Thứ hai, 25/5/2020 | 21:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ hai, 30/3/2020, 19:42 (GMT+7)

Chủ tịch MB: Dịch Covid-19 làm nguy cơ nợ xấu với ngành ngân hàng tăng

Trâm Anh Thứ hai, 30/3/2020, 19:42 (GMT+7)

Trong báo cáo thường niên năm 2019, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MB (HoSE: MBB), ông Lê Hữu Đức nhận định năm 2020, kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đứng trước nhiều thách thức đến từ dịch cúm Covid-19. Diễn biến dịch cúm không lường trước có tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam.

Theo dự báo của Bloomberg, với kịch bản xấu nhất GDP toàn cầu năm 2020 có thể mất 2.700 tỷ USD, tương đương với GDP của Anh. Theo Moody’s thì GDP toàn cầu (không tính Trung Quốc) có thể giảm 0,3% từ 2,8% xuống 2,5%.

Đối với kinh tế Việt Nam theo đánh giá của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, GDP Việt Nam có thể giảm 0,55% - 0,84% xuống mốc 5,96% - 6,25% tùy theo từng kịch bản. Các ngành chịu tác động mạnh bao gồm du lịch, hàng không, lưu trú, dịch vụ, nông thủy sản xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hàng loạt các doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch tiếp tục kéo dài. Đây là thách thức rất lớn với các mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ Việt Nam và ngành ngân hàng, đặc biệt là khả năng tăng trưởng và chất lượng tài sản và nguy cơ nợ xấu tăng cao.

Đối với MB, ông Đức nhận định 2020 là năm bản lề quan trọng để ngân hàng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chiến lược 2017 – 2021 đã nêu ra vào năm 2021.

Lãnh đạo ngân hàng nhận định đây là năm thách thức với các chỉ tiêu của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái vì dịch Covid-19 hiện nay.

MB xác định ngân hàng số là một trong những định hướng quan trọng năm 2020.

MB xác định ngân hàng số là một trong những định hướng quan trọng năm 2020. Ảnh: VTV

Ban điều hành của MB đề cập ngày 17/3 Ngân hàng nhà nước đã công bố hạ mức lãi suất cơ bản, các mức lãi suất điều hành, hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như giảm lãi suất huy động và cho vay, cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Dự kiến, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt thấp 10-12%. Các ngân hàng thương mại cần tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng và trích lập dự phòng để đối phó với các kịch bản xấu.

Trước tình hình trên, phương châm điều hành chung là củng cố nền tảng, chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng theo giới hạn quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. Ngân hàng sẽ tăng huy động vốn cân đối chi phí vốn phù hợp, quản lý tiết kiệm chi phí và tuân thủ các giới hạn theo quy định.

Một số định hướng được đưa ra gồm thúc đẩy các mô hình bán chéo sản phẩm dịch vụ giữa MB và các công ty thành viên, đồng thời triển khai các giải pháp công nghệ số hỗ trợ bán chéo.

Ngân hàng sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh ngân hàng số, thu hút khách hàng tăng mới và chuyển đổi khách hàng sang sử dụng kênh số, kênh giao dịch điện tử, đồng thời tiếp tục triển khai các mô hình kinh doanh cho từng phân khúc khách hàng như: ngân hàng cộng đồng, SME care, mô hình chuỗi/ngành, IB, Private banking, Bancas, thẻ tín dụng, Family Banking, mô hình bán hàng tại Sàn giao dịch.

MB đặt mục tiêu quy hoạch và thiết kế các sản phẩm chủ lực trên APPs MB và Biz APPs cho khách hàng cá nhân, SME siêu nhỏ, qui trình thuận tiện để giảm chi phí giao dịch, thời gian giao dịch, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhà băng này cũng áp dụng mô hình trong quản trị rủi ro, mô hình hóa xếp hạng tín dụng, xác suất vỡ nợ (PD), mô hình ước lượng tỷ lệ tổn thất dự kiến (LGD), giá trị chịu rủi ro khi vỡ nợ (EAD), mô hình khe hở thanh khoản, khe hở lãi suất, mô hình quản lý kinh doanh liên tục (LDC, RCSA, KRI...) để tăng tốc độ xử lý hồ sơ khách hàng, quản lý rủi ro hiệu quả.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo