Chủ nhật, 13/6/2021 | 02:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ tư, 5/5/2021, 12:00 (GMT+7)

Trường học phân biệt thật - giả giữa thị trường hàng nhái lớn nhất thế giới Trung Quốc

Thanh Long (Theo AFP) Thứ tư, 5/5/2021, 12:00 (GMT+7)

Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về hàng hiệu cũng như hàng nhái. Vì vậy, nhu cầu sở hữu “đôi mắt chuyên gia” để phân biệt một chiếc túi xách Chanel thật với giả ở quốc gia này ngày càng lớn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường UIBBE Luxury China, các nhà máy ở Trung Quốc sản xuất ra một lượng lớn xa xỉ phẩm, phần lớn trong số đó dành cho thị trường trong nước với giá trị khoảng 4.000 nhân dân tệ (617,7 tỷ USD). 

Trong khi đó, thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng cũng đang bùng nổ vì có những người không sẵn sàng chi hàng nghìn USD cho một chiếc túi xách chính hiệu. Tuy nhiên, để thể hiện đẳng cấp, họ tìm tới chợ đồ cũ để mua hàng thật đã qua sử dụng với mức giá thấp hơn.

anh-3-png-6282-1620141040.png

Nhu cầu thuê chuyên gia thẩm định hàng thật - giả tại Trung Quốc ngày càng lớn. Ảnh: AFP

Những người săn lùng hàng hiệu giá thấp này trở thành mục tiêu của thị trường buôn bán hàng giả quy mô lớn ở Trung Quốc. Rất nhiều người đã bị đánh lừa bởi hàng nhái bắt chước rất giống và có ít chi tiết khác biệt so với hàng thật, ông Zhang Chen, nhà sáng lập của Extraordinary Luxuries Business School tại Bắc Kinh, cho hay.

Zhang chính là người mở lớp dạy cách phát hiện hàng giả cũng như đánh giá hàng hiệu đã qua sử dụng. Mỗi khóa học, kéo dài 7 ngày, của ông có chi phí là 15.800 nhân dân tệ. Tuy nhiên, theo Zhang, đây là một mức giá xứng đáng vì khóa học này sẽ giúp học viên có được chỗ đứng trên thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng chỉ vừa mới “cất cánh”.

Quy mô thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng của Trung Quốc gấp gần 2 lần trong năm 2020 lên 17,3 tỷ nhân dân tệ, công ty tư vấn Forward Business Information cho hay. “Người Trung Quốc mua 1/3 hàng xa xỉ của thế giới, nhưng tỷ lệ lưu thông (tỷ lệ hàng sau đó được bán lại) chỉ là 3%, thấp hơn nhiều mức 25 – 30% tại các nước phương Tây”, theo ông Zhang.

Các chuyên gia thẩm định hàng hiệu, là những người có thể phân biệt được hàng thật và giả, đều được đào tạo để phân loại túi xách, thắt lưng và quần áo chính hiệu dựa trên những đặc điểm rất tinh vi như số seri, đường may và logo.

anh-1-png-5071-1620141040.png

Các học viên của Zhang Chen đang thực hành thẩm định hàng thật - giả. Ảnh: AFP.

Ở các khóa học của mình, Zhang chỉ cho học viên biết về các quy tắc để xác định hàng hiệu. “Lớp lót của một chiếc túi xách Chanel màu đen chính hiệu phải là màu hồng”, ông nói.

Thực tập sinh của ông cũng được kiểm tra thẻ ID của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Pháp này dưới một loại tia cực tím đặc biệt. “Hai chữ cái sẽ sáng lên và đó là bí mật. Nếu bạn biết những chữ cái nào trong logo của Chanel sử dụng phông chữ hình chữ nhật thay vì hình vuông, bạn có thể phát hiện ra 1/3 số hàng giả trên thị trường”, Zhang chia sẻ. Bản thân ông từng học về kỹ năng thẩm định hàng hiệu khoảng 10 năm trước tại Nhật Bản.

Tất cả học viên của Extraordinary Luxuries đều là những người giàu có nhưng xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, như cựu biên tập viên của một tạp chí thời trang tại Thượng Hải và một người pha chế đồ uống đang tìm kiếm một khởi đầu mới khi công việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Tôi nhận ra rằng những chiếc túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng có thể được bán với giá rất tốt”, Xu Zhihao, 31 tuổi, một nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán, cho hay.

Một chiếc túi xách Louis Vuitton Neverfull mua vào hai năm trước vẫn có thể được bán với giá 9.000 nhân dân tệ tai các chợ đồ cũ, giảm 20% so với giá ban đầu. Một chiếc túi Chanel Gabrielle cũ cỡ nhỏ cũng có giá bằng khoảng 60 – 70% giá bán lẻ.

“Tôi nghĩ logic đằng sau việc buôn bán hàng hiệu đã qua sử dụng rất giống với các sản phẩm tài chính mà tôi đang bán hiện nay”, Xu nói.

anh-2-png-2615-1620141041.png

Zhang Chen trong một buổi đứng lớp. Ảnh: AFP.

Tất nhiên, tình trạng của chiếc túi có thể ảnh hưởng lớn tới giá trị. Zhang cho biết: “Hãy đặc biệt chú ý đến những vết xước xung quanh cái khóa, vì ngày nay có rất nhiều người làm móng tay”.

Tính mùa vụ cũng là một điều đáng để cân nhắc. Ví dụ, màu đỏ, màu của sự may mắn, thường được bán chạy nhất trong những ngày lễ ở Trung Quốc.

Lớp học của Zhang thậm chí thu hút cả những người từng làm hàng nhái tới học. Nhiều người trong số họ muốn trau dồi thêm kỹ năng hiện có nhưng để chuyển sang một công việc ít tai tiếng hơn.

Theo người đứng đầu Extraordinary Luxuries, trong hầu hết trường hợp, ông mất khoảng 10 giây để khẳng định một sản phẩm có phải là hàng thật hay không. Một số khách hàng gửi cho ông hình ảnh về đồng hồ, giày luyện tập và quần áo của họ để được thẩm định trực tuyến.

Công việc xác định hàng hiệu hiện nay có thể được thực hiện bằng phương pháp công nghệ cao hơn. Các thương hiệu thời trang đang giới thiệu một loại chip giúp người dùng có thể truy vết lịch sử của sản phẩm.

Năm 2019, Louis Vuitton cho biết sẽ ra mắt nền tảng blockchain có tên gọi là Aura để ghi lại mọi thông tin của sản phẩm. Với thương hiệu Salvatore Ferragamo đến từ Italia, các vi mạch được gắn vào đế giày nữ. Burberry cũng từng thử nghiệm công nghệ nhận biết tần số vô tuyến trong các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, những loại công nghệ như vậy vẫn còn sơ khai. Vì vậy, Zhang không hề lo lắng đến mối đe dọa với công việc hiện tại. “Bất kỳ công nghệ nào cũng có khả năng bị bẻ khóa. Thị trường thẩm định xa xỉ phẩm sẽ luôn tồn tại, chỉ là chúng ta sẽ phải thích ứng bằng cách phương pháp khác nhau”, ông nhận định.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo