Thứ bảy, 15/8/2020 | 06:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 27/7/2020, 10:13 (GMT+7)

Thời của những chú chó nổi tiếng trên Instagram

Hoa Nguyễn (Theo Bloomberg) Thứ hai, 27/7/2020, 10:13 (GMT+7)

Trên mạng xã hội, mọi người đều biết, Mochi là một chú chó.

Mochi có nụ cười đầy phấn khích, một tủ quần áo tuyệt vời và những bước nhảy mạnh mẽ. Mochi thường đến bể bơi, thăm quan vườn nho… Tài khoản Instagram của chú có tới 8.000 người theo dõi. Chú ta cũng là một trong số rất nhiều tài khoản thú cưng mới trên mạng xã hội.

Trước khi cơn sốt nuôi chó con bùng nổ, Instagram đã nổi lên rất nhiều những chú chó mới có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mạng. Mochi là một ví dụ điển hình: những người chủ của chú đã dự định nuôi một chú chó vào mùa thu, nhưng vì hạn chế do virus corona khiến họ không có nơi để đi. Họ đã mang Mochi về vào tháng 4 và bắt đầu tạo tài khoản Instagram ngay lập tức.

Nếu đại dịch là dịp tốt để nuôi chó thì đây cũng là thời điểm hợp lý để xây dựng một kênh thu hút người theo dõi. Phải ở nhà nhiều khiến mọi người truy cập mạng nhiều hơn. Theo một khảo sát toàn cầu cuối tháng 3 vừa qua, 43% số người được hỏi cho biết họ thường lên mạng xã hội nhiều hơn vì dịch bệnh. Hoạt động này chỉ đứng sau xem tivi và các chương trình trực tuyến.

cho-mochi-6920-1595819478.jpg

Chú chó Mochi nổi tiếng trên Instagram. Ảnh: Instagram

Mối quan tâm trên mạng xã hội cũng không hề giống nhau. Tại Mỹ, chó phổ biến hơn mèo, ngay cả ngoài Instagram bây giờ, chó con đang lên ngôi. Theo Crowdtangle, một công cụ kiểm soát mạng xã hội, số bài viết liên quan đến chó được đăng tải lên đã tăng 38% trong tuần cuối tháng 3, so với mức trung bình hàng tuần trước kia. “Chó” tăng lên khoảng 11% còn “Mèo” thì tăng chậm hơn và tăng nhẹ so với 3 tuần trước đại dịch khoảng 9%.

Điều này đã làm tăng thêm giá trị cho những tài khoản chó trên Instagram, theo chia sẻ của Loni Edwards, một cựu luật sư đã thành lập một công ty tài năng, đại diện cho những người muốn kiếm tiền từ thú cưng của họ.

“Giờ đây, người dân đang bắt đầu lập nhiều tài khoản hơn, theo dõi nhiều tài khoản hơn và tương tác nhiều hơn, dành thời gian tham gia mạng xã hội nhiều hơn. Những điều này làm cho nền tảng này trở nên có giá trị hơn”, cô nói thêm.

Giữa bối cảnh một năm ảm đạm của ngành quảng cáo, thì các thương hiệu thú cưng đã trở thành một ngôi sao mới, giúp tăng doanh thu cho các chương trình khuyến mãi kỹ thuật số, truyền hình và in ấn thêm 51% tính từ tháng 1 đến 23/3 so với cùng kỳ năm 2019, theo MediaRadar. Khi các chủ đề như làm đẹp, ăn uống, du lịch, thời trang… trên instargram cũng phải vật lộn để thay đổi các chiến lược truyền thông, thích ứng với một thế giới ưu tiên việc “ở nhà” thì những vật nuôi dễ thương lại càng hấp dẫn các nhà quảng cáo.

Edwards cho biết “Có rất nhiều thứ đang diễn ra trên thế giới. Nhưng chỉ cần có thể thư giãn và nhìn thấy những nội dung dễ thương là một điều tuyệt vời".

Đội giải cứu động vật Hearts & Bones, có trụ sở tại Dallas và thành phố New York, cho biết trung bình họ có khoảng 40 chú chó được chăm sóc và bây giờ chỉ có 3. Tổ chức này đang nhận được sự quan tâm “chưa từng có tiền lệ” về việc chăm sóc và nhận vật nuôi.  Những chú chó con và chó lớn bị chụp lén ngay khi ảnh của chúng xuất hiện trên mạng.

Trạng thái “giãn cách xã hội” hay “khuyến cáo nên ở nhà” khiến mọi người nuôi thú cưng nhiều hơn. Họ tìm kiếm những người bạn lông xù mới để ở nhà bớt cô đơn và buồn chán, hoặc kết hợp giữa làm việc ở nhà và nuôi chó con. Danh sách những người muốn lai tạo động vật tăng lên. Lượt tìm kiến chó con có thể mang về nuôi cũng tăng mạnh kể từ tháng 3.

Sau khi tìm kiếm những chú chó trên mạng xã hội, thì những người nuôi mới cũng rất muốn chia sẻ về chú chó của mình. Có nhiều chú chó nổi tiếng như Fluffy với bộ lông trắng như mây của Samoyeds, những chú Bulldogs, hay cô nàng Shiba bẽn lẽn. Các video và bức ảnh về việc ăn ngủ chơi của các bạn đáng yêu này cũng ngày một nhiều hơn. Cũng như các chủ đề nổi bật trên Instargram, những thứ liên quan đến các chú chó con, hay mèo cũng có những cách mô tả mới. Do đó, tạo nên một loạt các từ mới như “zoomies, bleps, sploots” để diễn tả những hành động của thú cưng. Trào lưu điền hashtag #TongueOutTuesday cũng có thể hiểu là như vậy.

“Gần đây, tất cả bạn bè của chúng ta đều đã có riêng cho mình một chú chó, điều này có nghĩa là bạn cũng phải tạo một tài khoản”, Brittni Vega chia sẻ. Cô đã bắt đầu tài khoản @harlowandsage
vào năm 2013 để ghi lại sự tương phản giữa con chó Dachshund và Weimaraner ít tuổi hơn. “Đó là niềm vui, bạn sẽ ngày càng gắn bó với những chú chó này và cảm thấy vui khi được nhìn thấy chúng hằng ngày, trong những ngôi nhà hạnh phúc.”

Sự quan tâm đột biến dành cho những chú chó đã được tờ Wall Street để mắt tới, các chuyên gia tài chính vốn chỉ quen với tỷ giá lợi nhuận của cổ phiếu thì nay cũng phải ngạc nhiên về sự phổ biến của các giống chó như Pomskies và Goldendoodles. “Giá của các giống chó dễ nuôi như Cockapoos đã tăng lên gấp đôi”, chia sẻ của bên nghiên cứu BCA gửi tới khách hàng tháng trước.

cho-influence-2857-1595819478.jpg

Ngày càng nhiều tài khoản mạng xã hội dành cho thú cưng ra đời. Ảnh: Instagram

Quỹ trao đổi thương mại ProShares, thường được biết đến với tên gọi PAWZ, đã tăng lên 53% kể từ khi thị trường chạm đáy và đầu tháng 3, vượt lên cả chỉ số thị trường. Dịch vụ chăm sóc động vật cũng là một trong số ít các ngành bị lạm phát. Chủ sở hữu Tài khoản Corgi, với 97.000 người theo dõi trên instargram - Devon Noehring cho biết “Nó đang ngày một bão hòa”. Cô thường kiếm được khoảng 400 USD cho mỗi bài viết trên Instargram. Mỗi tài khoản thú cưng có giá 15.000 USD. “Tôi vừa bắt đầu làm những video trên youtube để chia sẻ với những người muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh với thú cưng trên instargram", Noehring chia sẻ.

Những chú chó săn mồi và Labrador là giống chó yêu thích của người Mỹ. Nhưng bạn sẽ không thể biết đến chúng trên Instagram. Giống chó phổ biến nhất trên mạng xã hội hiện nay là giống chó bulldog của Pháp với khuôn mặt bệu và đôi mắt sụp. Tuy nhiên, không phải cứ nổi tiếng trên mạng xã hội là tốt cho những chú chó này. Việc sở hữu chúng và chăm sóc y tế khi chúng gặp vấn đề về sức khỏe trở nên ngày càng đắt đỏ hơn so với những gì mà mạng xã hội đề ra.

Hilary Sloan, một người ủng hộ hoạt động giải cứu, quản lý tài khoản nổi tiếng @ellabeanthedog nhận định, phương tiện truyền thông luôn có xu hướng sinh ra những trào lưu. Nhu cầu về giống chó Dalmations tăng vọt sau khi phát hành bộ phim Disney và hay giống chó cảnh Spaniels cũng được săn lung ráo riết sau khi phim Sex and the City công chiếu. “Mạng xã hội là một phần trong cuộc sống hàng ngày theo cách phù hợp hơn, vì vậy nó rõ ràng có tác động”, cô chia sẻ.

Mạng xã hội cũng không trao thưởng cho sự thận trọng và kiên nhẫn. Việc các phụ huynh quá nóng lòng muốn sở hữu những chú thú cưng theo ý muốn sẽ tìm đến các cửa hàng thú cưng hoặc những chú chó được lai tạo công nghiệp. Theo đó, tình trạng gian lận cũng gia tăng. Cơ quan phụ trách gian lận Better Business cho biết, 1.649 vụ lừa đảo liên quan đến chó con trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến ngày 23/7, cao gần gấp ba lần so với 586 vụ cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, những người yêu chó chân chính tin rằng, Instagram là một trong số hiếm những mạng xã hội chất lượng trong số vô vàn các nền tảng khác hện nay. Vega cho biết, kể từ khi đại dịch bắt đầu, việc tăng tương tác trên tài khoản của cô, bao gồm cả tài khoản @harlowandfosters  khuyến khích việc nhận nuôi thú cưng và chia sẻ những chú cho đáng yêu khác đã giúp cộng đồng nâng cao ý thức về chăm sóc vật nuôi và có trách nhiệm hơn. 

August Yocher, chủ sở hữu tài khoản Mochi, cũng rất tâm huyết. Cô ấy đã sử dụng Instagram để theo dõi những chú chó cùng lứa với Mochi (@zoeyloaf). Cô đang tổ chức một trò chơi trực tuyến giao lưu có thưởng để đánh dấu cột mốc mới về lượng người theo dõi. “Giờ đây, nó là niềm vui đối với tôi và tôi còn nhận được rất nhiều tin nhắn, ít nhất là 10 tin nhắn mỗi ngày, để tài trợ.”

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo