Thứ bảy, 31/10/2020 | 17:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 28/9/2020, 13:54 (GMT+7)

Dự thảo quy hoạch điện VIII đề xuất 6 giải pháp về giá điện

Ngọc Hà Thứ hai, 28/9/2020, 13:54 (GMT+7)

Tại hội thảo giới thiệu rộng rãi về đề án “Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045” (quy hoạch điện VIII ) do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương phối hợp với Viện Năng lượng tổ chức sáng nay (28/9), cơ quan soạn thảo đã đề xuất 6 giải pháp về giá điện. 

Trước tiên là sớm hoàn thành xây dựng và vận hành thị trường điện cạnh tranh đầy đủ (thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh) để có tín hiệu về giá điện theo thị trường và minh bạch.

Tiếp đến là điều chỉnh kịp thời giá điện theo giá thị trường, có sự điều tiết của nhà nước, kết hợp hài hòa giữa mục tiêu chính trị, kinh tế xã hội của nhà nước và sản xuất kinh doanh, tự chủ tài chính giữa những doanh nghiệp ngành điện.

Đồng thời, giá bán điện cần tạo được môi trường thu hút đầu tư, khuyến khích cạnh tranh và phải đảm bảo thu hồi được chi phí, có mức lợi nhuận hợp lý cho chủ đầu tư dự án điện.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện biểu giá điện hiện hành theo hướng thay đổi giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái, cơ cấu sản lượng điện phát và giá trên thị trường điện cũng được đề xuất. Quy hoạch điện VIII cũng tính toán đến việc giảm dần và tiến tới bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng, giữa các miền, thực hiện biểu giá bán điện theo mùa và theo vùng. Việc bổ sung biểu giá điện hai thành phầm là giá công suất và giá điện năng cũng được tính toán đến.

Giá bán điện cần phải xem xét đến những đặc thù và vùng dân cư giữa những vùng biên giới, hải đảo, nông thôn, miền núi với những điều tiết trợ giá và thuế cần tiết để giảm bớt cách biệt về hưởng thụ năng lượng điện, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Cuối cùng, việc định giá điện phải nhằm mục tiêu bảo tồn năng lượng, tránh lãnh phí nguồn năng lượng tái tạo, khuyến khích sử dụng hợp lý các dạng năng lượng và sử dụng năng lượng nội địa, giảm phụ thuộc năng lượng ngoại nhập.

gia-dien-7319-1601275475.jpg

Dự thảo quy hoạch điện VIII có đề xuất 6 giải pháp về giá điện. Ảnh: EVN.

Bộ Công Thương đánh giá quy hoạch điện VIII cơ bản hoàn thành và bộ sẽ báo cáo Thủ tướng vào cuối tháng 10 tới.

Theo chương trình phát triển nguồn điện giai đoạn đến 2030, dự kiến tổng công suất nguồn điện sẽ tăng thêm khoảng gần 80.000 MW so với 2020, trong đó những nguồn điện lớn như các nhà máy nhiệt điện than, khí và LNG dự kiến sẽ tăng thêm trên 30.000 MW. Những nhà máy điện gió onshore, offshore và điện mặt trời dự kiến tăng thêm khoảng gần 30.000 MW. 

"Hiện phần lớn nguồn điện đều tập trung nằm xa trung tâm phụ tải. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của quy hoạch điện VIII cũng chỉ ra xu hướng truyền tải điện sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới theo hướng truyền tải từ Nam ra Bắc thay vì từ Bắc vào Nam như nhiều năm qua. Chính vì vậy, việc phát triển hợp lý, hài hòa, lưới điện truyền tải, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống cần phải được nghiên cứu", Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết.

Chính phủ có chủ trương cụ thể về triển khai nhập khẩu điện từ các nước trong khu vực bằng biên bản ghi nhớ đã được ký giữa Việt Nam và những nước láng giềng tuy nhiên, việc nhập khẩu điện chưa đạt được kết quả như mong đợi, làm ảnh hưởng tới việc liên kết lưới điện. Vì vậy, trong khuôn khổ quy hoạch điện VIII , Bộ Công Thương đã nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện việc liên kết lưới điện. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế mà còn tăng cường mối liên kết giữa hệ thống điện Việt Nam với các nước trong khu vực, hướng tới thị trường điện cạnh tranh.

Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh đã thực hiện được gần 10 năm, đáp ứng nhu cầu phụ tải với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 10,5%/năm. Hệ thống điện được vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Cơ cấu nguồn theo chủ sở hữu đa đạng, có sự tham gia tích cực của nhà đầu tư tư nhân. Đồng thời, chỉ số tiếp cận điện năng đã có bước tiến vượt bậc, trong vòng 5 năm (2013-2018) Việt Nam đã cải thiện 129 bậc, vươn lên vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế vào năm 2019 và hiện đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN. Thị trường phát điện cạnh tranh, bán buôn đã bước đầu hình thành và đang ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên báo cáo đánh giá quy hoạch điện VIII cũng chỉ ra ngành điện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như nhu cầu điện đang tăng trưởng cao, sự phát triển của nguồn điện không cân đối với nhu cầu phụ tải giữa các vùng miền; hệ số đàn hồi điện trên GDP còn ở mức cao; tình hình triển khai nhiều dự án nguồn điện lớn, đặc biệt là các dự án nhiệt điện than còn chậm tiến độ. Các địa phương chủ yếu ủng hộ nguồn điện lớn theo xu hướng xanh, sạch; sự phát triển nhanh của các nguồn năng lượng tái tạo khi có các cơ chế khuyến khích phát triển nhưng lưới điện chưa theo kịp dẫn tới thực tế công suất nguồn điện tại một số nơi còn dư thừa, chưa giải tỏa hết. Cơ chế giá điện chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thu hút được đầu tư, vấn đề bảo vệ môi trường vẫn đặt ra nhiều thách thức…

Trong bối cảnh đó, việc lập quy hoạch điện VIII được mong đợi sẽ đề ra các giải pháp toàn diện để giải quyết vào tháo gỡ các nút thắt hiện nay trong phát triển điện lực.

Quy hoạch điện VIII được xây dựng trên quan điểm bám sát theo Nghị Quyết số 55/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị Quyết số 55) và nhiều các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong việc tạo đà cho ngành Điện Việt Nam phát triển vững chắc và bền vững. Bên cạnh đó, tính mở và linh hoạt của quy hoạch điện VIII cũng sẽ là những điểm mới trong cách thức tiếp cận xây dựng đề án.

Những kết quả nghiên cứu của quy hoạch điện VIII cho thấy tốc độ tăng trưởng phụ tải giai đoạn 2021-2030 được dự báo vẫn ở mức cao, khoảng 8,6% giai đoạn 2021-2025 và 7,2% trong giai đoạn 2026-2030. Nhiều kịch bản phát triển nguồn điện đã được nghiên cứu, xem xét và phân tích. Kịch bản phát triển nguồn điện tối ưu đáp ứng mục tiêu đề ra của Nghị quyết số 55, hướng tới thân thiện với môi trường và khai thác tối đa lợi ích từ các nguồn năng lượng tái tạo. 

Dự kiến đến 2030 công suất đặt toàn hệ thống dự kiến đạt khoảng 138.000 MW và tới năm 2045 khoảng 302.000 MW. Trong đó ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo phù hợp với tiềm năng từng vùng, miền bảo đảm an toàn hệ thống. Ngoài ra, nhiệt điện than có xu hướng giảm dần, tăng nhanh nhiệt điện khí trong cơ cấu phát triển nguồn điện. Mức phát thải khí CO2 sẽ giảm dần, đáp ứng các chỉ tiêu mà Việt Nam đã kết kết với quốc tế.

Chương trình phát triển lưới điện sẽ được xây dựng để đảm bảo đáp ứng được tiêu chí N-1, riêng đối với các thành phố lớn, mật độ phụ tải cao, lưới điện sẽ được xây dựng để đáp ứng tiêu chí N-2. Việc phát triển lưới điện được thiết kế đảm bảo giải tỏa các trung tâm nguồn lớn, các trung tâm năng lượng tái tạo, các nguồn điện gió xa bờ quy mô lớn… Lưới điện nông thôn dần được cải tạo nâng cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Mặc dù vậy, thách thức đặt ra để có thể thực hiện tốt quy hoạch điện VIII cũng rất lớn. Nhu cầu điện vẫn tăng trưởng với tốc độ cao nhưng các nguồn năng lượng sơ cấp ngày càng khan hiếm, để đảm bảo cung ứng điện tới năm 2030, Việt Nam dự kiến phải nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn LNG, 35,1 triệu tấn than vào năm 2025 và tăng dần tới 8,5 triệu tấn LNG và 45 triệu tấn than vào năm 2030. Đây là những thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện. 

Dự thảo quy hoạch điện VIII còn chỉ ra nhu cầu vốn đấu tư hàng năm cho chương trình phát triển nguồn và lưới điện lên tới khoảng 13 tỷ USD/năm giai đoạn 2021-2030 trong khi yêu cầu ngày càng cao về môi trường của các tổ chức quốc tế trong việc xem xét các khoản tín dụng hỗ trợ phát triển nguồn và lưới điện cũng đặt ra nhiều áp lực và thách thức cho việc thực hiện thành công quy hoạch điện VIII. Để giải quyết vấn đề này, nhiều cơ chế chính sách đã được đề xuất trong đó có cơ chế đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư các dự án điện, cơ chế xã hội hóa lưới điện truyền tải… để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển ngành điện.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo