Thứ ba, 25/2/2020 | 19:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ tư, 27/3/2019, 20:56 (GMT+7)

Nhiều cây xăng Hà Nội hết xăng RON 95 để bán

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ tư, 27/3/2019, 20:56 (GMT+7)

Theo khảo sát của PV Tiền Phong ngày 27/3, hiện tại Hà Nội có khoảng 5 – 6 cây xăng thiếu xăng RON 95. Các cây xăng này đều thuộc hệ thống của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội nằm tại một số đường như Giải Phóng, Nguyễn Phong Sắc, Phan Văn Trường, Khâm Thiên, Phạm Hùng….Tại những cây xăng này, đều dán thông báo “hết xăng RON 95”, các cột bơm RON 95 được thay thế bằng xăng E5 RON 92.

Tại cây xăng dầu trên đường Phạm Hùng, tình cảnh thiếu xăng RON 95 diễn ra khoảng 10 ngày nay.

Cửa hàng xăng thuộc hệ thống Tổng công ty Xăng dầu Quân đội trên đường Phạm Hùng phải dán chữ xăng E5 trên cây xăng RON 95. Ảnh: Tiền phong.

Chị Lê Thảo (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), một người thường xuyên đổ xăng tại đây cho biết, 10 ngày trước, khi đổ xăng tại cây xăng này, chị được nhân viên thông báo "dừng bán RON 95". Sau đó, chị phải chạy lên cây xăng ở đường Mạc Thái Tông, cách khoảng 1 km để đổ.

“Hôm nay quay lại, nhân viên vẫn thông báo chưa có xăng RON 95 để bán. Chạy đi chạy lại mất thời gian nên tôi đành đổ xăng E5”, chị Thảo chia sẻ.

Tình cảnh thiếu xăng RON 95 diễn ra tương tự tại cây xăng trên đường Khâm Thiên. Theo nhân viên ở đây, từ ngày 20/3 cây xăng này đã không còn xăng RON 95 để bán. “Nhiều khách đến mua xăng hỏi RON 95 nhưng chúng tôi chưa biết khi nào có nên đành dán thông báo là tay bơm hỏng để trấn an khách hàng”.

Cửa hàng trưởng tại cây xăng dầu trên đường Phạm Hùng cho biết, tình trạng thiếu xăng là dogiá xăng dầuthế giới đang ở mức cao, trong khi xăng RON 95 trong nước không đủ cung cấp nên buộc phải nhập khẩu. Thời gian nhập khẩu cũng phải mất 12 -15 ngày.

Theo vị này, lượng tiêu thụ xăng RON 95 hiện vẫn rất cao, trung bình chiếm khoảng 60-70% tổng sản lượng xăng cung ứng ra thị trường. Trong bối cảnh giá cả biến động phức tạp như hiện nay, nếu nhập vào có thể lỗ vốn.

Cửa hàng tại đường Khâm Thiên còn thông báo không bán xăng RON 95 do bơm tay hỏng. Ảnh: Tiền phong.

Vị này cho rằng, lẽ ra vừa rồi giá xăng phải tăng thêm 500-700 đồng/lít, thay vì việc dùng quỹ bình ổn giá để kiềm chế giá. Do đó, trong suốt tuần qua, doanh thu cửa hàng giảm rõ rệt, nhất là khách hàng ôtô.

Theo khảo sát, không riêng hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối lớn thiếu nguồn cung RON 95, cửa hàng thuộc doanh nghiệp phân phối cũng trong cảnh tương tự. Việc các trạm xăng thông báo ngừng bán RON 95 diễn ra sau khi nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh việc "thiếu xăng để bán" do nguồn cung nhỏ giọt.

Một cửa hàng khác cũng hết xăng E5. Ảnh: Tiền phong.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số đại lý, mức chiết khấu xăng RON 95 hiện thấp hơn nhiều so với trước đây khiến nhiều đại lý không còn mặn mà. Mức này giảm từ khoảng 1400 đồng xống còn khoảng 450 đồng/lít.

Trong khi đó, trong thông báo phát đi ngày 25/3, Bộ Công Thương vẫn khẳng định "nguồn cung đáp ứng đủ" nhu cầu của thị trường.

Từ đầu năm, giá xăng dầu bán lẻ trong nước trải qua 6 kỳ điều chỉnh, trong đó giá xăng tăng một lần, giảm một lần và 4 lần giữ nguyên bằng cách xả mạnh Quỹ bình ổn xăng dầu. Mới nhất, kỳ điều hành ngày 18/3, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục dùng công cụ Quỹ bình ổn để kiềm giữ giá bán lẻ trong nước. Hiện quỹ này "cõng" hơn 2.800 đồng mỗi lít xăng E5 RON 92, trên 2.600 đồng với RON 95. Các mặt hàng dầu mức xả quỹ 1.000-1.600 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Theo Dương Hưng/Tiền Phong

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo