Chủ nhật, 17/11/2019 | 18:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 7/12/2012, 09:10 (GMT+7)

Thị trường xe máy: Càng cuối năm càng...ế

Nguyễn Bình Minh Thứ sáu, 7/12/2012, 09:10 (GMT+7)

Hàng loạt đại lý kinh doanh trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tràn ngập sản phẩm do sức mua hạn chế. Nguyên nhân cơ bản mà giới chủ kinh doanh đưa ra vẫn là do kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không mở rộng sản xuất và người lao động ít có tích lũy do thu nhập giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, người dân dù có tiền đủ mua xe máy tốt, nhưng họ vẫn thận trọng trong chi tiêu, mua sắm hơn trong thời buổi kinh tế chưa khởi sắc như hiện nay.

Giới chuyên môn còn cho rằng, thị trường xe máy đã đến ngưỡng bão hòa, nhiều gia đình không chỉ có một, hai xe mà có tới 3 đến 4 xe máy. Những người có nhu cầu mua xe máy hiện nay đã bị bó hẹp hơn trước, chủ yếu là người thay xe máy cũ đang dùng vì đi quá kém.

Ông Nguyễn Kim Khải, giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Vĩnh Phúc, cho biết: Honda Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2012 tiêu thụ chỉ đạt 15% kế hoạch năm và có lúc tồn kho đến 70.000 xe máy các loại. Đến cuối tháng 11/2012, Honda Việt Nam còn tồn kho hơn 13.000 chiếc xe máy các loại.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam - có nhà máy đứng chân tại huyện Bình Xuyên đến cuối tháng 11/2012 cũng tồn kho bãi khoảng 14.900 chiếc xe máy và tiêu thụ cũng rất khó khăn, bởi sản phẩm xe máy của công ty này khá đắt tiền, nhiều xe máy có giá trên dưới 100 triệu đồng/chiếc và đại đa số người dân có mức thu nhập trung bình đến mức khá thì thông thường không dám mua sắm loại xe này làm phương tiện đi lại.

Theo các chủ kinh doanh xe máy ở các đô thị của các tỉnh, thành trong nước thì thị trường xe máy chưa bao giờ lại ảm đạm như hiện nay. Người hỏi mua xe máy hiện rất thưa vắng và quyết định rút "hầu bao" để thanh toán cho việc mua xe lại càng ít hơn. Tại thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên của tỉnh Vĩnh Phúc- một trong hai đô thị được coi là Trung tâm sản xuất ôtô, xe máy và các linh kiện phụ kiện xe ôtô, xe máy các loại lớn nhất nước, hiện người ta được chứng kiến cảnh xe máy ế ẩm chưa từng thấy, nhiều đại lý, kho, bãi xe được xếp đầy mà tiêu thụ thì quá chậm, theo ước tính của nhiều đại lý lượng xe bán ra trong năm 2012 tính đến thời điểm này (Đầu tháng 12/2012) chỉ bằng 40 đến 60% so với cùng thời điểm năm trước.

"Thông thường vào các thời điểm cuối năm người lao động, cán bộ, công chức... thường hay đi mua xe máy nhất so với các tháng khác trong năm để di chơi lễ hội tập trung vào dịp cuối năm, đầu Xuân năm mới. Thời điểm cuối năm mọi người nhiều khoản thu hơn như: thưởng cuối năm, tháng lương thứ 13, tiền tết dương lịch hay âm lịch, tiền bỏ ống hay heo đất...nhưng cuối năm 2012 đến giờ này khách hàng vẫn "dửng dưng" với những con "ngựa sắt" xinh đẹp, bóng loáng" - Phùng Quang Luận, một nhân viên bán xe máy trên đường Mê Linh - Vĩnh Yên cho biết.

Các công ty Honda Việt Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam mặc dù đã nỗ lực trong cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm, chính sách bảo dưỡng, bảo hành… sau bán hàng nhưng sản phẩm tồn đọng ở kho bãi các doanh nghiệp và các đại lý rất lớn. Điều này không riêng ở Vĩnh Phúc mà các tỉnh, thành trong nước cũng tương tự, giá xe thì vẫn "ngất ngưởng."

Theo giá bán thực tế của các đại lý ủy quyền của Công ty Honda Việt Nam tại thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên thì xe Honda SH 150 giá 83 triệu đồng/chiếc không kể đăng ký; xe SH 125 giá 69 triệu đồng; Lead đổi màu 36,1 triệu đồng; Lead thường 35,4 triệu đồng; Vision tay ga 26,7 triệu đồng; Dream từ 22 đến 24 triệu đồng/chiếc tùy theo kiểu dáng mới hoặc cũ.

Chị Nguyễn Thị Thúy, Phụ trách bán hàng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Thắng tại 424 Mê Linh- Vĩnh Yên cho biết các xe máy do Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam cũng khó bán vì giá quá cao so với thu nhập chung của người dân hiện nay. Lượng bán ra năm 2012 chỉ bằng 50% năm trước, cho dù doanh nghiệp đã bán thấp hơn mức giá của Công ty trách nhiệm hữu hạn Piaggio Việt Nam đề xuất khoảng1 triệu đồng/xe và có cả các khuyến mại khác như quây bảo vệ, mũ bảo hiểm...nhưng gần như không có sự chuyển biến.

Anh T - một người dân kinh doanh xe máy qua sử dụng tại đường Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên, cho hay người dân hiện ngày càng chuộng những xe qua sử dụng, do đó cảnh buôn bán xe qua sử dụng hiện nay ngày càng sôi động.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại, nếu như không hạ giá bán, các doanh nghiệp sản xuất ôtô, xe máy vẫn phải đối mặt với những khó khăn về tiêu thụ. Rất nhiều người tiêu dùng cho rằng, trong lúc kinh tế khó khăn thì họ chi tiêu và mua sắm tài sản cho gia đình phải thận trọng hơn. Người dân có nhu cầu thực sự hoặc bắt buộc sẽ nhiều trường hợp tìm đến xe máy đã qua sử dụng.

Vĩnh Phúc đã có hàng loạt những giải pháp và cả những đề xuất với hy vọng thị trường ôtô, xe máy tiêu thụ tốt hơn, ổn định hơn vì ngành công nghiệp ôtô, xe máy đóng góp phần lớn ngân sách cho tỉnh này. Những giải pháp và đề xuất của tỉnh đã được các doanh nghiệp ôtô, xe máy đánh giá cao bởi đầy sự cầu thị và nhiệt tình là mong giúp doanh nghiệp trong thời gian khó. Tuy vậy, khi thu nhập của người dân bị suy giảm, trong khi đó giá bán xe còn quá cao thì có thể nói chắc chắn chưa có sự chuyển biến tích cực trong việc tiêu thụ.

Theo Nguyễn Trọng Lịch - Vietnam+

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo