Thứ sáu, 10/7/2020 | 13:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 5/1/2018, 23:07 (GMT+7)

Ách tắc cảng đẩy giá than lên cao nhất từ năm 2016

Trần Đức Quỳnh Thứ sáu, 5/1/2018, 23:07 (GMT+7)

Giá than Australia giao ngay tăng gần 15% từ mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 sau khi Trung Quốc nới lỏng quy định nhập khẩu than do nguồn cung khí gas hạn hẹp.

Chuyên gia phân tích ngành than tại công ty Everbright Futures, ông Zhang Xiaojin cho biết: "Nguyên nhân đằng sau việc nới lỏng quy định nhập khẩu than là nhằm đảm bảo nguồn cung do trữ lượng than của một số nhà máy nhiệt điện ở khu vực phía bắc đang ở mức tối thiểu".

Trước đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thắt chặt nhập khẩu than bằng việc cấm các cảng nhỏ tiếp nhận các tàu từ nước ngoài và trì hoãn tiến trình cấp giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu bắt đầu từ ngày 1/7/2017. Chiến dịch này nhằm mục đích khuyến khích người dân và các nhà máy sử dụng khí gas tự nhiên thay cho than để bảo vệ môi trường.

Nhiều thương lái cho biết số lượng lớn đơn đặt hàng từ Ấn Độ cũng góp phần đẩy giá than lên cao, đạt mức 105,65 USD/tấn hôm thứ 4 - ngưỡng cao nhất kể từ tháng 11/2016.

"Ấn Độ sẽ mua than trong suốt quý I, vì vậy chúng ta không nên hy vọng rằng tình trạng thiếu nguồn cung sẽ sớm kết thúc".

Nút thắt nhập khẩu ở Trung Quốc kèm theo việc xuất khẩu than ở Indonesia bị đình trệ càng khiến thị trường trở nên "trật trội" hơn.

"Mưa lớn khiến hoạt động bốc dỡ than tại Kalimantan (Indonesia) gặp nhiều khó khăn kéo theo các đơn đặt hàng chuyển hướng sang Australia khiến giá than nước này tăng mạnh", một thương lái cho biết.

Tình trạng tắc nghẽn các lô hàng than bắt đầu từ cuối năm 2017 và ngày càng trở nên trầm trọng. Theo Reuters, có khoảng 100 tàu đang chờ dỡ hàng tại Kalimantan, thậm chí, nhiều tàu phải chờ từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Ở Trung Quốc, con số này lên tới 400-500 tàu đang chờ bên ngoài Thượng Hải, Ninh Ba và Trực Lệ.

Các chuyên gia dự báo, tình trạng tắc nghẽn sẽ kéo dài đến Tết Âm Lịch. Shirley Zhang, chuyên gia phân tích về thị trường than châu Á nhận định "Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng khiến giá than tăng cao. Chúng tôi cho rằng các yếu tố này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá than cho đến thời điểm Tết Âm Lịch, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên về dài hạn, giá có thể giảm xuống mức 69 USD/tấn do Trung Quốc có thể hạn chế nhập khẩu than trở lại".

Đức Quỳnh/Reuters

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo