Thứ năm, 27/2/2020 | 15:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ ba, 25/10/2011, 09:23 (GMT+7)

Thị trường ôtô: “Làn sóng Hàn” trỗi dậy

Thứ ba, 25/10/2011, 09:23 (GMT+7)

Xe du lịch tăng, xe tải giảm



Nghiên cứu thị trường 9 tháng đầu năm cho thấy, doanh số bán xe của VAMA đã đạt 104.046 chiếc, so với cùng kỳ năm 2010 tăng 3,6%, tương đương 3.592 chiếc. Song  trong bối cảnh kinh tế khó khăn và chi tiêu được thắt chặt hơn, nhưng doanh số ôtô du lịch lại tăng mạnh - từ 39.300 chiếc cùng kỳ năm trước lên 47.818 chiếc trong 9 tháng đầu năm nay, tương đương 21,6%. Phân khúc ôtô tải sụt giảm từ 61.154 chiếc của cùng kỳ năm ngoái xuống 56.228 chiếc 9 tháng đầu năm nay.

Các dòng ôtô du lịch nhỏ gọn, giá vừa phải đang trở thành trào lưu tiêu dùng. Ảnh: P.K

Một số hãng có mức tăng trưởng khá mạnh trong quý III vừa qua như Mercedes-Benz, tuy nhiên tính chung 9 tháng thì lại không tăng. Trong khi đó, Ford VN lại đạt tăng trưởng khả quan - tăng 1,6% về thị phần so với cùng kỳ năm 2010. Góp phần đáng kể trong sự tăng trưởng này là dòng xe du lịch mới dành cho thị trường toàn cầu của Ford Fiesta, vừa chạm mốc bán ra 1.000 chiếc chỉ trong vòng 5 tháng (tháng 5-9), chiếm tới gần 1/5 tổng số xe mà Ford đã bán ra trong 9 tháng đầu năm 2011. Toyota dù vẫn giữ được thị phần bằng với năm trước, nhưng đang gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu xe Hàn Quốc như Kia, Hyundai do Cty ôtô Trường Hải lắp ráp và nhập khẩu về VN. Kia đã tăng thị phần tới 4,9% trong ba quý đầu năm nay - đạt 18,5%, chỉ còn xếp sau Toyota (25,5%), trong khi đó Hyundai tăng được 0,5% về thị phần, nhưng cũng đủ xếp vị trí thứ ba trên thị trường với 8,2% thị phần. Cũng theo nghiên cứu, Toyota đang gặp thách thức từ các thương hiệu ôtô khác của Nhật Bản như Nissan, Mazda.

 

Xe Hàn cạnh tranh mạnh với xe Nhật


Trong tổng doanh số bán hàng 9 tháng đầu năm đạt 104.046 chiếc, các thương hiệu Nhật và Hàn đang chiếm lĩnh thị trường với 70,6% thị phần, “miếng bánh” còn lại là phần của thương hiệu Mỹ (Ford), Đức (Mercedes-Benz) và VN (Trường Hải, Vinaxuki...). Sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương hiệu ôtô Kia đã giúp cho thị phần các thương hiệu Hàn Quốc tăng lên mạnh mẽ. Chỉ ba thương hiệu Kia, Hyundai và Daewoo - cũng lần lượt xếp ngôi vị hai, ba và tư trên thị trường-đã chiếm tổng cộng 34,7% thị phần. Các thương hiệu Nhật, với Toyota vẫn đang chiếm ngôi đầu, song cộng với nhiều thương hiệu khác như Mitsubishi, Honda, Mazda, Nissan, Isuzu, Suzuki (chiếm 35,9% thị phần), thì thị phần cũng chỉ nhỉnh hơn các thương hiệu Hàn 1,2%. Sự vượt lên của các thương hiệu ôtô Hàn Quốc còn có lí do các thương hiệu Nhật gặp khó khăn vì động đất và sóng thần vào tháng 3.2011, gây thiếu linh kiện phụ tùng. Hiện, những thương hiệu như Toyota hay Honda có thể gặp thêm khó khăn mới vì lũ lụt tại Thái Lan. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Nhu - Giám đốc Cty ôtô Kim Thanh tại TPHCM - xe Hàn Quốc bứt phá lên nhờ phù hợp với thị trường từ giá cả vừa phải, nhiều mẫu mã thời trang (bao gồm nhiều dòng xe nhập khẩu) được giới trẻ ưa chuộng, nhiều dòng xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và dễ di chuyển.

Theo Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo