyễn Đức Vinh làm CEO của Techcombank, ngân hàng này trở thành ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Trong 5 năm tại VPBank, ông Vinh giúp ngân hàng này trở thành ngân hàng bán lẻ tốt nhất,” ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết.

Sự tăng trưởng ấn tượng của VPBank có được nhờ chiến lược đặt trọng tâm vào bán lẻ với bốn phân khúc: sản phẩm vay tín chấp tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng tiểu thương và khách hàng cá nhân ở tầng lớp mới nổi. Từ năm 2013, ngân hàng này tiến hành tập trung hóa quy trình phê duyệt tín dụng về hội sở và 217 chi nhánh tập trung vào bán hàng.

Quá trình tập trung hóa giúp tăng cường năng lực quản lý rủi ro, một phần tối quan trọng trong bối cảnh ngân hàng Việt Nam từng rơi vào khủng hoảng năm 2012 và vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

“Hiện nay, bốn khối bán lẻ chiếm khoảng 75% tổng doanh thu và 25% còn lại do các khối khác đóng góp. Trước đó, tỉ trọng giữa các khối bán lẻ và khối doanh nghiệp vào khoảng 50/50,” bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài Chính VPBank, cho biết.

Từ năm 2013 đến 2016, tổng thu nhập hoạt động của VPBank tăng gấp 3 lần từ 4.900 tỉ đồng lên 16.900 tỉ đồng, giúp VPBank trở thành ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam về thu nhập. Sản phẩm cho vay tín chấp cá nhân do công ty con của VPBank, FeCredit, phụ trách chiếm 40% thu nhập. Trong quý 3, năm 2017, tổng tài sản của VPBank (bao gồm các khoản nợ và trái phiếu doanh nghiệp) đạt 253.800 tỉ, tăng 25% so với cuối năm 2016, nằm trong top 10 các ngân hàng Việt Nam.

“VPBank bắt đầu tham gia vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng tín chấp có biên lợi nhuận cao, nhưng đi kèm với rủi ro lớn vào 3 năm trước và những nỗ lực của ngân hàng này đã cho ra những trái ngọt khi lợi nhuận tăng và ngân hàng lọt vào top 10 ngân hàng tại Việt Nam,” Wee Siang Ng, Giám đốc Cao cấp của hãng định giá tín nhiệm Fitch Ratings cho biết. Lĩnh vực tài chính tiêu dùng cá nhân là một phần tạo nên sự bùng nổ của ngân hàng bán lẻ Việt Nam.

“Các sản phẩm cho vay cá nhân đã phát triển từ cách đây 2 năm và chúng tôi hi vọng sẽ duy trì vai trò chủ chốt trong 2 năm tiếp theo, được thúc đẩy bằng thị trường nhà đất đang lên, sự phát triển của tầng lớp trung lưu, tốc độ tăng trưởng GDP ổn đinh, cũng như nguồn FDI mạnh,” ông Wee Siang Ng cho biết.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt 6,3% trong năm 2017, tăng nhẹ so với mức 6,2% năm 2016, theo số liệu từ Ngân hàng Phát triển Châu Á. Nguồn FDI tăng kỉ lục đạt 15,8 tỉ USD năm 2016 và hi vọng vượt mức 20 tỉ USDnăm 2017, theo ước tính từ Chính phủ. Trong hai năm qua, chính phủ đã kiểm soát lạm phát, ổn định đồng tiền, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

“Việt Nam có một định hướng chính sách nhất quán trong nhiều năm, đây là một điểm sáng mà chúng tôi không nhìn thấy ở nhiều nền kinh tế khác,” theo ông John Ditty, Phó Tổng Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận Tư vấn tài chính & Mua bán Doanh nghiệp (M&A), KPMG Việt Nam.

Các ngân hàng nước ngoài vào cuộc

Mở chi nhánh tại Việt Nam từ năm 1993, ANZ là một trong số bảy ngân hàng nước ngoài được cấp phép tại Việt Nam. Hiện có khoảng 41 văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt NamSau khi xây dựng vị thế vững vàng trong phân khúc cao cấp tại thị trường, ANZ quyết định bán mảng bán lẻ của mình cho ngân hàng Shinhan vào đầu năm 2017, hoàn tất chuyển giao toàn bộ chị nhánh, ATM, nhân sự vào cuối năm 2017. “Quyết định này được đưa ra dựa trên thực tế khan hiếm nguồn vốn, khan hiếm nguồn đầu tư và chi phí đầu tư lớn để xây dựng năng lực cạnh tranh trong phân khúc bán lẻ. Mặt khác, Shinhan nhìn thấy ở phân khúc này cơ hội lớn để chiếm lĩnh toàn bộ thị trường,” ông Dennis Hussey, Tổng giám đốc ANZ Việt Nam nói.

HSBC đã bán mảng khách hàng cá nhân tại một số thị trường như Thái Lan, nhưng vẫn duy trì mảng ăn lên làm ra này tại Việt Nam. Không như Thái Lan, nơi các ngân hàng nước ngoài thường bị giới hạn chỉ một chi nhánh, HSBC có 15 chi nhánh tại Việt Nam, tạo điều kiện để ngân hàng này tiếp cận với phân khúc cao cấp.

HSBC đầu tư vào mạng lưới toàn cầu và tăng cường sự hiện diện tại Châu Á trong những năm gần đây khi Việt Nam thành địa điểm hấp dẫn thu hút dòng FDI và M&A, Từ năm 2012 tới 2016, HSBC đã tham gia vào các giao dịch M&A với tổng trị giá 3,8 tỷ USD. Tận dụng vị thế của mình trong mảng khách hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam đã mở rộng sang mảng bán lẻ.

CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải nói: “Có thể nói chúng tôi có danh mục khách hàng doanh nghiệp tốt nhất hiện nay. Chính vì vậy, với sự hiểu biết về doanh nghiệp, chúng tôi có thể thâm nhập sâu hơn và đưa ra những sản phẩm bán lẻ tới các nhân viên. Trong đó phải kể đến dịch vụ mở tài khoản ngân hàng tại nước ngoài cho nhân viên doanh nghiệp có con du học tại Anh, Australia và Canada.”

Nhiều ngân hàng nước ngoài nhận định rằng, khả năng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ của họ đã đạt tới giới hạn. “Theo tôi, tại thị trường Việt Nam, các ngân hàng nội địa sẽ là người chơi chính trong mảng bán lẻ còn các ngân hàng nước ngoài sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp,” ông Hải cho biết.

Lan Anh - The Asian Banker

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo