Thứ tư, 13/11/2019 | 20:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 21/10/2019, 11:28 (GMT+7)

Tour xe máy mạo hiểm bùng nổ ở Đông Nam Á

Trang Trang (Theo Nikkei ) Thứ hai, 21/10/2019, 11:28 (GMT+7)

Chiếc xe máy phân khối lớn nhãn hiệu từ châu Âu mang theo tiếng động cơ khủng rồ ga chạy trên con đường nhựa lẫn sỏi cùng những ổ gà làm nứt cả mặt đường. Đoạn đường uốn lượn vòng vèo trên núi có độ cao 1.500 mét ở Đồng Văn, một huyện biên giới hẻo lánh ở phía Bắc Việt Nam. Thiên nhiên mang đến bất cứ thứ gì từ mưa, bùn, băng tuyết đều không thể làm khó chiếc BMW 800GS, có hệ thống treo có thể thích nghi với mọi địa hình khác nhau.

Cỗ máy công nghệ cao do Đức sản xuất này vốn là thứ không thể tưởng tượng được cách đây vài thập kỷ. Trước đó, phương tiện duy nhất giúp những du khách gan dạ khám phá những con đường phía sau của Việt Nam, Campuchia và các khu vực khác của Đông Nam Á là những chiếc xe máy có động cơ 250 cc xuất xứ từ Nhật Bản.

Những chiếc xe có động cơ công suất nhỏ như vậy không phù hợp để di chuyển tốc độ nhanh trên đường cao tốc, và những chiếc ghế hẹp và đệm mỏng không phù hợp với việc đi lùi trong các những chuyến đi dài. Hành lý luôn là một vấn đề: Các tay đua mang túi trên lưng hoặc buộc chúng một cách bấp bênh vào giá đỡ hàng hóa. Khi xe bị hỏng, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế ở bên ngoài các thành phố lớn là một vấn đề không nhỏ. Người viết bài có lần mất 5 ngày ở thị trấn Stung Treng của Campuchia để chờ một chiếc lốp xe mới, được chở bằng thuyền đi theo đường sông từ Phnom Penh.

Nhiều xe vẫn di chuyển trên các con đường ở châu Á. Nhưng một loại xe đua môtô mạo hiểm mới đang thu hút những tay đua lớn tuổi giàu có từ các nước phát triển - những người bị cám dỗ bởi kiểu xe có phân khối từ 400 cc đến 1.300 cc và các tính năng được thiết kế để thực hiện các chuyến đi đường dài như có bình xăng lớn, giá đỡ hành lý khá bền và hệ thống phanh chống khóa.

168-2528-1571632063.jpg

Tour xe máy mạo hiểm tại Đông Nam Á đang thu hút những tay đua phương Tây. Ảnh: Nikkei.

Theo báo cáo năm 2019 của Technavio, một công ty có trụ sở tại Anh, “các chuyến du lịch mạo hiểm” hoặc “phiêu lưu”, là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thị trường bán xe máy toàn cầu và sẽ tăng 10% mỗi năm trong 3 năm tới. Một trong những động lực chính của thị trường này là du lịch đường dài ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở châu Á, nơi "sẽ có thị phần lớn hơn nhiều trong những năm tiếp theo", báo cáo lưu ý.

Các tay đua trong phân khúc này thường là các nam giới có kinh nghiệm trong độ tuổi từ 44 đến 59, có thu nhập để chi phí cho niềm đam mê xe máy của họ. Họ sở hữu những chiếc xe đua công suất lớn tại nhà, đầu tư hàng nghìn USD vào quần áo xe máy và đồ đi xe. Họ sẵn sàng trả từ 500 đến 1.000 USD mỗi ngày cho các tour du lịch được hỗ trợ đầy đủ ở các điểm đến kỳ lạ.

Rozle Verhovc, chủ sở hữu của Clutch Moto Tours, một công ty có trụ sở tại Slovenia cho biết: "Nói chung, đối tượng khách du lịch đi xe máy 250 cc ở châu Á là những người có độ tuổi trẻ hơn, sẵn sàng hài lòng với những chiếc xe có phân khối nhỏ hơn". Verhovc hiện cung cấp các loại xe BMW, Ducati và Harley Davidson cho các tour du lịch và dịch vụ cho thuê ở châu Âu và dự định mở rộng sang châu Á từ năm 2020. "Những gì tôi làm là đưa đến một loại hình du lịch cao cấp hơn cho những du khách đặc biệt – những người tự lái xe," Verhovc nói. "Tôi có một nhóm những khách du lịch lái BMW ở châu Âu và hiện đang chuẩn bị một loạt các địa điểm du lịch châu Á khác nhau cho họ. Địa điểm đầu tiên sẽ ở Việt Nam".

Cuối cùng, Verhovc hợp tác với Tuấn Nguyễn của MotoTours Asia, một công ty du lịch có trụ sở tại Hà Nội, thực hiện các chuyến phiêu lưu có hướng dẫn qua các khu vực đồi núi phía bắc Việt Nam kể từ năm 2005. Cho đến gần đây, Tuấn Nguyễn đã sử dụng xe đua đường mòn Nhật Bản và xe máy phân khối 300 cc chế tạo tại Ấn Độ Royal Enfield Bullet. Nhưng vào tháng hai, ông đã trở thành chủ sở hữu công ty du lịch đầu tiên ở Đông Nam Á đầu tư vào một đội xe môtô mạo hiểm của BMW, có phân khối từ 650 cc đến 1.200 cc.

Việc nâng cấp đội đua cho phép Tuấn Nguyễn tăng gấp đôi tỷ lệ của mình mà không ảnh hưởng đến số lượng người lái. Nhưng Tuấn Nguyễn phải trả một mức giá quá đắt. Tại Đức, xe máy mạo hiểm của BMW có giá từ 13.000 đến 16.000 USD. Tại Việt Nam, những chiếc xe máy tương tự có giá 30.000 đến 35.000 USD, một phần vì các loại thuế.

Kevin Merrell, một doanh nhân người Mỹ, đã gặp phải những rào cản tương tự khi ông bắt đầu một doanh nghiệp du lịch cao cấp, bay và đi xe ở Chiang Mai, ở miền núi phía bắc Thái Lan. "Có rất nhiều phòng trưng bày đẹp mắt ở xung quanh, nhưng rất ít nhân viên biết họ đang nói về cái gì," ông nói. "Và hầu hết các hội thảo tôi thấy đều ở dưới mức tiêu chuẩn của quốc tế".

28-4383-1571632063.png

DART Motors sở hữu đội xe gồm 31 chiếc. Ảnh: DART Motors.

Năm 2017, Merrell đã giải quyết vấn đề bằng cách bắt đầu một đại lý của riêng mình. Công ty của ông, DART Motors tại Chiang Mai, bán xe máy thể thao cao cấp Ducati và ADV được thiết kế tại Italia. Công ty cũng sở hữu một đội xe gồm 31 chiếc Ducati Desert Sled Scramblers dành riêng cho các chuyến tham quan có hướng dẫn từ 3 đến 15 ngày và các chuyến đi đến cuộc đua xe máy Thái Lan MotoGP hàng năm vào cuối tháng 10.

"Có một số công ty du lịch xe máy ở Chiang Mai. Nhưng chúng tôi không thực sự cạnh tranh với họ vì khách hàng của chúng tôi là những người sở hữu xe phân khối lớn để có thể trở về quê nhà và không đến Thái Lan để đi xe máy. " Merrell nói. "Và thực tế là thị trường xe máy đường trường bị đình trệ trong khi thị trường của chúng tôi đang phát triển".

Merrell cũng đã phát triển một loại hình kinh doanh thứ ba mới lạ mang đến thu nhập: khách sạn Chiang Mai cho xe máy. Nhà kho máy lạnh này cách sân bay 10 phút, cung cấp nơi để các loại xe máy đắt tiền ở Chiang Mai cho các tay lái đến từ các thành phố như Bangkok và Singapore. Những tay lái này sẽ bay đến Chiang Mai vào những ngày cuối tuần.

"Nếu bạn sống ở Bangkok và bạn sở hữu một du thuyền, bạn sẽ không neo đậu thuyền ở Bangkok. Bạn sẽ neo đậu tại bến du thuyền ở Phuket," Merrell nói. "Khách sạn xe máy hoạt động theo cùng một cách. Thay vì giữ xe máy của bạn ở Bangkok, nơi giao thông là một cơn ác mộng, bạn có thể bay tới đây, đi lấy xe và phi xe trên một trong số những con đường dành cho xe máy tốt nhất châu Á chỉ trong vòng một giờ sau khi hạ cánh".

Tại Ấn Độ, một điểm đến du lịch bằng xe máy mang tính biểu tượng, tự hào có nhiều đường đi đổ đèo cao nhất thế giới, thị trường du lịch mạo hiểm đang nở rộ. Các thương hiệu châu Âu như Ducati, Triumph, Benelli, KTM và BMW đang chiến đấu để giành thị phần.

Nhưng về mặt số lượng, thị trường đang do một công ty chiếm giữ, công ty Royal Enfield sản xuất ra Himalyan tại Chennai.

"Nếu tôi mua một chiếc Triumph Tiger 800 cc, nó sẽ tiêu tốn của tôi một khoản tiền khổng lồ - khoảng 20.000 USD - nhưng một chiếc Himalaya có phanh ABS và kim phun nhiên liệu chỉ có giá 3.500 USD", Shahwar Hussain của Chain Reaction India, người chuyên về các tour du lịch off-road ở phía đông bắc ít được biết đến.

Trước đây Hussain đã cung cấp cho khách hàng của mình chiếc xe môtô đường phố Royal Enfield Bullet 300 cc và xe môtô đường mòn 250 cc được sản xuất tại địa phương. Nhưng khi Himalaya được ra mắt vào năm 2016, ông đã nâng cấp đội xe của mình và không bao giờ dùng lại những mẫu xe cũ.

"Tôi lái xe cùng Shahwar [ở] Đông Bắc Ấn Độ ... trên những chiếc Enfield Bullets cũ năm 2016", Peter Marshall, một người lái tàu từ Australia nói. "Những con đường thật tồi tệ - điều tồi tệ nhất tôi từng thấy trong đời - và chiếc xe máy không thực sự phù hợp với địa hình. Nhưng năm nay, tôi đã rất vui khi trở lại với con trai mình và thực hiện lại chuyến đi cùng với chiếc Enfield Himalaya. Sự khác biệt giữa 2 chiếc xe giống như đêm và ngày".

Lý do, theo Hussain, là vì mẫu xe Himalaya được thiết kế để thực hiện các chuyến đi đường dài trên những con đường xấu. "Nó đã mở ra thị trường du lịch ở Ấn Độ cho những tay đua giàu có hơn từ các nước phương Tây, những người không thích đến Ấn Độ để lái những chiếc xe máy công suất nhỏ hơn như Bullet," ông nói. "Nó đã thay đổi công việc kinh doanh của tôi".

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo