Thứ bảy, 11/7/2020 | 17:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ tư, 13/2/2019, 17:05 (GMT+7)

Xu hướng tẩy chay truyền thống Valentine của phụ nữ Nhật Bản

Nguyễn Như Tâm Thứ tư, 13/2/2019, 17:05 (GMT+7)

Cho tới gần đây, các nữ nhân viên vẫn được kỳ vọng sẽ mua tặng socola cho đồng nghiệp nam như một phần của truyền thống “socola phái nữ”, nói cách khác là “socola nghĩa vụ”.

Nam giới sẽ “đáp lễ” vào ngày 14/3 hay Valentine Trắng - một sự kiện được dựng lên bởi các nhà sản xuất socola đầu những năm 1980 để tăng doanh số.

Truyền thống này dường như đang phai nhạt dần.

Ngày càng nhiều người cho rằng áp lực từ việc thể hiện sự tôn trọng bằng cách chi hàng ngàn yên mua socola tặng đồng nghiệp đang trở nên không thể chịu nổi. Một số công ty hiện cấm hành vi được coi là một hình thức lạm quyền và quấy rối này.

Socola được bày bán tại một cửa hàng ở Tokyo. Ảnh: Alamy.

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 60% phụ nữ sẽ tự mua sôcôla cho bản thân vào ngày 14/2. Hơn 56% cho biết họ sẽ tặng sôcôla cho các thành viên trong gia đình, trong khi 36% sẽ tặng cho người yêu hoặc người thầm thích.

Làm vừa lòng đồng nghiệp ngược lại chính là điều họ ít nghĩ tới nhất, chỉ 35% nói rằng họ sẽ tặng socola cho đồng nghiệp nam, theo thống kê của một cửa hàng tại Tokyo.

“Trước khi việc này bị cấm, chúng tôi đã phải lo xem chi bao nhiêu cho socola là đủ và nên tặng cho những ai, thật tốt khi chúng tôi không còn văn hóa ép buộc này nữa”, một trong những nhân viên văn phòng được khảo sát cho biết, theo trang Japan Today.

Trong khi đó SoraNews24 đưa tin về hiện tượng “socola đổi vai” gần đây, khi nam giới tặng socola cho vợ, bạn gái hoặc người yêu tương lai.

Tặng socola làm quà ngày Valentine đã được thương mại hóa tại Nhật Bản từ giữa những năm 1950, phát triển thành một thị trường trị giá hàng triệu USD cung cấp cho các nhà sản xuất lượng lớn doanh thu hàng năm chỉ trong vài ngày.

Nhưng những phản ứng gay gắt với “socola phái nữ” đã buộc một số nhà sản xuất thay đổi các chiến dịch truyền thông.

Trong dịp cận Valentine năm ngoái, Godiva, nhà sản xuất socola Bỉ đã gây xôn xao khi dành hẳn một trang quảng cáo trên báo kêu gọi các doanh nghiệp khuyến khích nhân viên nữ không nên tặng socola nếu việc này khiến họ không thoải mái.

“Lễ tình nhân là dịp để mọi người bày tỏ cảm xúc thật, không phải để nâng cao các mối quan hệ trong công việc”, bài báo nói.

Trong khi người tiêu dùng cá nhân cân nhắc các lựa chọn tặng quà, nỗi ám ảnh socola đang ngày càng gia tăng trước thềm Valentine.

Japan Airlines sẽ phát socola cho hành khách - cả nam và nữ - trên tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế vào ngày 14/2, và một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng gần Tokyo đã chuẩn bị một bồn tắm socola nóng. Tuy nhiên, giải “quảng cáo Valentine ấn tượng nhất” phải thuộc về một chuỗi nhà hàng sushi, nơi sẽ phục vụ thực khách các món cá được nuôi bằng thức ăn trộn với… socola.

Minh Ngọc/Theo Guardian

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo