Thứ sáu, 30/10/2020 | 03:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ sáu, 3/1/2020, 09:35 (GMT+7)

Siết quy định về nhiên liệu tàu biển ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ?

Châu Anh Thứ sáu, 3/1/2020, 09:35 (GMT+7)

Theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), từ 1/1/2020, giới hạn lưu huỳnh trong nhiên liệu trên các tàu biển giảm xuống 0,5% so với mức giới hạn trước đó là 3,5%. Quy định này áp dụng cho tất cả tàu biển hoạt động trong vùng biển thuộc các quốc gia tham gia Công ước MARPOL (155 quốc gia, bao gồm Việt Nam), dù các tàu này đi tuyến quốc tế hay trong nước.

Động thái này nhằm hạn chế lượng khí thải SO2, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cũng tác động đến thị trường nhiên liệu trên thế giới. Cụ thể, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ước tính nhu cầu HSFO (nhiên liệu chứa nhiều lưu huỳnh) sẽ giảm từ 3 triệu thùng/ngày xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày trong năm 2020 và sau đó hồi phục lại mức khoảng 1,5 triệu thùng nhờ việc lắp máy lọc nhiên liệu.

“Trong khi sự thắt chặt thị trường HSFP hiện tại chủ yếu gây ra bởi việc dầu thô chua (dầu thô chứa một lượng lớn tạp chất lưu huỳnh) giảm, ảnh hưởng từ các quy định thuộc IMO đối với giá HSFO ít nghiêm trọng hơn so với những dự báo trước đây”, OPEC nhận định.

Trong khi đó, nhu cầu dầu thắp gazoin (sản phẩm diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp, sử dụng nhiều cho các phương tiện giao thông thủy) và nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp khác sẽ tăng lên 3 triệu thùng/ngày vào năm 2020, từ mức 1,1 triệu thùng/ngày hiện tại.

Nhu cầu dầu diesel - mặt hàng thay thế HSFO được dự báo tăng lên khoảng 1,5 triệu thùng/ngày năm 2020, từ mức khoảng 900.000 thùng/ngày năm ngoái, OPEC cho biết. Tương tự, nhiên liệu hỗn hợp 0,5% lưu huỳnh sẽ tăng nhu cầu lên khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2020, từ khoảng 300.000 thùng/ngày như hiện tại.

Nhiên liệu tăng khiến chi phí hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển tăng theo. Công ty Quản lý Tài sản Macquarie của Australia đầu năm nay ước tính rằng thay đổi trên sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải bằng đường biển, tác động lớn tới thị trường hàng hóa và người tiêu dùng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo