Thứ hai, 8/8/2022 | 05:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ bảy, 20/11/2021, 14:53 (GMT+7)

Thú vui sưu tầm gốm Nhật qua góc nhìn của người Việt bán hàng 'vì đam mê'

Phương Kim Thứ bảy, 20/11/2021, 14:53 (GMT+7)

Những người Việt bán đồ gốm vì đam mê

Khoảng gần 10 năm trở lại đây, trào lưu sưu tầm đồ gốm Nhật ở Việt Nam trở nên sôi động. Chị Hương Ly, chủ một cửa hàng gốm ở Đống Đa, Hà Nội cho biết vì thích gốm Nhật cho nên mới tìm hiểu và bắt đầu kinh doanh mặt hàng này. Khi bán rồi, chị càng đam mê hơn với kiểu gốm vừa hiện đại nhưng cũng vẫn pha nét truyền thống, gần gũi kiểu châu Á này.

Thông thường, nhà chị Ly sẽ nhập cả lô hàng từ Nhật về. Trong đó có nhiều loại đồ gốm với các mẫu mã khác nhau từ bình hoa, đĩa, chén các loại. Tuy nhiên, mỗi mẫu bên chị Ly chỉ có duy nhất một chiếc chứ không phải sản phẩm hàng loạt. Vì thế, khách hàng khi đến với chị Ly đều là những người mong muốn sở hữu sự độc nhất vô nhị.

Tiệm gốm Arita hiện là một trong những địa chỉ giao lưu của dân sành gốm ở Hà Nội. Cửa hàng đã mở được 8 năm, kể từ thời điểm đồ gốm Nhật bắt đầu “hot”. Chị chủ cửa hàng chia sẻ: “Người mê gốm Nhật chủ yếu vì chúng là đồ mộc, không phải kiểu tráng men trơn tru nên khi cầm trên tay sẽ cảm nhận thấy rõ sự sần sùi. Các đường nét trên chúng cũng làm người mua thích vì có sự cong méo tự nhiên do được làm thủ công hoàn toàn”.

Cũng theo chị gốm Nhật không có lợi thế về màu sắc nhưng lại ghi điểm nhờ tính độc nhất khi được làm và vẽ họa tiết bằng tay, mỗi chiếc chỉ có một chứ không hề đại trà.

84004028-2493796017556359-6815-3755-8253

Đồ gốm Nhật được nhiều người Việt ưa chuộng. Ảnh nhân vật cung cấp

Giống như nhiều loại sản phẩm, đồ dùng khác do người Nhật làm ra, đồ gốm Nhật cũng gây ấn tượng nhờ chất lượng và sự sáng tạo. Có những lọ hoa nhìn bên ngoài hoàn toàn giống lọ thông thường nhưng chất gốm lại là cả một sự kỳ diệu. Nếu cắm hoa vào chiếc bình này, hoa sẽ lâu thối, tươi hơn gấp đôi bình thường.

Kích cỡ lọ hoa ở Nhật thường khá nhỏ, những chiếc lọ cao trên 40 cm không có nhiều mà thường chỉ ở cỡ 21, 23, 25, 27 cm. Giá cho một chiếc bình loại giúp hoa tươi lâu khoảng chừng xấp xỉ 30 cm có thể rơi vào khoảng trên dưới 10 triệu đồng, còn bình 21 cm hoặc cao hơn chút có thể dao động từ 4 đến 6 triệu đồng.

26731494-1986988161570483-2461-1907-7332

Điểm thu hút của gốm Nhật chính là chất lượng gốm để tạo nên sản phẩm. Ảnh nhân vật cung cấp

Cách lấy hàng của tiệm đó là chị sẽ tự đấu giá các món đồ gốm ở Nhật và sau đó vận chuyển về Việt Nam. Chị tiết lộ, có khá nhiều website trung gian giữa các nơi bán gốm ở Nhật và người mua ở Việt Nam. Tuy nhiên, tiền vận chuyển về nước khá cao, ví dụ một set trà chị đấu giá được là 150.000 đồng nhưng khi về đến nơi đã là 700.000 đồng và khách hàng cũng có rất nhiều người sẵn sàng trả cả triệu đồng để mua về.

Kinh doanh nhiều năm, chủ tiệm đã qua tay khá nhiều dòng gốm của Nhật. Chị ấn tượng nhất với dòng Soma là loại gốm hai lớp vốn đã bị thất truyền do sóng thần cuốn trôi cả làng nghề. Vì thế, trên thị trường bây giờ chỉ còn đồ gốm Soma đã từng được bán ra chứ không có sản phẩm mới.

Về gu của người sưu tầm gốm Nhật thì chủ tiệm nhận thấy khách hàng thường không thích mua theo bộ mà thích ghép đa dạng nhiều loại với nhau. Điều đó khác với thói quen dùng đồng bộ bát đĩa như người Việt vẫn làm. Tuy nhiên, dù mỗi thứ một loại nhưng với con mắt sắp xếp của người sành chơi thì trông tổng thể vẫn không hề bị lộn xộn.

88309085-2520072218262072-7913-1970-4301

Phong cách chơi gốm Nhật là không theo khuôn phép nào mà tự người mua dựa vào gu thẩm mỹ của mình để phối hợp các món đồ. Ảnh nhân vật cung cấp

Ngoài những cửa hàng bán trực tiếp như đã nói ở trên thì mạng xã hội Facebook cũng ngập tràn các chợ gốm, có nhóm lên đến hàng trăm nghìn thành viên. Trong đó là những bài post bán hàng hoặc giao lưu giữa những người yêu thích đồ gốm với nhau khá sôi động. Giá cả của các mặt hàng cũng không quá đắt nên có thể coi đây là một đam mê không tốn kém nhiều. 

Đồ gốm Nhật thực sự tinh tế đến mức nào?

Ở Nhật Bản, gốm còn được biết đến với cái tên “Tojiki” hoặc “Yakimono”, là một trong những nghề thủ công có giá trị nhất. Nó là sự kết nối giữa nghệ thuật và truyền thống lâu đời đến mức có thể phản ánh được giá trị của người dân nước này qua thời gian. Nghề gốm ở Nhật bắt đầu từ thời kỳ Jomon, trải qua quá trình phát triển thì đến nay đã trở thành một trong những nền thủ công lâu đời nhất thế giới.

Vẻ đẹp của những món đồ gốm Nhật chính là những họa tiết tinh tế và có chiều sâu. Những chiếc bình hoa, đĩa hay chén dù làm với hình thức nào thì cũng đều có ý nghĩa và ẩn ý nhất định. Ở Nhật Bản có 4 phong cách gốm chính mà dân chơi gốm hầu như ai cũng biết.  

Gốm Arita là loại đồ gốm sứ đầu tiên được làm ra ở Nhật Bản. Đây là phong cách được phát triển ở tỉnh Saga phía tây Nhật Bản và từng xuất khẩu sang châu Âu từ cảng Imari. Mặc dù có vẻ ngoài mỏng nhưng gốm Arita được biết đến là loại gốm có khả năng chịu lực cao. Đặc điểm khác của Arita là gốm có nền màu trắng và được bao phủ bởi các thiết kế màu sắc, đặc biệt là xanh chàm và đỏ.

arita-ware-min-3430-1637394230.jpg

Gốm Arita. Ảnh: Jw-webmagazine

Gốm Seto được coi là phong cách thiết kế phổ biến nhất ở Nhật Bản đến nỗi từ “Seto-mono” (sản phẩm của Seto) đã trở thành một từ đồng nghĩa với gốm sứ Nhật Bản nói chung. Đồ Seto được sản xuất tại thành phố Seto, tỉnh Aichi. Gốm Seto khá đa dạng, có thể chỉ đơn sắc nhưng cũng có những món đồ được thiết kế màu sắc với kết cấu họa tiết cân xứng. Nhưng đặc điểm chính của gốm Seto vẫn là chất lượng gốm rất cao.

dsc04699-min-5688-1637394230.jpg

Gốm Seto. Ảnh: Jw-webmagazine

Gốm Kutani là phong cách từ khu vực phía nam của tỉnh Ishikawa và được nhận biết nhờ chất tạo màu sống động cũng như kiểu dáng hoa văn trang nhã. Đồ gốm Kutani bắt nguồn từ giữa thế kỷ 17, ban đầu lò nung chỉ hoạt động trong 50 năm rồi đóng nhưng khoảng 100 năm sau, người ta đã cho mở cửa trở lại để sản xuất và biến loại gốm này trở nên phổ biến ở Nhật Bản.

kutani-ware-min-8934-1637394230.jpg

Gốm Kutani. Ảnh: Jw-webmagazine

Gốm Kyo là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả nhiều phong cách đồ gốm được phát triển và tạo ra xung quanh khu vực Kyoto. Thường sẽ không có phong cách cụ thể nào để xác định đồ gốm Kyo, và người mua hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau. Kyoto vốn là trung tâm văn hóa lâu đời của Nhật Bản, đồ gốm Kyo từ đó cũng phát triển cùng với các môn nghệ thuật khác như  “Sado” (trà đạo Nhật Bản), “Kado” (cắm hoa Nhật Bản).

kyo-ware-min-5215-1637394230.jpg

Gốm Kyo. Ảnh: Jw-webmagazine

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo