Thứ tư, 26/1/2022 | 01:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 9/6/2011, 14:13 (GMT+7)

Trả lời khiếu nại người tiêu dùng trong vòng 30 ngày

Thứ năm, 9/6/2011, 14:13 (GMT+7)

Những nội dung trên được đề cập tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được Bộ Công Thương soạn thảo.

Hàng không đảm bảo chất lượng phải đổi hoặc trả lại tiền

Theo quy định của dự thảo, cá nhân hoạt động thương mại độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh ngoài việc bảo đảm chất lượng, số lượng, công dụng, vệ sinh an toàn thực phẩm của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp cho người tiêu dùng còn có trách nhiệm đổi hàng hóa hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hoá cho người tiêu dùng trong trường hợp hàng do mình cung cấp không đảm bảo chất lượng, số lượng, công dụng theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, phải chấp hành quyết định thu hồi hàng hoá trong trường hợp hàng hóa do mình cung cấp thuộc diện phải thu hồi và chịu chi phí để tiêu hủy hàng hóa trong trường hợp hàng hóa phải tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng văn bản hoặc yêu cầu trực tiếp. Yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có các nội dung sau: thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm; nội dung vụ việc; yêu cầu cụ thể của người tiêu dùng hay tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Trường hợp yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thể hiện bằng văn bản thì cán bộ phụ trách tiếp nhận có trách nhiệm xem xét và tiếp nhận hồ sơ yêu cầu. Đối với những yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được trình bày trực tiếp thì cán bộ phụ trách tiếp nhận phải lập thành văn bản và yêu cầu người tiêu dùng hoặc tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản đó.

Thẩm quyền giải quyết cũng được dự thảo quy định khá cụ thể. Theo đó, UBND cấp huyện nơi thực hiện giao dịch có thẩm quyền giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến giao dịch đó.

Trường hợp vụ việc có liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng trên phạm vi từ hai huyện trở lên thì UBND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp vụ việc liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng trên phạm vi từ hai tỉnh trở lên thì Bộ Công Thương có thẩm quyền giải quyết.

Phải trả lời trong 30 ngày

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời theo quy định tại Điều 26 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp vụ việc phức tạp, thời hạn trả lời có thể được gia hạn, nhưng không vượt quá 15 ngày làm việc.

Trong quá trình giải quyết, nếu cơ quan có thẩm quyền xác định vụ việc vi phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác thì phải chuyển vụ việc cho cơ quan đó giải quyết và nêu rõ trong văn bản trả lời người tiêu dùng.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai danh sách trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trụ sở của cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh tái phạm thì Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại công bố danh sách tại chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.

Trong trường hợp một tổ chức xã hội đã thực hiện việc khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì các tổ chức xã hội có liên quan có quyền và nghĩa vụ phối hợp với tổ chức đã khởi kiện để thu thập chứng cứ, cung cấp thông tin và các hoạt động liên quan đến quá trình tố tụng khác…./.

Theo nguoitieudung.com.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo