Thứ tư, 8/4/2020 | 11:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Chủ nhật, 28/4/2019, 08:49 (GMT+7)

Từ nông dân nuôi lợn đến hiện tượng mạng internet Trung Quốc

Nguyễn Như Tâm Chủ nhật, 28/4/2019, 08:49 (GMT+7)

“Chúng ta chia tay đi!”.

“Tại sao? Hãy cho anh một cơ hội nữa!”.

“Em không thích kiểu tóc của anh”.

Màn cãi vã này diễn ra trên đoạn đường làng nằm giữa cánh đồng ớt ở vùng nông thôn Quảng Tây, tỉnh miền nam Trung Quốc. Wu Nengji, chàng trai trẻ vai rộng với kiểu đầu gây sốc, đang tranh cãi với bạn gái cũ, một cô nàng hấp dẫn với đôi bốt đen cao cổ, và bạn trai mới của cô, người có mái tóc bồng bềnh không tưởng.

Đó là cảnh mở đầu cho phim ngắn mới nhất của Wu, kéo dài chưa đến 1 phút. Nhà quay phim 24 tuổi đăng các bộ phim của anh lên nền tảng chia sẻ video trực tuyến Kuaishou dưới cái tên Xiao Jiji, nghĩa là “May mắn nhỏ”.

“Tôi không thực sự muốn truyền tải điều gì cả”, anh nói. “Tôi chỉ muốn mang lại tiếng cười cho mọi người sau một ngày dài làm việc”.

Wu Nengji. Ảnh: CNN.

Xuất phát từ sở thích, giờ đây Wu có thể kiếm sống nhờ những video của anh, thu về từ 10.000 đến 20.000 CNY (1.475 – 2.950 USD) mỗi tháng, gấp khoảng 3 đến 6 lần thu nhập của một công nhân Trung Quốc.

Tất cả lợi nhuận đều đến từ người hâm mộ. Họ gửi tặng những món quà ảo – hình dán hoa hồng hoặc bia trị giá 1 tới 2 CNY– mà anh có thể quy đổi ra tiền thật.

Câu chuyện của Wu cũng không có gì mới lạ.

“Vài người quay video trực tuyến không đủ kiếm sống trong khi những người khác đã trở thành tỷ phú”, Jian Xu, chuyên gia truyền thông tại Đại học Deakin, Australia cho biết.

“Đông bắc Trung Quốc, vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái công nghiệp, đã được hồi sinh nhờ nguồn thu mới mẻ này”.

Liu Mama, cụ bà nổi tiếng với những câu chuyện hóm hỉnh và các món ăn đậm chất vùng miền, được cho là thu về 1 triệu CNY (147.000 USD) mỗi tháng.

Cơn sốt trực tuyến ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, việc quay trực tiếp các đoạn phim ngắn đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ. Những nền tảng đầu tiên, YY và Six Rooms xuất hiện khoảng năm 2008. Hàng loạt đối thủ xuất hiện không lâu sau đó, như Meipai, Huajiao, Yizhibo và Douyin.

Đến cuối năm 2018, đã có 648 triệu cư dân mạng Trung Quốc thường xuyên theo dõi các video ngắn, theo China Internet Network Information Center (CNNIC). Thị trường này trị giá 11.8 tỷ CNY (17,4 triệu USD), tăng 106% so với năm trước đó.

Phần lớn các video này quay những cô gái trẻ xinh đẹp, da trắng và lông mi dài hát nhép theo những bài hát nổi tiếng trong phòng thu được bài trí như phòng ngủ.

Nhưng những năm gần đây, vài nền tảng trực tuyến mới cho thấy một khía cạnh bụi bặm hơn ở Trung Quốc. Họ đăng tải những video của người dân sống tại vùng nông thôn hay ở các thành phố hạng 3 hoặc 4, phần lớn thuộc khu vực vành đai công nghiệp cũ ở đông bắc. Kuaishou, nền tảng được thiết kế năm 2011 với 266 triệu người dùng hàng tháng là một trong số đó.

Ảnh: CNN.

“Giới trẻ thành thị thích những video trên Kuaishou vì chúng có vẻ lạ lẫm với họ, trong khi người lao động nhập cư xem vì những hoài niệm về cuộc sống nông thôn họ đã phải bỏ lại phía sau”, Zhicong Lu, nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto đã tìm hiểu về công ty này cho biết.

Hàng triệu người theo dõi

Wu Nengji bắt đầu đăng video trên Kuaishou vào 3 năm trước, khi mới trở về từ Bắc Kinh, nơi anh dành nhiều năm với những công việc bế tắc.

“Tôi đã thử mọi việc: bồi bàn, giao đồ ăn, nhưng không thể kiếm đủ tiền để sống”, anh chia sẻ. Trở về Hepu, ngôi làng nơi anh lớn lên, Wu không biết phải làm gì. Vì vậy, anh quyết định phát trực tuyến cuộc sống hàng ngày.

Từ đó anh đã sản xuất hơn 2.000 video và có 5,6 triệu người theo dõi, một con số khổng lồ.

“Tôi quay tất cả video bằng 1 chiếc điện thoại thông minh duy nhất”, anh nói. “Tôi chỉ quay 1 hoặc 2 lần mỗi cảnh”.

Anh lấy bối cảnh là những con hẻm nhỏ và cánh đồng xung quanh trang trại lợn của cha, cộng thêm bộ sưu tập phụ kiện đa dạng: một chiếc mũ bảo hiểm màu hồng, mái tóc giả màu bạch kim và vương miện giả.

Vài tác phẩm của anh rất nên thơ, miêu tả cuộc sống tại nông trại và những khó khăn khi tìm bạn gái. Số khác quay cảnh anh và những người bạn nhảy ngẫu hứng trên nền nhạc điện tử.

Kuaishou ngập tràn những người nông dân đang gặt lúa, ngư dân cố gắng bắt lươn và các cụ bà nấu những món ăn truyền thống.

“Một số nông dân dùng những video này để quảng cáo và bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng”, Jun Wen Woo, chuyên gia quay video trực tuyến cho IHS Markit, công ty dịch vụ thông tin có chuyên môn về Trung Quốc cho biết.

Nhưng Kuaishou cũng có nét rực rỡ riêng. Không chỉ cho ra đời "social shake", một điệu nhảy đường phố, đây còn là nơi bắt nguồn của "mic-shouting", một loại hình nghệ thuật độc đáo lai giữa rap và rant. Cũng không thiếu những nhân vật lạ kỳ khơi dậy tính tò mò của người xem, như bộ ba chị em mắc bệnh xương thủy tinh, một cặp đôi người lùn hay cô gái trẻ nuốt cá vàng sống.

Quay một video

Chiều đến và một nhóm bạn khoảng 20 tuổi đã tập trung trước trang trại của Wu. Một số có kênh phát trực tiếp của riêng họ và hy vọng sẽ quay được một vài cảnh, số còn lại chỉ đến để giúp đỡ thêm.

“Họ đa phần là những người bạn từ nhỏ”, nhà quay phim nói.

Ảnh: CNN.

Mặc chiếc quần bó sát màu đen, áo hoodie xanh và dép nhựa, Wu trông không có vẻ gì giống một ngôi sao mạng – nhưng anh rõ ràng là người chỉ đạo ở đây.

Anh tập trung mọi người vào một nhà kho bụi bặm nơi họ bắt đầu tranh luận về cảnh tiếp theo trong video. Mỗi người góp một bình luận, một câu đùa hoặc phê phán. Không khí tràn ngập khói thuốc và tiếng cười.

“Chúng tôi thường tìm ra chủ đề cho 5 giây đầu tiên của video rồi quay ngay”, anh giải thích. “Chúng tôi chỉ ngồi lại bàn về nội dung chính sau đó”.

Họ thống nhất ý tưởng: vì bạn gái không thích kiểu tóc của Wu, anh sẽ đổi kiểu khác.

Hai người bạn của anh lấy một lọ keo xịt tóc và bắt đầu tạo kiểu tóc phồng phức tạp và hoa mỹ trên đỉnh đầu. Phần còn lại của video quay cảnh anh từ chối lời cầu xin của bạn gái cũ và đi quanh trang trại với 2 người bạn.

Trong 3 tháng, video thu hút 7,7 triệu lượt xem, đạt 291.000 lượt thích và 15.000 bình luận.

“Thoạt đầu, cha mẹ tôi rất phản đối”, Wu nói. “Họ muốn tôi tìm việc ở một nhà máy và gửi tiền về nhà. Nhưng sau khi họ thấy tôi thích làm video đến mức nào và nhận thấy có thể kiếm sống từ việc này, họ đã thay đổi suy nghĩ”.

Mặt trời sắp lặn, đã đến lúc Wu Nengji cho lợn ăn. Anh nhặt một lon thức ăn, trộn với nước rồi đổ vào máng. Một lát nữa, anh sẽ ngồi xuống trước chiếc máy tính cũ kỹ, phủ đầy bụi và mất vài phím để bắt đầu chỉnh sửa video.

Video này sẽ được đăng vào buổi tối.

Minh Ngọc/Theo CNN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo