Chủ nhật, 9/5/2021 | 07:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 25/5/2015, 07:15 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Xăng tăng 30% là hợp lý!

Thứ hai, 25/5/2015, 07:15 (GMT+7)

Tối 24/5, trong chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tăng giá xăng thời gian qua.

Cụ thể, trong năm 2015, giá xăng đã tăng 3 lần: ngày 11/3 tăng 1.600 đồng, ngày 5/5 tăng 1.950 đồng, ngày 20/5 tăng 1.200 đồng... Tính tổng từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng thêm 30%.

Việc giá xăng tăng mạnh khiến nhiều người dân sốc và không khỏi băn khoăn về cơ chế tính giá xăng dầu.

Trả lời về việc giá xăng tăng mạnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, việc điều hành giá xăng tuân theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước.

"Việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước thời gian vừa qua là hợp lý. Giá xăng dầu thế giới hiện tại tính đến ngày 21/5 là 60,72 USD/thùng, trong tháng 2/2015 giá dầu ở mức thấp nhất đạt 43,9 USD/thùng. Chênh lệch giữa thời điểm giá cao nhất và thấp nhất là 38,3%. Trong khi đó, giá xăng trong nước đã tăng 30% tính từ đầu năm", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, việc điều chỉnh thuế suất bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên, ví dụ như xăng tăng từ 1.000 đến 3.000 đồng/lít, không gây ảnh hưởng đến cơ cấu giá xăng dầu.

Về việc thực hiện giảm thuế nhập khẩu, theo Bộ trưởng Dũng, Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc cam kết quốc tế về thuế suất nhập khẩu trong đó có xăng dầu, nên thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng giảm từ 35% xuống còn 20%.

Bộ trưởng khẳng định số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng từ 35% xuống 20% lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 đến 2.000 đồng.

Theo đó, việc điều hành giá xăng đã thể hiệncông cụ điều hành về thuế đã phát huy tác dụng và có tác động giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước thời gian vừa qua.

"Bộ Tài Chính sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm hạn chế việc lợi dụng tăng giá, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng Dũng cho hay.

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo