Thứ năm, 3/12/2020 | 14:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 28/10/2020, 00:03 (GMT+7)

2 động lực tăng trưởng của LienVietPostBank

Lê Hải Thứ tư, 28/10/2020, 00:03 (GMT+7)

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo đánh giá về LienVietPostBank (LPB). Việc chuyển đổi các phòng giao dịch bưu điện (PTO) thành phòng giao dịch ngân hàng (BTO) có thể giúp LienVietPostBank cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng đến các địa phương chưa được phục vụ, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa - thị trường mục tiêu chính của ngân hàng trong tương lai gần.

Theo CTCK này, việc có mạng lưới PTO rộng khắp sau khi Thông tư 43/2015 được thông qua (ngân hàng tiếp nhận 1.067 PTO đến 2016), LienVietPostBank đang định vị mình để thực hiện chiến lược như Ngân hàng Rakyat Indonesia và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc về cung cấp dịch vụ ngân hàng cho những khách hàng chưa được phục vụ trước đây.  

lpb-1-4-jpg-4500-1603774714.jpg

Chìa khóa của chiến lược này là tiếp tục đầu tư để nâng cấp các PTO lên BTO. Điều đó dẫn đến chi phí hoạt động (OPEX) và tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) tương đối cao trong 3 năm qua. Ban lãnh đạo tin rằng một khi quá trình chuyển đổi kết thúc (có thể là vào năm 2021) và các PTO nâng cấp được vận hành thành công ở các địa phương nông thôn, LienVietPostBank có khả năng kiếm được doanh thu cao hơn để bù đắp mức OPEX cao.

lpb-1-3-jpg-7341-1603774715.jpg

Bancassurance là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thu nhập dịch vụ (NFI) trong tương lai. NFI đã đạt tăng trưởng ba chữ số trong 3 năm qua sau quan hệ hợp tác bancassurance độc quyền kéo dài 5 năm giữa LienVietPostBank với Dai-ichi Life Việt Nam, được hình thành vào cuối năm 2016.

Năm 2019, LienVietPostBank đã chỉ định một số BTO để bán bancassurance thông qua "mô hình trực tiếp" (do nhân viên của ngân hàng bán) thay vì "mô hình giới thiệu" (do nhân viên của công ty bảo hiểm bán). Theo quan điểm của VCSC, năm 2020, mô hình trực tiếp đã được triển khai rộng rãi và sẽ được mở rộng trong vài năm tới, điều này có thể giúp ngân hàng tăng trưởng NFI cao hơn nữa. VCSC giả định rằng LienVietPostBank sẽ tham gia một hợp đồng bancassurance độc quyền mới vào năm 2022 - sau khi hợp đồng độc quyền trước đó với Dai-ichi Life hết hạn.

lpb-1-2-jpg-6336-1603774715.jpg

Việc phát hành vốn vào năm 2021 sẽ giúp tạo dư địa để tăng trưởng hơn nữa. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, CAR của ngân hàng là 8,6%, chỉ cao hơn một chút so với mức quy định tối thiểu là 8%. Theo quan điểm VCSC, mức CAR này không đủ để ngân hàng đạt được những mục tiêu đề ra, nhất là khi nhu cầu tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 16-18% sau khi hoàn thành chuyển đổi mạng lưới theo ban lãnh đạo. Do đó, chúng tôi tin rằng một đợt phát hành vốn vào năm 2021 sẽ là cần thiết để tạo dư địa cho triển vọng tăng trưởng dài hạn. 

Năm 2020, VCSC dự báo LienVietPostBank đạt thu nhập lãi thuần 5.995 tỷ đồng, giảm 1% so với năm trước. Thu nhập dịch vụ bao gồm thu ngoại hối đạt 677 tỷ đồng, tăng 48%. Lợi nhuận trước dự phòng đạt 2.545 tỷ đồng, tăng 3%. Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số 1.596 tỷ đồng, giảm 0,3%. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo